Từ vụ Khaisilk, Con Cưng: Trách nhiệm nhà quản lý thị trường ở đâu?
VOV.VN - Những vụ việc như Khaisilk hay dấu hiệu sai phạm của Con Cưng đã ít nhiều làm giảm uy tín với người tiêu dùng về sản phẩm, thương hiệu Việt.
Mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc mạnh mẽ, nhiều biện pháp nghiêm khắc đã được đưa ra, song vấn nạn hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn hoành hành gây hoang mang trong dư luận xã hội.
Thời gian qua, dư luận xã hội xôn xao về sự vụ của Vinaca - một doanh nghiệp sản xuất thuốc chữa ung thư bỗng lộ mặt là doanh nghiệp sản xuất thuốc chữa ung thư không rõ nguồn gốc. Hoặc như vụ việc của Khaisilk khi trà trộn khăn lụa hàng Trung Quốc và cài mác “Made in Vietnam” để bán với giá “trên trời” cũng mới tạm lắng xuống.
Mới đây, Công ty Cổ phần Con Cưng - chuyên phát triển các hệ thống chuỗi bán lẻ cho mẹ bầu & em bé, với khoảng hơn 300 cửa hàng hoạt động trên phạm vi 40 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, cũng bị người tiêu dùng ở quận Tân Bình, TP HCM khiếu nại về sản phẩm quần áo trẻ em mua từ cửa hàng bán đồ dùng cho trẻ em của công ty này bị thay đổi nhãn mác quần áo.
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra các cửa hàng Con Cưng Quận 1, Quận 3, Quận 6, TP HCM. (Ảnh: Lệ Hằng). |
Theo ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), kết quả thanh kiểm tra bước đầu đã cho thấy có những dấu hiệu như kinh doanh hàng hóa nhập lậu, gian lận nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh hàng hóa chưa được phép lưu hành. Từ những dấu hiệu này của Con Cưng cho thấy, đoàn cần phải kiểm tra và làm rõ nên doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ hóa đơn chứng từ để đối chiếu.
“Nếu doanh nghiệp có sai sót với mức độ sai phạm nhẹ và để bảo vệ uy tín doanh nghiệp, đoàn kiểm tra sẽ đề nghị xử lý dân sự. Nếu doanh nghiệp có vi phạm nặng, có dấu hiệu trốn thuế, gian lận thương mại thì tùy theo mức độ sai phạm chúng tôi sẽ đề xuất hướng giải quyết theo đúng pháp luật”, ông Hùng nói.
Có thể nói, trong khi cơ quan chức năng đang gia tăng chống vấn nạn hàng giả, hàng nhái, lấy lại công bằng cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp đã trực tiếp hoặc tiếp tay cho hành vi gian lận thương mại. Điều này đã làm người tiêu dùng mất niềm tin và luôn phải đặt ra câu hỏi, sẽ phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?
Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, cần phải nghiêm túc nhìn lại công tác quản lý thị trường cũng như hoạt động thanh kiểm tra doanh nghiệp của các cơ quan chức năng trong thời gian qua. Bởi không chỉ vụ việc của Con Cưng mà trước đó là trường hợp của Khaisilk, chính người tiêu dùng đã phát hiện ra những dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp, không phải do cơ quan quản lý thị trường hay đơn vị quản lý nhà nước nào phát hiện.
Đối với trường hợp của Con Cưng, TS. Lê Đăng Doanh nhìn nhận, vụ việc có dấu hiệu sai phạm khá nghiêm trọng, nhưng vấn đề là tại sao một doanh nghiệp hoạt động lâu như thế và trên quy mô lớn như vậy lại không bị phát hiện? Các cơ quan quản lý thị trường đã hoạt động như thế nào? Doanh nghiệp Con Cưng đã bị kiểm tra bao nhiêu lần mà không bị phát hiện, phải để đến khi người tiêu dùng tố cáo cơ quan chức năng mới phát hiện ra?
“Tất cả các câu hỏi đó đều phải được đặt ra và trả lời một cách xác đáng, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, phải giữ người tiêu dùng Việt Nam để ưu tiên dùng hàng Việt Nam, không thể để người tiêu dùng thường trực ý nghĩ, dùng hàng Việt Nam nhưng thực ra là hàng hóa hàng nước khác đội lốt. Các cơ quan chức năng cần phải đề ra các tiêu chí hoạt động, phải thật sự nghiêm khắc, có trách nhiệm hơn nữa để những vụ tương tự như Khaisilk, Con Cưng sẽ không còn tái diễn”, TS. Lê Đăng Doanh nêu rõ.
Trong bối cảnh hội nhập, hàng Việt phải chịu sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt, những vụ việc như Khaisilk hay dấu hiệu sai phạm của Con Cưng đang ít nhiều tác động tiêu cực đến uy tín của sản phẩm, thương hiệu Việt.
Yêu cầu đặt ra là phải xử lý nghiêm nếu có sai phạm, đồng thời cần làm rõ và quy trách nhiệm cụ thể đối với tổ chức, cá nhân liên quan khi để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng, nhất là vi phạm kéo dài từ lâu mà không bị phát hiện, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, thay vì cứ kêu gọi “người tiêu dùng phải thông thái, tự biết bảo vệ mình”… như hiện nay./.
Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra hoạt động của công ty Con Cưng