Tỷ lệ nội địa hoá ô tô sản xuất trong nước mới đạt bình quân khoảng 7-10%

VOV.VN - Việt Nam vẫn phải nhập khẩu ròng hầu hết các nhóm sản phẩm công nghệ hỗ trợ có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao, nhất là các bộ phận, linh kiện quan trọng.

Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (DNCNHT) cho ngành ô tô Việt Nam dù đã có sự gia tăng, song vẫn phát triển chậm cả về số lượng và chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực.

Hiện nay, chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam. So với Thái Lan, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô vẫn còn rất ít. Thái Lan có gần 700 nhà cung cấp cấp 1, nhưng Việt Nam chỉ có chưa đến 100. Thái Lan có khoảng 1.700 nhà cung cấp cấp 2, 3, trong khi Việt Nam chỉ có chưa đến 150.

Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Mục tiêu đề ra là 30 - 40% vào năm 2020, 40 - 45% vào năm 2025 và 50 – 55% vào năm 2030, tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%, trong đó Thaco đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova (thông tin được cung cấp từ phía DN), thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đề ra cũng như thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Đặc biệt, thụ tùng linh kiện ô tô hiện đang sản xuất tại Việt Nam chủ yếu là các phụ tùng thâm dụng lao động, công nghệ giản đơn, như ghế ngồi, kính, săm lốp, bánh xe… Việt Nam phải nhập khẩu ròng hầu hết các nhóm sản phẩm CNHT có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao, nhất là các bộ phận, linh kiện quan trọng, thuộc hệ thống phanh, ly hợp, hộp số, hệ thống lái, yêu cầu công nghệ chế tạo ở mức cao.

Để phục vụ lắp ráp ô tô trong nước, trong giai đoạn 2010 – 2016, Việt Nam đã nhập khẩu các loại phụ tùng, linh kiện khác nhau, với tổng giá trị nhâp khẩu bình quân mỗi năm khoảng 2 tỉ USD, chủ yếu từ Nhật Bản (23%), Trung Quốc (23%), Hàn Quốc (16%) và Thái Lan (16%). Tuy nhiên, giá trị sản xuất của CNHT cho ngành công nghiệp ô tô chỉ chiếm khoảng 2,7% tổng giá trị sản xuất của toàn ngành công nghiệp.

Để nâng cao trình độ, năng lực của các DNCNHT, Bộ Công Thương chỉ rõ, cần bố trí nguồn vốn xây dựng cơ bản nhằm xây dựng cơ sở vật chất để hình thành ít nhất 3 Trung tâm hỗ trợ phát triển CNHT tại 3 miền cho các ngành CNHT ưu tiên phát triển. Các Trung tâm này có vai trò là các Trung tâm kỹ thuật, máy móc dùng chung, cung cấp các dịch vụ chế tạo thử nghiệm, đo lường, kiểm định, chứng nhận chất lượng sản phẩm, tư vấn, chuyển giao công nghệ cho các DNCNHT. Trong đó có các DNCNHT ngành ô tô và các dịch vụ cải tiến DN.

Đồng thời bố trí đủ nguồn kinh phí để triển khai hiệu quả các nội dung hỗ trợ các DNCNHT trong nước. Cần xây dựng các gói tín dụng ưu đãi cho phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên, trong đó có CNHT ngành ô tô, có thời hạn đến năm 2025. Nâng cao vai trò và khuyến khích các địa phương trong xây dựng các chính sách, chương trình phát triển CNHT riêng, trong đó chú trọng CNHT cho ngành ô tô.

Thu hút đầu tư phát triển CNHT ngành ô tô. Thu hút đầu tư các nhà sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh và các nhà cung cấp cụm linh kiện, linh kiện lớn trong ngành ô tô trên thế giới, đặc biệt là các doanh nghiệp đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam với mục tiêu phục vụ thị trường trong nước và thị trường ASEAN hơn là định hướng xuất khẩu, phục vụ thị trường toàn cầu. Có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cụ thể để khuyến khích các doanh nghiệp chế xuất lớn bán hàng vào nội địa, tìm kiếm cơ hội tại thị trường trong nước và phát triển chuỗi cung ứng ngành ô tô tại Việt Nam.

“Mặt khác, thúc đẩy các dự án lớn về công nghiệp vật liệu, đặc biệt là các dự án sản xuất thép cán nóng, thép chế tạo... của các nhà đầu tư trong nước để bảo đảm nguồn vật liệu đầu vào cho công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô. Thu hút đầu tư vào các phân ngành chế tạo cơ bản (tạo phôi, gia công áp lực, gia công chính xác, nhiệt luyện, xử lý bề mặt và sản xuất khuôn mẫu). Đẩy mạnh việc hợp tác với các ngành công nghiệp vật liệu đầu vào cho sản xuất linh kiện, phụ tùng ngành ô tô…”, đại diện Bộ Công Thương cho biết./.

Tin liên quan

Đề xuất điều chỉnh chương trình ưu đãi thuế đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Đề xuất điều chỉnh chương trình ưu đãi thuế đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

VOV.VN - Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện Chương trình ưu đãi thuế sau năm 2022. Đồng thời, đề xuất giữ nguyên điều kiện về sản lượng đối với các doanh nghiệp tham gia Chương trình ưu đãi thuế.

Đề xuất điều chỉnh chương trình ưu đãi thuế đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Đề xuất điều chỉnh chương trình ưu đãi thuế đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

VOV.VN - Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện Chương trình ưu đãi thuế sau năm 2022. Đồng thời, đề xuất giữ nguyên điều kiện về sản lượng đối với các doanh nghiệp tham gia Chương trình ưu đãi thuế.

Toyota Việt Nam tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô
Toyota Việt Nam tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô

VOV.VN - Đây là năm thứ ba Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước. Điều này thể hiện nỗ lực của Toyota Việt Nam trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hỗ trợ các nhà cung cấp Việt Nam...

Toyota Việt Nam tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô

Toyota Việt Nam tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô

VOV.VN - Đây là năm thứ ba Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước. Điều này thể hiện nỗ lực của Toyota Việt Nam trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hỗ trợ các nhà cung cấp Việt Nam...

Công nghiệp ô tô, cơ khí có nhiều tiềm năng hợp tác với Cộng hòa Áo
Công nghiệp ô tô, cơ khí có nhiều tiềm năng hợp tác với Cộng hòa Áo

VOV.VN - Những ngành mũi nhọn như ô tô, cơ khí là các dự án có tiềm năng, triển vọng hợp tác giữa Cộng hòa Áo và Việt Nam.

Công nghiệp ô tô, cơ khí có nhiều tiềm năng hợp tác với Cộng hòa Áo

Công nghiệp ô tô, cơ khí có nhiều tiềm năng hợp tác với Cộng hòa Áo

VOV.VN - Những ngành mũi nhọn như ô tô, cơ khí là các dự án có tiềm năng, triển vọng hợp tác giữa Cộng hòa Áo và Việt Nam.