Vietnam Airlines đề xuất được miễn thuế môi trường, tăng trần giá vé máy bay

VOV.VN - Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế môi trường, tăng trần giá vé bay. Lý do là các doanh nghiệp hàng không đang gặp rất nhiều khó khăn về hoạt động sản xuất kinh doanh khi giá xăng dầu liên tục lập đỉnh và ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ông Lê Hồng Hà-Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) mới đây đã có văn bản gửi các Bộ: Tài chính, GTVT liên quan ảnh hưởng tăng giá dầu với hoạt động khai thác của doanh nghiệp này.

Cụ thể, lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu hàng không trong năm 2022. Doanh nghiệp này cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay áp dụng từ 1/4/2022 cũng như chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa.

Theo ông Hà, mạng bay quốc tế thường lệ đi/đến Việt Nam tiếp tục “đóng băng” trong cả năm 2021, chỉ còn đối tượng khách chuyên gia hoặc công dân hồi hương, hoạt động vận tải hành khách quốc tế thường lệ hoàn toàn đình trệ. Tính chung cả năm, tổng thị trường quốc tế chỉ đạt gần 500 nghìn khách, bằng 1,4% so với trước đại dịch (2019).

"Đối với thị trường nội địa, dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam vào cao điểm Tết và cao điểm hè, nhu cầu đi lại của hành khách giảm mạnh. Tổng thị trường nội địa đạt khoảng 14,6 triệu khách, giảm 61% so 2019. Các hãng hàng không Việt Nam hầu như chỉ có thể khai thác được trên 60% công suất đội tàu bay, trong đó riêng Vietnam Airlines chỉ đạt 40%”, ông Hà nói.

Ông Hà cho biết, năm 2021, ảnh hưởng của dịch bệnh đối với Vietnam Airlines là nghiêm trọng nhất. Nhiều thời điểm hầu như không có chuyến bay chở khách, sản lượng vận chuyển hành khách bằng 27% so với 2019. Cùng với hồi phục của nền kinh tế, thời gian vừa qua, giá dầu không ngừng tăng nhanh, tương ứng với giá nhiên liệu bay Jet Al tăng từ mức trung bình khoảng gần 73 USD/thùng năm 2021 lên mức khoảng hơn 100 USD/thùng.

Trong bối cảnh các yếu tố cơ bản đang hỗ trợ rất mạnh giá dầu, khi chiến sự Nga - Ukraine xảy ra từ 24/2/2022, giá dầu thô tiếp tục tăng nhanh, thậm chí có lúc lên tới 138 USD/thùng khi các quốc gia thảo luận về cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga đầu tháng 3/2022. Một số nhà phân tích dự báo giá dầu thô sẽ nhanh chóng đạt ngưỡng 150 USD/thùng, vượt mức giá kỷ lục 147 USD/thùng năm 2008.

Trường hợp này giá nhiên liệu bay Jet A1 sẽ tăng lên mức hơn 160 USD/thùng; không loại trừ những kịch bản xấu giá có thể còn tăng cao hơn nữa lên đến 200 USD/thùng.

Việc giá nhiên liệu bay Jet A1 trung bình đầu tháng 3/2022 đạt trên 130 USD/thùng đang khiến chi phí nhiên liệu của Vietnam Airlines tăng mạnh. Nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí ước tính sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng; nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỷ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến trong năm 2022.

Ông Hà cho biết, trong bối cảnh Vietnam Airlines đang nỗ lực để hồi phục mạng bay, tăng tần suất trở lại các đường bay, tìm kiếm cơ hội kinh doanh để tận dụng cơ hội thị trường, việc chi phí khai thác không ngừng tăng cao do yếu tố khách quan không kiểm soát nhưng lại chiếm tỷ trọng lớn là giá dầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế bảo vệ môi trường, đồng thời khẳng định việc áp dụng miễn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không trong năm 2022 là cần thiết. Trong trường hợp áp dụng chính sách này, riêng Vietnam Airlines sẽ tiết giảm thêm được 600 tỷ đồng.

Cùng đó, hãng này cũng đề nghị bổ sung quy định cho phép các hàng không triển khai phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa.

"Theo thông lệ quốc tế, trước đây, khi giá nhiên liệu luôn biến động, các hãng hàng không đã tách phần phụ thu nhiên liệu ra khỏi giá vé để chủ động điều chỉnh giá bán nhằm bù đắp một phần chi phí nhiên liệu tăng cao. Với việc giá dầu ngày càng khó dự báo và phụ thuộc nhiều vào các biến động kinh tế, chính trị, việc triển khai phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa cũng là một giải pháp nhằm tạo sự linh hoạt cho các hãng điều chỉnh giá bán trên cơ sở cân đối cung cầu của thị trường trong khi không ảnh hưởng đến các chính sách giá của Chính phủ hiện nay", ông Hà cho biết.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Vietnam Airlines, chính sách này cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá, đặc biệt là xác định và quy định các mức phụ thu theo các mức giá dầu để đảm bảo tính phù hợp, đúng nghĩa góp phần bù đắp kịp thời chi phí cho các hãng khi giá dầu tăng.

Trước mắt, ông Hà cho rằng phương án sửa đổi quy định về giá trần sẽ khả thi và kịp thời hơn. Cụ thể, về pháp lý, để điều chỉnh giá trần, Bộ GTVT chỉ cần sửa Thông tư 17/2012.

“Thực tế, mức giá trần khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không quy định tại Thông tư 17 đã được áp dụng từ năm 2015 không còn phù hợp với tình hình đường bay nội địa. Giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa đang được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt, gồm dải giá với nhiều mức giá từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé và tình hình thị trường", ông Hà nhìn nhận.

Việc điều chỉnh khung giá dịch vụ hành khách không có nghĩa là các hãng hàng không tăng giá vé bất hợp lý, mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, để một mặt có thể bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng, mặt khác có điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ tương xứng với giá vé cho đối tượng khách có khả năng chi trả cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đồng thời đảm bảo các quy định về giá bán hiện hành./.

Tin liên quan

Áp trần giá vé máy bay, giá vé máy bay nội địa sẽ tăng từ 1/7?
Áp trần giá vé máy bay, giá vé máy bay nội địa sẽ tăng từ 1/7?

VOV.VN -Theo khung giá vé máy bay nội địa mới từ 1/7 của Bộ GTVT, mức giá vé cao nhất một chiều cho đường bay cự ly từ 1.280 km trở lên là 3,75 triệu đồng/vé.

Áp trần giá vé máy bay, giá vé máy bay nội địa sẽ tăng từ 1/7?

Áp trần giá vé máy bay, giá vé máy bay nội địa sẽ tăng từ 1/7?

VOV.VN -Theo khung giá vé máy bay nội địa mới từ 1/7 của Bộ GTVT, mức giá vé cao nhất một chiều cho đường bay cự ly từ 1.280 km trở lên là 3,75 triệu đồng/vé.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông xem xét việc áp giá sàn vé máy bay nội địa
Thủ tướng giao Bộ Giao thông xem xét việc áp giá sàn vé máy bay nội địa

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu nội dung đề nghị của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng quy định áp giá sàn vé máy bay nội địa là trái quy định pháp luật.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông xem xét việc áp giá sàn vé máy bay nội địa

Thủ tướng giao Bộ Giao thông xem xét việc áp giá sàn vé máy bay nội địa

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu nội dung đề nghị của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng quy định áp giá sàn vé máy bay nội địa là trái quy định pháp luật.

Cục Hàng không nói gì về việc áp sàn giá vé máy bay?
Cục Hàng không nói gì về việc áp sàn giá vé máy bay?

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục có báo cáo gửi tới Bộ GTVT về việc áp giá sàn vé máy bay. Cục này khẳng định, việc áp giá sàn vé máy bay tồn tại các bất cập, hạn chế, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế.

Cục Hàng không nói gì về việc áp sàn giá vé máy bay?

Cục Hàng không nói gì về việc áp sàn giá vé máy bay?

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục có báo cáo gửi tới Bộ GTVT về việc áp giá sàn vé máy bay. Cục này khẳng định, việc áp giá sàn vé máy bay tồn tại các bất cập, hạn chế, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế.

Bộ GTVT sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách áp sàn giá vé máy bay nội địa
Bộ GTVT sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách áp sàn giá vé máy bay nội địa

VOV.VN - Bộ GTVT sẽ xem xét đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa một cách cẩn trọng, khách quan, khoa học, đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân...

Bộ GTVT sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách áp sàn giá vé máy bay nội địa

Bộ GTVT sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách áp sàn giá vé máy bay nội địa

VOV.VN - Bộ GTVT sẽ xem xét đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa một cách cẩn trọng, khách quan, khoa học, đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân...

Áp giá sàn vé máy bay nội địa: Sao không để thị trường tự điều tiết?
Áp giá sàn vé máy bay nội địa: Sao không để thị trường tự điều tiết?

VOV.VN - Giá vé máy bay là do quan hệ cung cầu, thị trường quyết định. Đây là một công cụ cạnh tranh của doanh nghiệp khi có nhiều nhà cung ứng, người hưởng lợi phải là khách hàng...

Áp giá sàn vé máy bay nội địa: Sao không để thị trường tự điều tiết?

Áp giá sàn vé máy bay nội địa: Sao không để thị trường tự điều tiết?

VOV.VN - Giá vé máy bay là do quan hệ cung cầu, thị trường quyết định. Đây là một công cụ cạnh tranh của doanh nghiệp khi có nhiều nhà cung ứng, người hưởng lợi phải là khách hàng...

Áp giá sàn vé máy bay: Tước quyền của khách hàng, vi phạm Luật Cạnh tranh
Áp giá sàn vé máy bay: Tước quyền của khách hàng, vi phạm Luật Cạnh tranh

VOV.VN - Chuyên gia cho rằng, áp giá trần và sàn cho vé máy bay là hình thức quản lý kinh tế cứng nhắc, phi kinh tế thị trường và triệt tiêu sự cạnh tranh bình đẳng giữa các hãng bay.

Áp giá sàn vé máy bay: Tước quyền của khách hàng, vi phạm Luật Cạnh tranh

Áp giá sàn vé máy bay: Tước quyền của khách hàng, vi phạm Luật Cạnh tranh

VOV.VN - Chuyên gia cho rằng, áp giá trần và sàn cho vé máy bay là hình thức quản lý kinh tế cứng nhắc, phi kinh tế thị trường và triệt tiêu sự cạnh tranh bình đẳng giữa các hãng bay.

"Yêu sách" áp giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines: Vi phạm luật!
"Yêu sách" áp giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines: Vi phạm luật!

VOV.VN - Ngoài ra, nếu những "yêu sách" và đòi hỏi của Vietnam Airlines được chấp thuận, chúng ta sẽ phải bay với giá rất đắt, thị trường hàng không mất đi tính cạnh tranh, không có lợi cho người dân.

"Yêu sách" áp giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines: Vi phạm luật!

"Yêu sách" áp giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines: Vi phạm luật!

VOV.VN - Ngoài ra, nếu những "yêu sách" và đòi hỏi của Vietnam Airlines được chấp thuận, chúng ta sẽ phải bay với giá rất đắt, thị trường hàng không mất đi tính cạnh tranh, không có lợi cho người dân.

Bộ GTVT: Chưa tính đến việc áp giá sàn vé máy bay
Bộ GTVT: Chưa tính đến việc áp giá sàn vé máy bay

VOV.VN - Đại diện Bộ GTVT cho biết, thời điểm hiện tại chưa bàn đến chuyện áp giá sàn vé máy bay. Quan trọng nhất là ổn định hoạt động vận tải hàng không khi dịch COVID-19 còn nhiều phức tạp.

Bộ GTVT: Chưa tính đến việc áp giá sàn vé máy bay

Bộ GTVT: Chưa tính đến việc áp giá sàn vé máy bay

VOV.VN - Đại diện Bộ GTVT cho biết, thời điểm hiện tại chưa bàn đến chuyện áp giá sàn vé máy bay. Quan trọng nhất là ổn định hoạt động vận tải hàng không khi dịch COVID-19 còn nhiều phức tạp.