Vingroup tham gia sản xuất người máy, THACO làm đường sắt đô thị

VOV.VN - Thông tin trên được đại diện các doanh nghiệp tiết lộ tại cuộc gặp thường trực Chính phủ và doanh nghiệp sáng nay 10/2.

Theo đó, ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, mới đây Vingroup đã đặt chân vào lĩnh vực sẽ là xu hướng của tương lai là robot học, người máy đa năng với việc thành lập 2 công ty mới và VinRobotics, VinMotion để phát triển các giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp và tạo ra những lợi ích thiết thực bền vững, nhân văn cho con người.

"Trong hành trình phát triển, Vingroup xác định việc nghiên cứu và đổi mới công nghệ là yếu tố cốt lõi để nâng cao năng lực cạnh tranh. Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu khoa học, hợp tác với các trường đại học và viện nghiên cứu để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng lớn về công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ toàn cầu", ông Quang nói.

Ngoài ra, những năm qua Vingroup đã đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực mang tính chiến lược như hạ tầng năng lượng, kinh tế xanh, kinh tế số, công nghiệp hỗ trợ nhằm góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển bền vững. Điển hình là VinFast - không chỉ đơn thuần sản xuất xe điện mà còn tập trung xây dựng chuỗi công nghiệp hỗ trợ từ sản xuất pin, trạm sạc cho đến các giải pháp năng lượng thông minh. Vingroup xác định việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho xe điện VinFast là chìa khóa để phát triển bền vững đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ các ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Đặc biệt với mục tiêu góp phần giảm phát thải, VinFast đóng vai trò tiên phong trong làn sóng chuyển đổi xanh của Việt Nam, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp và bảo vệ môi trường.

Ông Quang nhận định, để phát triển bền vững, kích cầu tiêu dùng nội địa đóng vai trò vô cùng quan trọng. VinFast đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi sang sử dụng xe điện. Tuy nhiên, sự hỗ trợ từ Nhà nước sẽ là động lực lớn thúc đẩy nhanh quá trình này. Ví dụ như việc gia hạn chính sách lệ phí trước bạ với xe điện hoặc áp dụng giá điện ưu đãi cho người sử dụng xe điện như các nước tiên tiến đã làm sẽ góp phần khuyến khích người dân lựa chọn các phương tiện thân thiện với môi trường. "Chúng tôi tin rằng có cơ chế khuyến khích hợp lý, làn sóng tiêu dùng xanh sẽ lan tỏa nhanh chóng góp phần hiện thực cam kết phát thải của quốc gia", ông Quang cho hay.

Cũng theo ông Quang, trong công cuộc hiện đại hóa đất nước, chuyển đổi phương tiện gây ô nhiễm, phát triển công nghệ số đòi hỏi phải phát triển năng lượng, ông xin đề xuất cần có cơ chế chính sách thông thoáng hơn để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia kinh doanh điện, góp phần đảm bảo đủ sản lượng, giảm giá thành điện. 

THACO sản xuất toa tàu cho đường sắt đô thị

Cam kết tại hội nghị sáng nay, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) cho biết, theo định hướng của Thủ tướng, thời gian tới THACO sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép. "Với lực lượng kỹ sư cũng như kinh nghiệm về nghiên cứu phát triển sản phẩm, hợp tác quốc tế, tôi xin hứa với Thủ tướng, chúng tôi sẽ có sự chuyển giao công nghệ hợp lý, tổ chức sản xuất tại chỗ nhằm giảm giá thành và sản phẩm này sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, chịu trách nhiệm về chất lượng và giá thành. Chúng tôi cũng hứa sẽ đề cao tính hợp tác thông qua các dự án lớn, sẽ giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi sản xuất, cũng như liên kết để đặt hàng thép chế tạo theo đúng tiêu chuẩn của sản phẩm", ông Dương nói.

Đối với ô tô, ông Dương cho biết, hiện công ty ông sản xuất gần như là tất cả các loại sản phẩm và đang kiểm soát 32% thị phần. Năm 2024, THACO đã bán 92.000 xe, năm 2025 sẽ cố gắng bán 100.000 xe và THACO sẽ tập trung vào xe lai, xe hybrid – xe vừa động cơ điện vừa động cơ xăng. THACO hiện cũng đã đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa, xe du lịch là từ 27 đến 40%, xe tải trên 50% và xe bus là trên 20%. 

Thời gian tới, ông Dương cũng sẽ nhận trách nhiệm hình thành một mô hình sản xuất tại cao nguyên trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo ông, hiện nay, nhận diện tại cao nguyên gặp khó khăn do quy hoạch và hệ thống thủy lợi chưa đồng bộ, dẫn đến việc nông dân có người làm thành công, có người chưa thành công, có lúc thành công, có lúc không thành công. 

Đối với logistics, THACO đã thành công với cảng 5.000 tấn chuyên dụng về container, đồng thời có kết nối với Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên. Vừa qua, Thủ tướng đã xử lý vấn đề luồng 5 vạn tấn do THACO tự đầu tư xây dựng. "Nếu thể chế làm nhanh và có đặc thù thì tôi hứa với Thủ tướng sẽ cố gắng đến đầu năm 2026 đưa vào vận hành. Khi vận hành, công ty cũng đã đầu tư hai tàu có trọng tải 1.000 TEU để kết nối từ Chu Lai đi thẳng ra qua Thượng Hải, từ đó đi châu Âu đi Mỹ, đi Bắc Trung Quốc, đi Hàn Quốc, Nhật Bản thì chắc chắn là chi phí logistics tại miền trung sẽ tương đương với 2 miền khác", ông Dương nhấn mạnh.

Trong đầu tư xây dựng, ông Dương cam kết tăng cường chống lãng phí, tiêu cực để đẩy nhanh việc phát triển hạ tầng cũng như khai thác các quỹ đất.

Hòa Phát muốn đầu tư 10.000 tỷ đồng cho nhà máy sản xuất ray 

"Thời gian tới, Hòa Phát có thể đầu tư nhà máy sản xuất ray, đầu tư 10.000 tỷ đồng. Đây là một sản phẩm rất đặc thù, nếu không sử dụng cho dự án thì không biết bán cho ai. Cho nên chúng tôi rất mong có 1 văn bản như một Nghị quyết để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư và sản xuất sản phẩm phục vụ dự án. Hòa Phát xin hứa đảm bảo cung cấp thép chế tạo cho Tổng Công ty đường sắt để làm dự án. Theo dự kiến, cần khoảng 10 triệu tấn thép, Hòa Phát cam kết đảm bảo số lượng 10 triệu tấn, chất lượng, tiến độ giao hàng và giá thấp hơn giá nhập khẩu", ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát cho biết khi nói về kế hoạch 2025 - 2030 đất nước sẽ xây dựng dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. 

Ông Long thông tin, hiện nay toàn bộ ngành thép Việt Nam nhập khẩu khoảng 30 triệu tấn quặng làm nguyên liệu sản xuất thép, chiếm 95%. Ông Long cũng kiến nghị, cần triển khai việc khai thác mỏ Thạch Khê để giải quyết cơ bản nguồn nguyên liệu hàng năm, tiết kiệm ngoại tệ. Đây là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á, quy mô khoảng 500 triệu tấn, nằm tại Hà Tĩnh.

Cần cơ chế để doanh nghiệp tự quyết định

Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Trường, Tập đoàn Xuân Trường cho rằng, chúng ta cần bàn để có cơ chế chính sách, giao cho doanh nghiệp tự quyết định, tự chịu trách nhiệm. Với đường sắt cao tốc, đường giao thông, chúng ta phải có ý tưởng trước. Chúng ta phải có văn bản để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, ngân hàng mới cho vay tiền. Như với thép, để doanh nghiệp đầu tư 10.000 tỷ đồng thì ngoài vốn tự có thì phải vay thêm ngân hàng. "Bây giờ quan trọng nhất là có cơ chế", ông Trường nhấn mạnh.

Cũng theo ông, muốn làm việc lớn thì chúng ta phải có ý tưởng, phải có mục tiêu dự án, phải tổ chức thực hiện tốt. Ví dụ như Ninh Bình chỉ có 25.000 ha, giao cho tôi 12.000 ha, tức là 57% diện tích của 1 tỉnh sẵn sàng giao cho doanh nghiệp chỉ có một cuộc họp rất ngắn - 15 phút. "Chúng tôi đưa Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của cả nước. Ninh Bình mỗi năm đón 10 triệu khách, dân số Ninh Bình có 1 triệu người, như vậy cứ 10 người thì 9 người là khách du lịch", ông Trường cho hay.

Đề nghị giảm tiền thuê đất

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, trong năm 2024, chúng ta đạt tăng trưởng GDP trên 7%. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi. Hiện Bộ Tài chính đang đề nghị tiếp tục giảm 30% tiền thuê đất. Doanh nghiệp được giảm tiền thuê đất rất phấn khởi nhưng tiền thuế thu nhập lại tăng lên cho nên doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Vì vậy, bà Nga cũng đề nghị Thủ tướng và các Phó Thủ tướng xem xét tiếp tục giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp trong năm 2024 và năm 2025, không chỉ trong 6 tháng mà cho cả năm. Còn doanh nghiệp nào được giảm thì cần xét rất kỹ, nếu không xứng đáng thì cũng không được hỗ trợ. Đây thực sự là một điều khích lệ rất thiết thực cho các doanh nghiệp.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chính phủ trình kịch bản tăng trưởng 8% trở lên năm 2025
Chính phủ trình kịch bản tăng trưởng 8% trở lên năm 2025

VOV.VN - Chiều nay 10/2, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.

Chính phủ trình kịch bản tăng trưởng 8% trở lên năm 2025

Chính phủ trình kịch bản tăng trưởng 8% trở lên năm 2025

VOV.VN - Chiều nay 10/2, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.

Thủ tướng: Để đạt tăng trưởng GDP 8%, rất cần sự đóng góp của doanh nghiệp lớn
Thủ tướng: Để đạt tăng trưởng GDP 8%, rất cần sự đóng góp của doanh nghiệp lớn

VOV.VN - Ngày 10/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp để bàn về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Thủ tướng: Để đạt tăng trưởng GDP 8%, rất cần sự đóng góp của doanh nghiệp lớn

Thủ tướng: Để đạt tăng trưởng GDP 8%, rất cần sự đóng góp của doanh nghiệp lớn

VOV.VN - Ngày 10/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp để bàn về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Thủ tướng đề nghị THACO nghiên cứu sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao
Thủ tướng đề nghị THACO nghiên cứu sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao

VOV.VN - Ngày 8/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Khu kinh tế mở Chu Lai, cảng biển Chu Lai, sân bay Chu Lai, các nhà máy của tập đoàn THACO tại tỉnh Quảng Nam.

Thủ tướng đề nghị THACO nghiên cứu sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao

Thủ tướng đề nghị THACO nghiên cứu sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao

VOV.VN - Ngày 8/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Khu kinh tế mở Chu Lai, cảng biển Chu Lai, sân bay Chu Lai, các nhà máy của tập đoàn THACO tại tỉnh Quảng Nam.