Tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu

VOV.VN - Bộ Công thương cần chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống và tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương: Tiếp tục triển khai các giải pháp để mở rộng, đa dạng hóa thị trường và sản phẩm xuất khẩu; khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, tăng cường đàm phán, ký kết Hiệp định mới với các nước, khu vực còn tiềm năng, phấn đấu kết thúc đàm phán Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Israel trong tháng 02/2023; cùng các cơ quan liên quan thúc đẩy nâng cao hiệu quả và tốc độ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc. Chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan, địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường xuất khẩu. Chú trọng phát triển thị trường nội địa; đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thiện khung khổ pháp lý về thương mại điện tử, giao dịch điện tử và kinh tế số.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống và điều hành giá xăng dầu theo quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu. Khẩn trương trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 03/CT-TTg.

Tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án trọng điểm ngành Công Thương để sớm hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành, gia tăng năng lực sản xuất, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Quy hoạch điện VIII, Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia gắn với chuyển dịch năng lượng, thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu, tăng cường tính tự chủ về năng lượng; tập trung chỉ đạo bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm của ngành điện; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển nguồn năng lượng tái tạo, bảo đảm hiệu quả chung, lợi ích chung cao nhất.

Căn cứ các quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và Quyết định số 02/2023/QĐ-TTg ngày 03/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân, chủ động xây dựng phương án và kịch bản truyền thông, tạo đồng thuận xã hội; chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xem xét, điều chỉnh theo thẩm quyền hoặc chỉ đạo EVN xem xét, điều chỉnh theo thẩm quyền mức giá bán điện bình quân theo quy định của pháp luật; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ theo quy định./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Doanh nghiệp định giá xăng dầu: Quyền lợi người tiêu dùng có bị ảnh hưởng?
Doanh nghiệp định giá xăng dầu: Quyền lợi người tiêu dùng có bị ảnh hưởng?

VOV.VN - Việc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất cho phép doanh nghiệp tự định giá bán lẻ xăng dầu đã thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận.

Doanh nghiệp định giá xăng dầu: Quyền lợi người tiêu dùng có bị ảnh hưởng?

Doanh nghiệp định giá xăng dầu: Quyền lợi người tiêu dùng có bị ảnh hưởng?

VOV.VN - Việc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất cho phép doanh nghiệp tự định giá bán lẻ xăng dầu đã thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận.

Bộ Tài chính đề nghị giao thống nhất quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương
Bộ Tài chính đề nghị giao thống nhất quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương

VOV.VN - Bộ Tài chính mới có ý kiến phản hồi Công văn của Bộ Công Thương đề nghị góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Bộ Tài chính đề nghị giao thống nhất quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương

Bộ Tài chính đề nghị giao thống nhất quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương

VOV.VN - Bộ Tài chính mới có ý kiến phản hồi Công văn của Bộ Công Thương đề nghị góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Giá xăng dầu hôm nay: Lao dốc xuống dưới 80 USD/thùng
Giá xăng dầu hôm nay: Lao dốc xuống dưới 80 USD/thùng

VOV.VN - Giá xăng dầu đã lao dốc không phanh xuống dưới mức 80 USD/thùng bởi dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ.

Giá xăng dầu hôm nay: Lao dốc xuống dưới 80 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay: Lao dốc xuống dưới 80 USD/thùng

VOV.VN - Giá xăng dầu đã lao dốc không phanh xuống dưới mức 80 USD/thùng bởi dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ.

Loạt thương nhân phân phối bị rút giấy phép, có lo thiếu xăng dầu?
Loạt thương nhân phân phối bị rút giấy phép, có lo thiếu xăng dầu?

Thương nhân phân phối xăng dầu có thể được mua từ nhiều thương nhân đầu mối. Nhưng khi gián đoạn nguồn cung xảy ra, hệ thống này không thể hiện được hết trách nhiệm trong đảm bảo hàng cho các cây xăng.

Loạt thương nhân phân phối bị rút giấy phép, có lo thiếu xăng dầu?

Loạt thương nhân phân phối bị rút giấy phép, có lo thiếu xăng dầu?

Thương nhân phân phối xăng dầu có thể được mua từ nhiều thương nhân đầu mối. Nhưng khi gián đoạn nguồn cung xảy ra, hệ thống này không thể hiện được hết trách nhiệm trong đảm bảo hàng cho các cây xăng.

"Gỡ" thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
"Gỡ" thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp đang chật vật với những thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; không ít doanh nghiệp có "đốc" nhưng cũng không được cấp phép xây dựng và phải chờ đợi rất lâu.

"Gỡ" thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

"Gỡ" thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp đang chật vật với những thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; không ít doanh nghiệp có "đốc" nhưng cũng không được cấp phép xây dựng và phải chờ đợi rất lâu.