Việt Nam vào tốp đầu Chỉ số Logistics thị trường mới nổi

Việt Nam đã tăng 3 bậc xếp hạng so với năm 2020, đứng ở vị trí thứ 8 trong top 10 quốc gia đứng đầu bảng Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021.

Báo cáo Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021 do nhà cung cấp dịch vụ kho vận hàng đầu thế giới Agility vừa công bố cho thấy, Việt Nam đã tăng 3 bậc xếp hạng so với năm 2020, đứng ở vị trí thứ 8 trong top 10 quốc gia đứng đầu.

Trong đó, Trung Quốc xếp vị trí số 1, Ấn Độ xếp vị trí thứ 2, Indonesia ở vị trí thứ 3. Quatar và Thổ Nhĩ Kỳ xếp sau Việt Nam ở vị trí thứ 9 và thứ 10. Trong số các nước ASEAN,  Indonesia xếp ở vị trí thứ 3, Malaysia ở bậc 5, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 8, Thái Lan xếp ở vị trí thứ 11, Philippines ở vị trí thứ 21, Campuchia 41.

Theo Agility, Việt Nam là một trong những quốc gia thành công nhất trên toàn cầu về việc đối phó với COVID-19. Mức tăng 3 hạng của Việt Nam lên vị trí thứ 8 là mức tăng nhanh nhất ở nửa trên của chỉ mục và thay thế khu vực Thái Lan trong top 10, Agility nêu rõ. 

Trong những năm gần đây, năng lực sản xuất, trình độ công nghệ cao của Việt Nam đã tăng đáng kể, giúp thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất nâng cao chuỗi giá trị. “Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế về chi phí và thuận tiện trong mạng lưới cung cấp. Kết quả là, Việt Nam đã lọt vào Top 10 của Chỉ số năm nay và tiếp tục thể hiện sức mạnh trong nhiều năm tới”, báo cáo này nhấn mạnh.

logistic24022021.jpg

Mặc dù vậy, theo Agility, Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức như đầu tư vào công nghệ cao của Việt Nam còn thiếu kỹ năng và kiến thức để sản xuất hàng hoá có giá trị cao nhất.

Theo Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, đến 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP của Việt Nam đạt 5-6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15%-20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50%-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16%-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt 50 trở lên./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Logistics Việt Nam: Đắt nhưng không “xắt ra miếng”
Logistics Việt Nam: Đắt nhưng không “xắt ra miếng”

VOV.VN - Logistics Việt Nam chưa khai thác hết được lợi thế địa kinh tế và tiềm năng của mỗi địa phương; kết nối hạ tầng, nhân lực kém nên hiệu quả còn thấp.

Logistics Việt Nam: Đắt nhưng không “xắt ra miếng”

Logistics Việt Nam: Đắt nhưng không “xắt ra miếng”

VOV.VN - Logistics Việt Nam chưa khai thác hết được lợi thế địa kinh tế và tiềm năng của mỗi địa phương; kết nối hạ tầng, nhân lực kém nên hiệu quả còn thấp.

Chi phí logistics quá cao làm hàng hóa mất tính cạnh tranh
Chi phí logistics quá cao làm hàng hóa mất tính cạnh tranh

VOV.VN - Năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào việc có thể giảm thiểu được những gánh nặng về chi phí logistics.

Chi phí logistics quá cao làm hàng hóa mất tính cạnh tranh

Chi phí logistics quá cao làm hàng hóa mất tính cạnh tranh

VOV.VN - Năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào việc có thể giảm thiểu được những gánh nặng về chi phí logistics.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải chỉ rõ “điểm nút” trong chi phí logistics
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải chỉ rõ “điểm nút” trong chi phí logistics

VOV.VN - Dịch vụ logistics của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tương đối cao, đạt 12-14%, tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ logistics đạt khoảng 60-70%, đóng góp khoảng 4-5% GDP.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải chỉ rõ “điểm nút” trong chi phí logistics

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải chỉ rõ “điểm nút” trong chi phí logistics

VOV.VN - Dịch vụ logistics của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tương đối cao, đạt 12-14%, tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ logistics đạt khoảng 60-70%, đóng góp khoảng 4-5% GDP.