Xây dựng hình ảnh Việt Nam có uy tín về sản phẩm hàng hoá và dịch vụ

Kỷ niệm 1 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4), sáng nay, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn “Thương hiệu quốc gia trong việc thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa”.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi thư tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Diễn đàn thu hút sự tham dự của đông đảo các đại biểu đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các tập đoàn và doanh nghiệp, các chuyên gia trong nước và quốc tế về thương hiệu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào cho biết, Diễn đàn là một trong những hoạt động thiết thực của Chương trình Thương hiệu quốc gia với mục đích của chương trình nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ phong phú, chất lượng cao để thúc đẩy xuất khẩu, nhất là nâng cao tỷ lệ xuất khẩu hàng hóa có hàm lượng chế biến, có giá trị tăng cao.

Chương trình sẽ góp phần tăng cường năng lực của hệ thống phân phối và khả năng nhận biết hàng hóa lưu thông, dịch vụ trong nước nhằm phát triển bền vững thị trường nội địa, làm "hậu phương" cho phát triển kinh tế đối ngoại.

Chính vì vậy theo thứ trưởng Đỗ Hữu Hào, diễn đàn có ý nghĩa thiết thực và kịp thời, gắn kết sâu hơn giữa công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp với hoạt động phát triển thị trường, bao gồm cả thị trường xuất khẩu và nội địa và hình ảnh quốc gia.

Chương trình Thương hiệu quốc gia giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực trong việc xây dựng, quảng bá, phát triển, bảo vệ thương hiệu; lựa chọn các thương hiệu của Việt Nam tham gia.

Nhà nước sẽ cùng với các doanh nghiệp xây dựng các chương trình hành động cụ thể để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm được lựa chọn, hướng tới ba giá trị cốt lõi "Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực lãnh đạo" và quảng bá hình ảnh Việt Nam gắn với các giá trị này trên thị trường trong nước và thế giới tới các đối tượng mục tiêu.

Tại Diễn đàn, Hội đồng Thương hiệu quốc gia (Bộ Công Thương) đã khái quát tình hình xây dựng và phát triển thương hiệu Việt Nam nói chung và của tiến trình Chương trình Thương hiệu quốc gia nói riêng trong thời gian qua, trên cơ sở đó hoạch định những bước đi cho các năm tiếp theo, trước mắt là năm 2009-2010.

Các báo cáo tham luận tại Diễn đàn đều tập trung trao đổi những khía cạnh khác nhau của hoạt động xây dựng hình ảnh quốc gia với thương hiệu sản phẩm, qua đó vẽ lên bức tranh tổng thể của lĩnh vực còn mới mẻ này đối với Việt Nam.

Nhân dịp này, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã công bố kế hoạch lựa chọn thương hiệu sản phẩm tham gia Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2010.

Cũng tại diễn đàn, Chương trình truyền hình “Made in Vietnam” được phát sóng trên kênh của Đài truyền hình Trung ương sẽ lần đầu tiên ra mắt. Ban tổ chức cũng cho công bố cuốn sách đầu tiên về quản trị thương hiệu trong “Tủ sách kiến thức thương hiệu” của Chương trình Thương hiệu Quốc gia./.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 11/2003, hướng tới mục đích:

- Xây dựng hình ảnh về Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ đa dạng, phong phú với chất lượng cao.

- Nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập; tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

- Xây dựng hình ảnh Việt Nam gắn với các giá trị “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực lãnh đạo”, tăng thêm uy tín và sức hấp dẫn cho đất nước và con người Việt Nam, góp phần khuyến khích du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên