Xanh hóa giúp doanh nghiệp Việt hội nhập tốt hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu
VOV.VN - Trong bối cảnh hiện nay, để phát triển bền vững, yêu cầu đặt ra cho các DN là phải xanh hoá các hoạt động sản xuất, trách nhiệm với môi trường, tăng trưởng xanh…
Hiện nay, Việt Nam đang phải đối mặt với 3 thách thức lớn là biến đổi khí hậu; ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên. Điều này đang có tác động tiêu cực đến đời sống hàng ngày. Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh này, để phát triển bền vững, yêu cầu đặt ra cho các DN là phải xanh hoá các hoạt động sản xuất, trách nhiệm với môi trường, tăng trưởng xanh…
Có mặt trên thương trường gần nửa thế kỷ qua, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) là thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến. Cùng với việc luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm, thì việc phát triển bền vững trong các hoạt động của mình luôn được ban lãnh đạo doanh nghiệp chú trọng.
Cụ thể, Công ty đã xây dựng hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm, với tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 3.000 tỉ đồng và được xây dựng đạt chuẩn Global GAP. Các trang trại này, đều thực hiện canh tác theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu và ứng dụng vòng tuần hoàn tái tạo đất để quản lý tài nguyên. Cùng đó, diện tích mảng xanh được duy trì tỉ lệ bao phủ trên 70% tại các trang trại, nhằm giúp hạn chế các tác động từ môi trường bên ngoài.
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc điều hành khối Nghiên cứu và phát triển, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, hệ thống trang trại Green Farm của Vinamilk là một điển hình cho việc phát triển bền vững. “Thực hành nông nghiệp tái tạo, tại các trang trại của Vinamilk ứng dụng những năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, hệ thống công nghệ để giảm thiểu phát thải khí mê tan, dùng công nghệ atomic - carbon hữu cơ để giảm khí metan và giảm mùi hôi cho trang trại. Bên cạnh đó, công ty có những hành động phát triển bền vững cho cộng đồng”, ông Khánh cho biết.
Rõ ràng, phát triển bền vững là xu thế không thể đảo ngược trong bối cảnh hiện nay. Vì thế, ngày càng nhiều DN Việt lựa chọn con đường phát triển có trách nhiệm xã hội, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là một hướng đi tất yếu và duy nhất. Bởi lợi ích từ thực hiện quá trình này, sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, gia tăng năng suất, cũng như tìm kiếm đối tác mới và những nhà đầu tư mới, đặc biệt trong việc mở rộng, xuất khẩu sản phẩm của doanh nghiệp trong khu vực và toàn cầu.
Đặc biệt, trong bối cảnh nước ta hội nhập sâu rộng vào sân chơi quốc tế, nhiều thị trường phát triển đã quan tâm nhiều hơn đến thúc đẩy phát triển thương mại gắn với phát triển bền vững. Điều này hiện đã được lồng ghép các cam kết liên quan đến nội dung này trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA)…
Ông Thomas Wiersing, Đại diện lâm thời Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết, thực thi Hiệp định EVFTA sẽ có thêm lộ trình cắt giảm thuế quan trong năm nay, điều này sẽ góp phần giúp Việt Nam có thêm lợi thế.
Tuy vậy, EVFTA hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững, đặt ra tiêu chuẩn Việt Nam vươn tới những cải cách mạnh mẽ về lao động và khí hậu. Thực thi quá trình chuyển đổi xanh sẽ giúp Việt Nam hội nhập tốt hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong thời gian tới. Để đạt được thành công những mục tiêu phát triển bền vững, Việt Nam cần phải thiết lập về khung khổ mạnh mẽ trong thực thi quá trình này.
“Cần lấy thương mại và phát triển bền vững làm trung tâm để được coi trọng. Việc thực hiện đầy đủ Chương về thương mại và phát triển bền vững sẽ giúp Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn lao động và làm việc quốc tế, cũng như các cam kết về môi trường, mở đường cho quá trình chuyển đổi xanh. Việc đạt được các mục tiêu này, sẽ góp phần tích cực vào việc cải thiện hiệu quả hoạt động của nền kinh tế Việt Nam, sẽ giúp Việt Nam hội nhập tốt hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu”, theo ông Thomas Wiersing.
Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều DN gặp không ít khó khăn trong chuyển đổi các hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng xanh hóa. Đó là do nhận thức chưa đầy đủ về kinh doanh xanh, kinh doanh có trách nhiệm, kinh doanh bền vững... Điều này cũng dễ hiểu bởi nước ta có hơn 90% DN vừa và nhỏ thiếu tiềm lực về tài chính, công nghệ nên gặp nhiều khó khăn để đầu tư, phát triển.
Vì thế, rất cần những giải pháp tài chính xanh từ những định chế tài chính như ngân hàng để có thể tiếp cận những gói hỗ trợ cho DN triển khai, theo đuổi chiến lược cạnh tranh xanh. DN cũng cần có những chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước về khung khổ pháp lý nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh xanh, thuận lợi cho các DN kinh doanh bền vững và có trách nhiệm.
Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh nêu rõ, trong chương trình nghị sự Diễn đàn doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững suốt 10 năm qua, VCCI đã phối hợp với các bộ, ngành như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ… luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để tạo ra những diễn đàn trao đổi, đối thoại giữa doanh nghiệp và cơ quan hữu quan.
Đồng thời, đưa ra những mô hình kinh doanh bền vững, trách nhiệm để các doanh nghiệp để học hỏi, chia sẻ những thành công cũng như những bài học thất bại của doanh nghiệp đã đi trước. Từ đó để đưa ra mô hình kinh doanh có lợi ích cho doanh nghiệp mình trong quá trình hoạt động.
Phát triển xanh, phát triển bền vững sẽ trở thành yếu tố quan trọng để phát triển lâu dài đối với cộng đồng DN. Để tiếp tục nâng cao tính cạnh tranh, cũng như đảm bảo được những yêu cầu của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, những giá trị về phát triển DN bền vững, cần phải được định hình và xây dựng trên giá trị cốt lõi của doanh nhân, DN. Trong đó, yêu cầu về đạo đức trong sản xuất kinh doanh, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường,…cần phải được đề cao, đây sẽ là xu thế tất yếu./.