VEC lên phương án bán quyền thu phí 5 cao tốc trị giá 5 tỷ USD

Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN vừa lên tiếng về thông tin đơn vị này đang tiến hành nhượng, bán quyền thu phí 5 tuyến đường cao tốc trị giá hơn 5 tỷ USD.

Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), hiện doanh nghiệp này đang được Bộ Giao thông vận tải giao làm chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc có tổng chiều dài 540 Km, tổng mức đầu tư 125.572 tỷ đồng.

Tại 5 dự án nói trên, vốn ngân sách Nhà nước tham gia đầu tư trực tiếp vào dự án 71.555 tỷ đồng (chiếm 57%); VEC tự huy động 54.000 tỷ đồng (chiếm 43%) từ nguồn vốn phát hành trái phiếu công trình, vốn vay vay thương mại (OCR) của ADB và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển (IBRD) thuộc WB.


Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được bán quyền thu phí thông qua hình thức lập công ty cổ phần Dự án
Tính đến cuối tháng 10/2014, VEC đã đưa vào khai thác, thu phí các tuyến cao tốc như: Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài – Lào Cai và một phần tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây với tổng chiều dài 320 km. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2018, VEC sẽ lần lượt đưa vào khai thác phần còn lại của tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây (2015); Đà Nẵng – Quảng Ngãi (2017) và Bến Lức – Long Thành (2018).

Các tuyến đường cao tốc do VEC vận hành khai thác, thu phí đều đang phát huy hiệu quả to lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước và các địa phương có tuyến đường đi qua. Bên cạnh đó, từ giữa năm 2012 tới nay, VEC đã phục vụ hơn 22 triệu lượt xe cơ giới (bình quân mỗi ngày khoảng 40.000 lượt xe) với tốc độ tăng trưởng lưu lượng sát với dự báo, giúp Tổng công ty có dòng doanh thu thu phí ổn định, phục vụ công tác bảo trì; trả lãi và nợ gốc đúng như cam kết.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 08/11/2013 về việc tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 05 dự án cao tốc của VEC và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại thông báo số 947/TB-BGTVT ngày 15/9/2014, VEC đang khẩn trương hoàn thiện Đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động gắn với đổi mới phương thức quản lý tài chính và cơ chế quản lý dự án của Tổng công ty sau tái cơ cấu.

Theo đó, VEC đang xây dựng phương án cổ phần hóa Tổng công ty song song với việc xây dựng phương án thành lập các Công ty cổ phần Dự án, phương án chuyển nhượng quyền thu phí để kêu gọi các Nhà đầu tư tham gia.

“Đây là một chủ trương mới, chưa từng có tiền lệ nhưng nếu thực hiện thành công sẽ góp phần giảm áp lực đầu tư công và vốn đầu tư từ NSNN; giúp VEC sớm thu hồi vốn, để có nguồn lực đầu tư triển khai các tuyến đường cao tốc khác đã được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt“, ông Mai Tuấn Anh cho biết.

Hiện VEC đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải rà soát, nghiên cứu các cơ sở pháp lý cho việc triển khai chủ trương nói trên; tiến hành thăm dò nhu cầu thị trường; tính toán các phương án hợp lý nhất để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia góp vốn phù hợp với các quy định của pháp luật và nhu cầu huy động vốn của Tổng công ty.

Do các dự án đường cao tốc đều thuộc hệ thống đường bộ cao tốc Quốc gia, nên việc cổ phần hóa hoặc chuyển nhượng, bán quyền thu phí sẽ gặp nhiều khó khăn về cơ chế chính sách cũng như tính pháp lý. Chính vì vậy, sau khi xây dựng xong Đề án, VEC sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo cơ sở pháp lý để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tái cơ cấu VEC để phát triển nhanh mạng lưới đường cao tốc
Tái cơ cấu VEC để phát triển nhanh mạng lưới đường cao tốc

Bộ trưởng GTVT đề nghị, trong tháng 10 này, VEC phải hoàn thành Đề án tái cơ cấu để công tác tái cơ cấu, IPO toàn Tcy hoàn thành trong năm 2015.

Tái cơ cấu VEC để phát triển nhanh mạng lưới đường cao tốc

Tái cơ cấu VEC để phát triển nhanh mạng lưới đường cao tốc

Bộ trưởng GTVT đề nghị, trong tháng 10 này, VEC phải hoàn thành Đề án tái cơ cấu để công tác tái cơ cấu, IPO toàn Tcy hoàn thành trong năm 2015.

Yêu cầu sớm khắc phục vết nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Yêu cầu sớm khắc phục vết nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

VOV.VN - PTT Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương khắc phục vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai để đảm bảo an toàn giao thông.

Yêu cầu sớm khắc phục vết nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Yêu cầu sớm khắc phục vết nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

VOV.VN - PTT Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương khắc phục vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai để đảm bảo an toàn giao thông.

Phát hiện lún, nứt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai từ trước khi thông xe
Phát hiện lún, nứt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai từ trước khi thông xe

VOV.VN - Chúng ta đã phát hiện vết nứt này rồi, chứ không phải sau khi thông xe mấy ngày mới phát hiện vết nứt như một số báo nói.

Phát hiện lún, nứt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai từ trước khi thông xe

Phát hiện lún, nứt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai từ trước khi thông xe

VOV.VN - Chúng ta đã phát hiện vết nứt này rồi, chứ không phải sau khi thông xe mấy ngày mới phát hiện vết nứt như một số báo nói.

Dân chặn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Nhà thầu qua cầu rút ván?
Dân chặn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Nhà thầu qua cầu rút ván?

VOV.VN - Tại Km 238 thuộc địa bàn xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai có một số người dân đã đem vật cản ra đường gây ắch tắc giao thông. 

Dân chặn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Nhà thầu qua cầu rút ván?

Dân chặn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Nhà thầu qua cầu rút ván?

VOV.VN - Tại Km 238 thuộc địa bàn xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai có một số người dân đã đem vật cản ra đường gây ắch tắc giao thông. 

Quy định tốc độ tối đa trên một số tuyến đường cao tốc
Quy định tốc độ tối đa trên một số tuyến đường cao tốc

VOV.VN - Một số tuyến cao tốc được điều chỉnh tăng từ 100 km/h lên 120km/h và từ 80km/h tăng lên 100km/h.

Quy định tốc độ tối đa trên một số tuyến đường cao tốc

Quy định tốc độ tối đa trên một số tuyến đường cao tốc

VOV.VN - Một số tuyến cao tốc được điều chỉnh tăng từ 100 km/h lên 120km/h và từ 80km/h tăng lên 100km/h.