Việt Nam thắng thế trước các đối thủ châu Á trên thị trường EU
VOV.VN - Hãng tin Bloomberg cho hay, Việt Nam đã "vượt mặt" nhiều đối thủ Châu Á, trong đó có Thái Lan và Malaysia, trên thị trường EU.
Theo hãng tin Bloomberg, trong năm 2015, Việt Nam đã thành công trong việc chiếm lĩnh thị phần xuất khẩu ở Liên minh châu Âu (EU) từ tay các quốc gia Đông Nam Á khác. Giới phân tích nhận định, xu hướng này có thể sẽ tiếp tục sau khi Việt Nam hoàn tất hiệp định thương mại tự do với EU.
Việt Nam thắng thế trước các đối thủ châu Á trên thị trường EU
Số liệu của phái đoàn EU tại Singapore cho thấy, năm 2015, Việt Nam chiếm 19,1% trong tổng số 201,4 tỷ euro (tương đương 277 tỷ USD) kim ngạch thương mại giữa EU và ASEAN. Trong năm trước đó, tỷ trọng của Việt Nam chỉ ở mức 15,8%. Với con số này, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của một quốc gia ASEAN tại EU, sau Singapore.
Bên cạnh đó, các đối thủ khác trong khu vực như Malaysia, Thái Lan và Indonesia cũng đều đang mất thị phần vào tay Việt Nam trên thị trường châu Âu.
Việt Nam đang dần chiếm thị phần tại EU |
Bloomberg dẫn đánh giá của ông Michael Pulch - Đại sứ EU tại Singapore – cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường đang tăng trưởng và đây là một sự phát triển rất tích cực trong quan hệ thương mại của EU với Việt Nam. Sự phát triển đó, cộng với hiệp định thương mại tự do đang được hoàn tất, sẽ góp phần làm cho mối quan hệ thương mại trở nên năng động hơn trong tương lai.
Việt Nam là nước thứ hai ở Đông Nam Á (sau Singapore) có hiệp định thương mại tự do với EU. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang EU là điện thoại, các sản phẩm điện tử, giày dép, quần áo và cà phê. Việt Nam - EU nỗ lực đưa Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào năm 2018
Thị phần thương mại của Việt Nam đang tăng lên không chỉ tại EU mà còn cả tại Mỹ. Năm 2014, Việt Nam đã vượt qua các nước láng giềng ASEAN để trở thành nước xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Mỹ, vượt qua các trung tâm sản xuất truyền thống là Thái Lan và Malaysia.
Ngoài ra, Việt Nam còn được hưởng lợi lớn từ xu hướng dịch chuyển sản xuất ở châu Á, khi mà chi phí nhân công ở Trung Quốc tăng lên khiến các tập đoàn lớn (như Samsung) dịch chuyển dây chuyền sản xuất sang những nước có chi phí lao động thấp hơn./. EU “chuộng” điện thoại, hàng điện tử Việt Nam