Từ vụ việc gạo ST 25, DN cần biết thủ tục đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Anh

VOV.VN - Các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu thương mại tại nước Anh có thể gửi email tới uk@moit.gov.vn để được hỗ trợ.

Thời gian qua, sau thị trường Mỹ, đến lượt thị trường Australia đang có nguy cơ gạo ngon Việt Nam bị một doanh nghiệp ở Australia nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25. 

Xung quanh câu chuyện đăng kí bảo hộ thương hiệu sản phẩm của Việt Nam tại thị trường nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ailen mới có khuyến cáo cho biết, việc đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Anh sẽ giúp các DN được bảo vệ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ. Khi DN đăng ký thương hiệu của mình đồng nghĩa với việc thực hiện hành động pháp lý chống lại bất kỳ ai muốn sử dụng thương hiệu mà không có sự cho phép của DN, đặc biệt là những đối tượng làm hàng giả, hàng nhái.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ailen, để đăng ký nhãn hiệu sản phẩm tại Anh, DN cần kiểm tra thương hiệu của mình có đủ điều kiện làm nhãn hiệu thương mại hay không? Trong đó cần lưu ý đến các điều kiện như thương hiệu của DN phải là duy nhất, có thể bao gồm từ ngữ, âm thanh, biểu tượng, màu sắc hoặc sự kết hợp của các yếu tố trên.

Thương hiệu sản phẩm muốn đăng kí nhãn hiệu không được có nội dung xúc phạm, dung tục hoặc có hình ảnh khiêu dâm. Tên thương hiệu không mô tả hàng hóa hoặc dịch vụ mà nó sẽ liên quan. Ví dụ từ "cotton" không thể là nhãn hiệu thương mại cho một công ty dệt bông. Tên thương hiệu không được gây hiểu lầm. Ví dụ DN sử dụng từ "hữu cơ" cho hàng hóa không phải là hữu cơ. DN không sử dụng hình ảnh 3 chiều được kết hợp với nhãn hiệu thương mại. Ví dụ như hình quả trứng đối với sản phẩm trứng.

“Tên thương hiệu không được quá phổ biến và không khác biệt, hoặc trông quá giống với các biểu tượng quốc gia như cờ hoặc Quốc huy theo các nguyên tắc của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới”, thương vụ lưu ý.

Trước khi nộp đơn xin đăng kí nhãn hiệu hàng hóa tại Anh quốc, DN phải tìm trong cơ sở dữ liệu nhãn hiệu xem đã có ai đăng ký nhãn hiệu giống hệt, hoặc tương tự cho hàng hóa hoặc dịch vụ của họ giống hoặc tương tự sản phẩm của DN hay không? Đồng thời, DN cũng phải kiểm tra với Phòng đăng ký nhãn hiệu của Liên minh châu Âu trên trang web của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh châu Âu để biết xem có bất kỳ đơn đăng ký nào ở Liên minh châu Âu 'đang chờ xử lý' vào ngày 1/1/2021, vì những đơn đăng ký này luôn được ưu tiên hơn đơn đăng ký của DN nộp sau.

DN cũng có thể yêu cầu chủ sở hữu nhãn hiệu hiện có cho phép DN đăng ký nhãn hiệu của DN. Tất nhiên chủ sở hữu đó phải cung cấp cho DN 1 ‘thư đồng ý’ để DN gửi thư này cùng với đơn đăng ký của mình. Cùng với đó, DN có thể sử dụng luật sư về nhãn hiệu thương mại để giúp DN xác minh các thông tin nêu trên và nộp đơn đăng ký nhãn hiệu. DN có thể tìm kiếm các nhãn hiệu thương mại tương tự với nhãn hiệu DN định đăng ký nhưng trong các lĩnh vực khác theo link https://www.gov.uk/.../searc.../trade-mark-cross-search-list

Trong trường hợp DN có các phiên bản tương tự của 1 nhãn hiệu thương mại, DN có thể đăng ký hàng loạt cho tối đa 6 nhãn hiệu. Tuy nhiên, tất cả các nhãn hiệu của DN phải nhìn giống nhau, nếu có âm thanh như nhau và có nội dung (ý nghĩa) giống nhau. Bất kỳ sự khác biệt nào nếu có phải là rất nhỏ.

DN không thể thay đổi thương hiệu của mình sau khi đã đăng ký và phí đăng ký không được hoàn lại. Sau khi đăng kĩ, DN sẽ nhận được phản hồi về đơn đăng ký của mình (được gọi là 'báo cáo kiểm tra') trong vòng 12 tuần (60 ngày làm việc). Đường link đăng ký online: https://trademarks.ipo.gov.uk/ipo-apply

Theo Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ailen, chi phí ban đầu để đăng ký nhãn hiệu sản phẩm tại Anh quốc vào khoảng 100 Bảng Anh, cộng với 50 Bảng Anh cho mỗi phân loại bổ sung. Sau đó, DN sẽ nhận được một báo cáo cho bạn biết liệu hồ sơ của DN có đáp ứng các quy tắc hay không. Nếu DN muốn tiếp tục sẽ phải trả toàn bộ phí trong vòng 28 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo.

DN cũng có thể chọn tiếp tục việc nộp đơn của mình ngay cả khi nó có thể không đáp ứng các quy tắc đăng ký. Trong trường hợp này, DN phải chuẩn bị thuê luật sư thương hiệu để bảo vệ đơn đăng ký của mình. Mức phí đăng ký tiêu chuẩn (online) là 170 Bảng Anh và mỗi phân loại thêm 50 Bảng Anh. Mức phí đăng ký bắt đầu ngay (online) là 200 Bảng Anh, trả trước 100 Bảng Anh cộng thêm 100 bảng nếu DN tiếp tục đăng ký. Đối với đơn đăng ký nhãn hiệu hàng loạt cho 3 nhãn hiệu trở lên, DN sẽ phải trả thêm 50 Bảng Anh cho mỗi nhãn hiệu.

Ngoài thủ tục đăng kí online, DN có thể điền vào các mẫu giấy tờ nếu muốn nộp đơn qua đường bưu điện. Phí phải trả cho hình thức này là 200 Bảng Anh. Đơn bổ sung mỗi loại sẽ cộng thêm 50 Bảng Anh. Đường link này cung cấp mẫu đơn đăng ký: https://www.gov.uk/.../trade.../trade-mark-forms-and-fees

Sau khi nhận được phản hồi về đơn đăng ký, DN có 2 tháng để giải quyết mọi vấn đề phát sinh hay phản đối nếu có. Nếu người thẩm định không phản đối, đơn đăng ký của DN sẽ được đăng trên tạp chí nhãn hiệu trong 2 tháng, trong thời gian đó bất kỳ ai cũng có thể phản đối nếu họ có lý do xác đáng.

Thương hiệu của DN sẽ được đăng ký sau khi mọi phản đối được giải quyết và DN sẽ nhận được Chứng chỉ để xác nhận điều này. Trong trường hợp hồ sơ đăng ký của DN bị phản đối, DN có thể rút đơn đăng ký hoặc thương lượng với người phản đối, hoặc có biện pháp bảo vệ hồ sơ đăng ký của DN. DN không thể đăng ký thương hiệu của mình cho đến khi mọi phản đối được giải quyết và DN có thể phải trả chi phí pháp lý nếu bạn muốn tranh tụng với bên phản đối.

Toàn bộ quá trình đăng ký thương hiệu tại Anh sẽ mất khoảng 4 tháng nếu không có ai phản đối. Thương hiệu đã đăng ký sẽ được bảo hộ trong 10 năm và có thể gia hạn. Sau khi thương hiệu được đăng ký, DN phải báo cáo bất kỳ thay đổi nào đối với tên, địa chỉ hoặc địa chỉ email. DN cũng có thể phản đối các nhãn hiệu của người khác nếu thấy chúng giống hoặc tương tự với nhãn hiệu của DN. Ngoài ra, DN có thể bán, tiếp thị, cấp phép và thế chấp nhãn hiệu thương mại của mình.

Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ailen cũng cho biết, các DN có thể ngăn hay phản đối người khác sử dụng một thương hiệu tương tự với nhãn hiệu của DN trên hàng hóa và dịch vụ của họ ngay cả khi DN chưa đăng ký nhãn hiệu của mình. Tuy nhiên, việc này khó hơn nhiều việc bảo vệ một nhãn hiệu đã đăng ký. Trong các trường hợp như vậy, DN sẽ cần tư vấn pháp lý từ luật sư thương hiệu. Để bảo vệ thành công 1 nhãn hiệu thương mại chưa đăng ký, DN cần chứng minh nhãn hiệu đó là của DN đã được xây dựng sự tín nhiệm của khách hàng gắn với nhãn hiệu đó. Đồng thời phân tích rõ sự tổn hại của DN từ việc người khác sử dụng nhãn hiệu của DN./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Đăng ký bảo hộ thương hiệu, đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"
Đăng ký bảo hộ thương hiệu, đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

VOV.VN - Câu chuyện gạo ST25 bị xâm phạm, mang đi đăng ký bảo hộ trước tại Mỹ là hồi chuông cảnh tỉnh với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu, đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Đăng ký bảo hộ thương hiệu, đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

VOV.VN - Câu chuyện gạo ST25 bị xâm phạm, mang đi đăng ký bảo hộ trước tại Mỹ là hồi chuông cảnh tỉnh với các doanh nghiệp Việt Nam.

Sơn La đã có 18 sản phẩm nông sản được bảo hộ thương hiệu
Sơn La đã có 18 sản phẩm nông sản được bảo hộ thương hiệu

VOV.VN - Tỉnh Sơn La đang tiến hành các thủ tục đăng ký bảo hộ cho 2 sản phẩm nhãn và xoài Sơn La sang thị trường Trung Quốc.

Sơn La đã có 18 sản phẩm nông sản được bảo hộ thương hiệu

Sơn La đã có 18 sản phẩm nông sản được bảo hộ thương hiệu

VOV.VN - Tỉnh Sơn La đang tiến hành các thủ tục đăng ký bảo hộ cho 2 sản phẩm nhãn và xoài Sơn La sang thị trường Trung Quốc.

Nhiều thương hiệu lớn bị chiếm dụng, DN vẫn thờ ơ việc bảo hộ sở hữu
Nhiều thương hiệu lớn bị chiếm dụng, DN vẫn thờ ơ việc bảo hộ sở hữu

VOV.VN - Kẹo dừa Bến Tre, cà phê Trung Nguyên, nước mắm Phú Quốc… bị chiếm dụng thương hiệu trên thế giới gây tổn hại lớn.

Nhiều thương hiệu lớn bị chiếm dụng, DN vẫn thờ ơ việc bảo hộ sở hữu

Nhiều thương hiệu lớn bị chiếm dụng, DN vẫn thờ ơ việc bảo hộ sở hữu

VOV.VN - Kẹo dừa Bến Tre, cà phê Trung Nguyên, nước mắm Phú Quốc… bị chiếm dụng thương hiệu trên thế giới gây tổn hại lớn.