Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp vì sao cứ mãi đìu hiu?

VOV.VN - Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, tỉnh Long An là cửa ngõ lưu thông hàng hóa Việt Nam - Campuchia ở khu vực biên giới Tây Nam. Tuy nhiên, trong lúc các cửa khẩu khác luôn tấp nập thì cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp lại đìu hiu vắng vẻ.

Phát triển khó khăn vì hạ tầng xuống cấp

Bình Hiệp là cửa khẩu quốc tế đường bộ nằm trên địa bàn xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, thông thương với của khẩu Prey Voa, huyện Kampong Rou, tỉnh Svay Rieng, Campuchia. Nhiều năm qua, khu vực này luôn đìu hiu, vắng vẻ vì lượng phương tiện vận chuyển hàng hoá qua lại rất ít. 

Nhiều doanh nghiệp cho biết, để đưa hàng hoá từ các cảng sông, cảng biển, các khu công nghiệp tại khu vực Đông Nam bộ đến Cửa khẩu Bình Hiệp phải di chuyển bằng Quốc lộ 62. Đây là tuyến đường huyết mạch và độc đạo nhưng đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường 2 chiều nhỏ hẹp, lồi lõm, chi chít những "ổ voi", "ổ gà" và đặc biệt là không phân làn khiến việc các loại xe tải, xe container di chuyển rất khó khăn, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Lê Quốc Thắng, Chủ đầu tư Cảng Quốc tế Long An cho biết: "Riêng Long An, cảng cũng đã có rồi, giao thông kết nối cảng cũng được đầu tư. Như Long An thì thông thương với Campuchia, tuy nhiên một số tuyến đường kết nối từ cảng đến cửa khẩu quốc tế còn rất khó khăn. Tôi mong rằng cần có sự quan tâm nhiều hơn".

Theo ông Ngô Văn Nhân - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, Long An, ngoài bị cản trở bởi giao thông đi lại khó khăn, còn một số nguyên nhân khiến cửa khẩu này giảm tầm vóc của một cửa khẩu quốc tế. Trong đó có việc xe container vẫn chưa thể “liên vận” qua lại cửa khẩu được dù đã có Hiệp định Vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia. Mặt khác, một loạt các vấn đề tại chỗ khiến cửa khẩu thiếu tính cạnh tranh, như: cơ sở hạ tầng bến bãi, nhà kho có nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu.

"Về mặt công cộng, hiện nay cũng chưa đáp ứng được yêu cầu như: Nhà tắm, vệ sinh, nơi lưu trú của khách khu lịch, doanh nghiệp xuất khẩu cũng không có. Vừa rồi Ban Quản lý khu kinh tế cũng bố trí các lực lượng thu phí phương tiện xuất nhập khẩu, tuy nhiên do khó khăn phòng ốc nên đành phải ở chung với Chi cục Hải quan" - ông Ngô Văn Nhân chia sẻ. 

Cần sớm cải thiện vấn đề về giao thông

Việc phát triển đưa Cửa khẩu Bình Hiệp, Long An xứng tầm cửa khẩu quốc tế không chỉ giúp thay đổi hoạt động biên mậu ở biên giới Tây Nam mà còn thúc đẩy nhiều địa phương biên giới, như: Thị xã Kiến Tường, huyện Mộc Hoá, huyện Vĩnh Hưng cùng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Vũ, Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An cho biết, thị xã có khu kinh tế cửa khẩu và khu công nghiệp 168 ha. Nếu cải thiện được tình hình giao thông thì di chuyển từ TP HCM về khu kinh tế, khu công nghiệp tại đây rút ngắn từ 3 giờ xuống còn 1,5 giờ. Các khu này phát triển thì Cửa khẩu Bình Hiệp cũng sẽ sôi động, tấp nập hơn. Muốn như thế, vấn đề cấp bách là tuyến Quốc lộ 62 cần được sớm đầu tư mở rộng.

Ông Vũ cũng cho biết thêm: "Cái khó là hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo. Chúng tôi được biết những hạng mục cần đầu tư thì hiện đã được trung ương đưa vào, chuẩn bị thực hiện. Sắp tới tháo gỡ được khó khăn về giao thông, thì dĩ nhiên sẽ tháo gỡ những vấn đề khác. Không chỉ phát triển biên mậu mà các dịch vụ mua sắm ăn uống cũng sẽ kéo theo thị xã Kiến Tường phát triển. Riêng trách nhiệm địa phương, chúng tôi cũng phối hợp kêu gọi thêm nhà đầu tư, tìm đối tác cho khu kinh tế… Đây cũng là vấn đề cần được làm sớm".

Trong năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, để giảm bớt ùn ứ tại cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), nhiều doanh nghiệp đã chuyển một lượng hàng hoá thông thương qua cửa khẩu Bình Hiệp nhờ đó mà khu vực này có nhộn nhịp hơn trước.

Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, lượng container qua đây giảm mạnh. Nếu như không nhanh chóng đầu tư cải thiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông thì sắp tới khả năng cửa khẩu này lại trở về khung cảnh đìu hiu như trước thì thật vô cùng lãng phí./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kim ngạch xuất khẩu gạo của Campuchia giảm hơn 44%
Kim ngạch xuất khẩu gạo của Campuchia giảm hơn 44%

VOV.VN - Nguyên nhân sự sụt giảm này chủ yếu do thiếu container và chi phí vận chuyển bằng đường biển tiếp tục tăng cao…

Kim ngạch xuất khẩu gạo của Campuchia giảm hơn 44%

Kim ngạch xuất khẩu gạo của Campuchia giảm hơn 44%

VOV.VN - Nguyên nhân sự sụt giảm này chủ yếu do thiếu container và chi phí vận chuyển bằng đường biển tiếp tục tăng cao…

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay
Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay

VOV.VN - Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước tính đạt 17,3 tỷ USD, tăng 85,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay

VOV.VN - Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước tính đạt 17,3 tỷ USD, tăng 85,7% so với cùng kỳ năm trước.

Cao Bằng cải thiện năng lực thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng
Cao Bằng cải thiện năng lực thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng

VOV.VN - Khu vực Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng, tỉnh Cao Bằng đã bắt đầu xuất hiện tình trạng ùn ứ hàng hóa chờ thông quan. Lực lượng chức năng địa phương này đang có những giải pháp để nâng cao năng lực thông thương tại khu vực này.

Cao Bằng cải thiện năng lực thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng

Cao Bằng cải thiện năng lực thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng

VOV.VN - Khu vực Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng, tỉnh Cao Bằng đã bắt đầu xuất hiện tình trạng ùn ứ hàng hóa chờ thông quan. Lực lượng chức năng địa phương này đang có những giải pháp để nâng cao năng lực thông thương tại khu vực này.

Trốn trong xe tải để trốn cách ly khi qua cửa khẩu
Trốn trong xe tải để trốn cách ly khi qua cửa khẩu

VOV.VN - Ngày 23/2, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết, ngành chức năng vừa bắt giữ một đối tượng trốn trên cabin xe tải khi qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để nhập cảnh vào Việt Nam nhằm trốn cách ly y tế.

Trốn trong xe tải để trốn cách ly khi qua cửa khẩu

Trốn trong xe tải để trốn cách ly khi qua cửa khẩu

VOV.VN - Ngày 23/2, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết, ngành chức năng vừa bắt giữ một đối tượng trốn trên cabin xe tải khi qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để nhập cảnh vào Việt Nam nhằm trốn cách ly y tế.