Từ ngày 30/6 sẽ thu phí tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến mức thu phí trên tuyến cao tốc này sẽ dựa trên mức phí cơ bản là 1.500 đồng/km/phương tiện.

Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, đơn vị này đã có văn bản trình Bộ GTVT về việc đề nghị chấp thuận phương án tổ chức quản lý dự án đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và được Bộ GTVT hướng dẫn xây dựng theo Thông tư số 90 quy định về chế độ thu, nộp và quản lý phí sử dụng đường bộ.

Đến ngày 10/3/2015, Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Nam và TP Hà Nội đã có văn bản góp ý gửi Bộ Tài chính về thông tư thu phí của dự án. Hiện công tác thiết kế và chuẩn bị thu phí đang được tiến hành và dự kiến sẽ thực hiện thu phí vào ngày 30/6. Hiện Ban QLDA Thăng Long đang hoàn tất việc xây dựng hạ tầng các trạm thu phí để đến 15/4 sẽ bàn giao cho chủ đầu tư.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ thu phí từ ngày 30/6/2015. (Ảnh: KT)
Cũng theo bà Tú, dự kiến mức thu phí sẽ dựa trên mức phí cơ bản là 1.500 đồng/km/phương tiện. Hiện Công ty đang kiến nghị Bộ Tài chính tạo cơ chế đặc thù về mức phí của dự án và dự kiến trong tháng 3 sẽ ban hành. Để chuẩn bị thu phí, đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành thiết kế bốn trạm thu phí (TTP) gồm: Đại Xuyên, Thường Tín, Vạn Điểm và Km188. 

Đại diện chủ đầu tư cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép mở rộng trung tâm điều hành, quản lý thu phí tại Trạm thu phí Km 188+300 cho phù hợp với nhu cầu sử dụng để quản lý toàn tuyến. Về hệ thống tín hiệu giám sát tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhà đầu tư xin được đấu nối và sử dụng chung cả về dữ liệu hình ảnh và cơ sở hạ tầng của hệ thống giám sát do VEC O&M quản lý để phục vụ công tác điều hành, giám sát khi vận hành tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, để đảm bảo tiến độ các công trình phục vụ thu phí trên tuyến, nhà đầu tư cần phối hợp với TEDI để lắp đặt trạm thu phí và cân xe tự động thống nhất với chủ trương lắp đặt toàn bộ hệ thống này trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 của Bộ GTVT đến năm 2018.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần bàn bạc với các cơ quan liên quan để bảo đảm việc thu phí thuận tiện cho người tham gia giao thông. Về hệ thống thông tin tín hiệu ITS, Thứ trưởng Trường đồng ý dùng chung với VEC O&M để tiến tới nghiên cứu tiến hành việc phạt nguội trên tuyến./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đóng góp từ thu phí vào Quỹ Bảo trì đường bộ giảm
Đóng góp từ thu phí vào Quỹ Bảo trì đường bộ giảm

Năm 2013 chiếm tỷ trọng 70% mức thu của Quỹ, năm 2014 chỉ còn 56% và dự kiến năm 2015 chỉ còn 51%.

Đóng góp từ thu phí vào Quỹ Bảo trì đường bộ giảm

Đóng góp từ thu phí vào Quỹ Bảo trì đường bộ giảm

Năm 2013 chiếm tỷ trọng 70% mức thu của Quỹ, năm 2014 chỉ còn 56% và dự kiến năm 2015 chỉ còn 51%.

Dừng thu phí nếu các nhà đầu tư không sửa chữa đường
Dừng thu phí nếu các nhà đầu tư không sửa chữa đường

Mặt đường tại đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 địa bàn tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng gây mất an toàn giao thông.

Dừng thu phí nếu các nhà đầu tư không sửa chữa đường

Dừng thu phí nếu các nhà đầu tư không sửa chữa đường

Mặt đường tại đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 địa bàn tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng gây mất an toàn giao thông.

Bộ GTVT sẽ dần áp dụng công nghệ thu phí không dừng xe
Bộ GTVT sẽ dần áp dụng công nghệ thu phí không dừng xe

VOV.VN - Bộ GTVT dự kiến cần khoảng 3 năm để thay thế toàn bộ các trạm thu phí truyền thống sang thu phí không dừng xe.

Bộ GTVT sẽ dần áp dụng công nghệ thu phí không dừng xe

Bộ GTVT sẽ dần áp dụng công nghệ thu phí không dừng xe

VOV.VN - Bộ GTVT dự kiến cần khoảng 3 năm để thay thế toàn bộ các trạm thu phí truyền thống sang thu phí không dừng xe.