Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu qua Czech

Đầu năm 2015, Trung tâm Môi giới Quảng bá và Trung chuyển hàng xuất khẩu Việt Nam tại Cộng hoà Czech đi vào hoạt động.

Vụ Thị trường Châu Âu (Bộ Công Thương) nhận định Trung tâm Môi giới Quảng bá và Trung chuyển hàng xuất khẩu Việt Nam tại Cộng hoà Czech, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2015, sẽ tạo cơ hội cho hàng Việt thâm nhập thị trường châu Âu. 

Thống kê của Bộ Công Thương, trong tháng 7/2013, xuất khẩu của Việt Nam sang Cộng hòa Czech đạt 16 triệu USD, tăng 32,8% so với cùng kỳ. Tính chung 7 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 94 triệu USD. Mới đây, Cộng hòa Czech cũng đã công bố danh sách 12 thị trường chủ chốt được ưu tiên về ngoại thương giai đoạn 2011-2015, trong đó có Việt Nam. 

Theo Vụ này, hiện có một nghịch lý là đại bộ phận cộng đồng người Việt đang sử dụng và phân phối hàng hóa cho Trung Quốc, trong khi hàng Việt Nam gặp khó khăn hơn do thiếu các điều kiện nhận biết. Chính vì vậy, được sự hỗ trợ của các tổ chức liên quan, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa và bán lẻ Cộng hòa Czech sẽ phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tại Cộng hòa Czech thành lập Trung tâm Môi giới quảng bá và trung chuyển hàng xuất khẩu Việt Nam đặt tại Praha - Cộng hòa Czech. 

Trong giai đoạn đầu, trung tâm sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 300m2, với 8 gian hàng cho 8 doanh nghiệp đại diện cho 8 ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Sau đó, trung tâm sẽ mở thêm diện tích từ 500 đến 800m2 tùy theo sự phát triển của các doanh nghiệp. 

Theo kế hoạch, trung tâm sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2015 với các mặt hàng của Việt Nam như thủy hải sản; rau, hoa quả; cà phê, trà; đồ hộp rau hoa quả; chế phẩm từ đá quý, thủ công mỹ nghệ… Đây đều là những mặt hàng có lượng xuất khẩu khá lớn vào Cộng hòa Czech và thị trường châu Âu. Đến năm 2017, trung tâm sẽ có khả năng tự hạch toán độc lập, đạt được hiệu quả trong tổ chức cũng như thặng dư trong kinh doanh để tiến tới một trung tâm hoàn chỉnh về pháp nhân, pháp lý, là đại diện của Việt Nam tại thị trường Cộng hòa Czech nói riêng và châu Âu nói chung. 

Nhiều chuyên gia thương mại cho rằng ngoài mang lại lợi ích cho hàng Việt Nam xuất khẩu, trung tâm phân phối này về lâu dài cũng sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp sản xuất hàng nội địa bởi vì, khi hàng Việt Nam dần chiếm lĩnh được thị trường nước ngoài, điều đó sẽ có tác dụng ngược lại trong việc nâng cao chất lượng hàng nội địa, giúp hàng nội địa ngày một hoàn chỉnh hơn cả về mẫu mã và chất lượng./. 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhiều đơn hàng xuất khẩu đầu năm
Nhiều đơn hàng xuất khẩu đầu năm

(VOV) -Đầu năm mới, nhiều doanh nghiệp đã bắt tay ngay vào sản xuất để kịp tiến độ giao hàng cho đối tác.

Nhiều đơn hàng xuất khẩu đầu năm

Nhiều đơn hàng xuất khẩu đầu năm

(VOV) -Đầu năm mới, nhiều doanh nghiệp đã bắt tay ngay vào sản xuất để kịp tiến độ giao hàng cho đối tác.

Cước tàu tăng làm khó hàng xuất khẩu
Cước tàu tăng làm khó hàng xuất khẩu

Trên các tuyến vận tải quan trọng, mỗi hãng tàu tăng giá vận chuyển trung bình từ 300USD – 700USD/container.

Cước tàu tăng làm khó hàng xuất khẩu

Cước tàu tăng làm khó hàng xuất khẩu

Trên các tuyến vận tải quan trọng, mỗi hãng tàu tăng giá vận chuyển trung bình từ 300USD – 700USD/container.

16 mặt hàng xuất khẩu vượt 1 tỷ USD trong 8 tháng
16 mặt hàng xuất khẩu vượt 1 tỷ USD trong 8 tháng

Dệt may vẫn là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, xuất khẩu 8 tháng hơn 9,8 tỷ USD.

16 mặt hàng xuất khẩu vượt 1 tỷ USD trong 8 tháng

16 mặt hàng xuất khẩu vượt 1 tỷ USD trong 8 tháng

Dệt may vẫn là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, xuất khẩu 8 tháng hơn 9,8 tỷ USD.

Đan Mạch đặt mục tiêu gấp đôi hàng xuất khẩu vào Việt Nam
Đan Mạch đặt mục tiêu gấp đôi hàng xuất khẩu vào Việt Nam

(VOV) - Việt Nam và Đan Mạch đã nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, tăng gấp đôi kim ngạch lên mức 1 tỉ USD trong thời gian tới

Đan Mạch đặt mục tiêu gấp đôi hàng xuất khẩu vào Việt Nam

Đan Mạch đặt mục tiêu gấp đôi hàng xuất khẩu vào Việt Nam

(VOV) - Việt Nam và Đan Mạch đã nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, tăng gấp đôi kim ngạch lên mức 1 tỉ USD trong thời gian tới

Cơ cấu hàng xuất khẩu sang Ấn Độ đang thay đổi tích cực
Cơ cấu hàng xuất khẩu sang Ấn Độ đang thay đổi tích cực

Riêng quý I/2011 kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đã tăng 88,3% so với năm 2010.

Cơ cấu hàng xuất khẩu sang Ấn Độ đang thay đổi tích cực

Cơ cấu hàng xuất khẩu sang Ấn Độ đang thay đổi tích cực

Riêng quý I/2011 kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đã tăng 88,3% so với năm 2010.