Vietjet Air đã không tuân thủ đúng quy trình khai thác bay

Vietjet Air đã không tuân thủ đúng quy trình khai thác bay

VOV.VN - Việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Theo kết luận của nhóm điều tra thuộc Cục Hàng không Việt Nam về việc tàu bay A320 mang số đăng ký quốc tịch VN-A692 của Công ty cổ phần hàng không Vietjet Air (VJA) thực hiện chuyến bay VJ8575 hạ cánh sai sân bay Liên Khương (Đà Lạt) đến sân bay Cam Ranh (Nha Trang) là sự cố khai thác bay nghiêm trọng.

Nhóm điều tra đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xảy ra sự cố khai thác bay nêu trên là do nhân viên điều phái bay, tổ bay và tổ tiếp viên của Vietjet Air không thực hiện đúng quy trình khai thác.

Xác định việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phái bay của VJA tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (người lái và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ8575 chặng bay HAN-DLI ngày 19/6 để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm và có biện pháp xử lý phù hợp đối với hãng hàng không và các cá nhân liên quan.

vietjet air da khong tuan thu dung quy trinh khai thac bay hinh 1
Máy bay của hàng hãng không Vietjet Air. (Ảnh: Internet)
Phân tích rõ hơn nguyên nhân dẫn đến sự cố này trên báo Tuổi trẻ, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, máy bay VN-A 692 thực hiện chuyến bay VJ8575 đúng là được điều đi Đà Lạt, khách đi Đà Lạt được đưa lên máy bay, tiếp viên soát vé biết khách đi Đà Lạt nhưng chỉ có mỗi cơ trưởng (quốc tịch Czech) không biết là máy bay đi Đà Lạt nên vẫn bay đến Cam Ranh như kế hoạch bay trước đó.

Theo lý giải của ông Thanh, do có trục trặc kỹ thuật trong ngày 19/6, VJA đã tiến hành đổi kế hoạch, thay vì để máy bay VN-A 692 đi Hà Nội - Cam Ranh thì điều máy bay này đưa khách đi Đà Lạt trước.

Thực chất là đổi máy bay và tổ bay, tuy nhiên, nhân viên điều phối không đưa kế hoạch này cho cơ trưởng nên cơ trưởng vẫn chuẩn bị chuyến bay đi Cam Ranh như kế hoạch từ buổi sáng. Sau đó, tổ bay cũng bỏ qua quy trình hội ý với nhau xác nhận các thông số về hành khách, hàng hóa, hành trình trước khi khởi hành nên đã dẫn đến sự có hi hữu.

Cũng theo ông Thanh, trong vụ việc hi hữu này, lỗi của nhân viên điều phối là lớn nhất khi thông tin kế hoạch bay thay đổi không được đưa đến cơ trưởng. Cơ trưởng cũng có lỗi nặng là chưa tiếp nhận, chưa ký vào kế hoạch bay chính thức từ điều phối cung cấp theo quy định mà vẫn cho máy bay khởi hành. Trong vụ việc này, bộ phận mặt đất sân bay và các đơn vị phục vụ không có lỗi.

Theo thông tin mới nhất từ hãng hàng không VietJet, nguyên nhân sơ bộ của vụ việc xác định do lỗi phối hợp giữa nhân viên Điều phái bay và Tổ bay. VietJet đang phối hợp với Cục hàng không Việt Nam làm rõ và xử lý trách nhiệm của cá nhân liên quan theo đúng quy định.

Cũng theo VJA, trước đó, một số cơ quan báo chí nhận được thông tin chuyến bay thay đổi lịch trình vì lý do…thời tiết. VJA khẳng định đây không phải thông tin chính thức từ hãng này mà xuất phát từ một nhân viên truyền thông xử lý thông tin trong đêm 19/6. Do nhu cầu thông tin gấp từ báo chí ngay trong đêm nên việc thu thập thông tin ban đầu của nhân viên này từ các bộ phận khác chưa đầy đủ và chính xác. VJA cho biết đã kiểm điểm nghiêm túc việc này.

Cũng theo hãng, các tình huống máy bay hạ cánh xuống sân bay khác so với lịch trình cũng xảy ra với các hãng hàng không lớn trên thế giới, việc này gây ra những bất tiện cho khách hàng nhưng không ảnh hưởng đến an toàn bay và VJA đặt an toàn lên hàng đầu. Ngoài việc kiểm điểm các nhân viên liên quan, VJA cũng gửi lời xin lỗi tới khách hàng về vụ việc đáng tiếc kể trên./.

(Tổng hợp)

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

Dable_PC_Footer
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
Dable_PC_Sidebar_Right_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close