Xây nhà cao ốc ở ga Hà Nội: Thận trọng với quy hoạch chung

VOV.VN - Đại diện Bộ GTVT cho rằng, việc kiểm soát phát triển không gian đô thị là hết sức quan trọng, không chỉ riêng khu vực ga Hà Nội.

Xung quanh câu hỏi của báo chí liên quan đến Đồ án quy hoạch ga Hà Nội và phụ cận, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều 3/10, Thứ trưởng Bộ GTVT – ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận đang được TP Hà Nội lấy ý kiến các Bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT.

Theo ông Đông, hiện tại Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo thận trọng khi lập quy hoạch. Quan điểm của Bộ GTVT cho rằng, việc UBND TP Hà Nội quy hoạch phân khu chức năng trong quy hoạch đô thị là cần thiết vì quy hoạch tổng thể phát triển Thủ đô được Thủ tướng CP phê duyệt năm 2011, nhìn chung các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết phải phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch chuyên ngành.

Thứ trưởng Bộ GTVT – ông Nguyễn Ngọc Đông trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ.
Tuy nhiên, về khía cạnh giao thông liên quan đến khu vực ga Hà Nội, ông Đông cho biết, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu và có ý kiến với UBND thành phố, nhưng theo đánh giá chung hiện nay, Hà Nội và TP HCM đang quá tải về hạ tầng giao thông, việc kiểm soát phát triển không gian đô thị là hết sức quan trọng, không chỉ riêng khu vực ga Hà Nội mà ở các khu vực lân cận khác.

“Bộ GTVT quản lý lĩnh vực giao thông nên phải xem xét mật độ người dân sống ở khu vực đó, xem xét chỉ tiêu đất dành cho giao thông trong quy hoạch, mật độ đường xá tương ứng với tỷ lệ dân số…tất cả những vấn đề này Bộ GTVT đang tập trung nghiên cứu kỹ và sẽ sớm có ý kiến với TP Hà Nội trong thời gian tới”, ông Đông nêu rõ.

Địa phương có thẩm quyền dừng hay cấp phép cho Uber và Grab

Đề cập đến lĩnh vực vận tải liên quan đến việc kiến nghị dừng khẩn cấp loại hình taxi Grab và Uber trong tháng 9, tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, đây là 2 loại hình vận tải có sử dụng các công nghệ kết nối đã được phổ biến ở nước ta từ vài năm nay.

“Chúng ta quen goi Uber và Grab taxi nhưng trên thực tế đã có khoảng 10 hãng vận tải hành khách áp dụng các công nghệ kết nối, không chỉ kết nối bằng điện thoại mà kết nối bằng Facebook cũng đã đưa vào khai thác, tạo ra sự tiện dụng cho người sử dụng”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng nêu rõ, về thẩm quyền, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý cho thí điểm và triển khai loại hình vận tải này trên các đô thị. Do đó, theo Luật Giao thông đường bộ, UBND các tỉnh, thành phố sẽ quản lý lĩnh vực giao thông trên địa bàn, gồm phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức quản lý giao thông, trong đó có quản lý quy hoạch. Cụ thể trong quy hoạch GTVT có cả quy hoạch phát triển hạ tầng, quy hoạch quản lý về lượng xe và tổ chức các loại hình vận tải.

“Tất cả những vấn đề này phải được xác định từ quy hoạch phát triển hạ tầng, từ mức độ hạ tầng hiện hữu làm cơ sở để có thể xác định lượng xe phân bổ cho việc tổ chức vận tải tốt nhất trong các đô thị”, Thứ trưởng Đông nêu rõ và cho rằng, việc kiểm soát số lượng xe vận tải theo từng loại hình là thẩm quyền của từng địa phương, các địa phương sẽ phải xem xét, căn cứ theo điều kiện hạ tầng giao thông của từng địa phương đó để có thể quyết định dừng hay cấp phép vận tải, trên cơ sở đáp ứng yêu cầu đi lại nói chung với điều kiện hạ tầng hiện hữu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Di dời ga Hà Nội, cần minh bạch trong vấn đề sử dụng đất
Di dời ga Hà Nội, cần minh bạch trong vấn đề sử dụng đất

VOV.VN - Về đề xuất di dời ga Hà Nội, có ý kiến thì đồng tình nhưng cũng có ý kiến cho rằng nó sẽ làm thay đổi quy hoạch giao thông Hà Nội.

Di dời ga Hà Nội, cần minh bạch trong vấn đề sử dụng đất

Di dời ga Hà Nội, cần minh bạch trong vấn đề sử dụng đất

VOV.VN - Về đề xuất di dời ga Hà Nội, có ý kiến thì đồng tình nhưng cũng có ý kiến cho rằng nó sẽ làm thay đổi quy hoạch giao thông Hà Nội.

Đề xuất xây nhà 40-70 tầng tại ga Hà Nội: Mang nặng lợi ích nhóm?
Đề xuất xây nhà 40-70 tầng tại ga Hà Nội: Mang nặng lợi ích nhóm?

VOV.VN - Không nên “nhập nhèm” nhà ga với cao ốc. Đề xuất “cao ốc hóa” tại khu vực ga Hà Nội của TP. Hà Nội đi ngược lại chính quy chế do TP này ban hành...

Đề xuất xây nhà 40-70 tầng tại ga Hà Nội: Mang nặng lợi ích nhóm?

Đề xuất xây nhà 40-70 tầng tại ga Hà Nội: Mang nặng lợi ích nhóm?

VOV.VN - Không nên “nhập nhèm” nhà ga với cao ốc. Đề xuất “cao ốc hóa” tại khu vực ga Hà Nội của TP. Hà Nội đi ngược lại chính quy chế do TP này ban hành...

Đồ án quy hoạch ga Hà Nội: Coi chừng vỡ trận giao thông
Đồ án quy hoạch ga Hà Nội: Coi chừng vỡ trận giao thông

VOV.VN- Một số chuyên gia xây dựng cho rằng, việc quy hoạch ga Hà Nội phải ưu tiên xem xét hạ tầng giao thông và các các tuyến đường xung quanh khu vực ga...

Đồ án quy hoạch ga Hà Nội: Coi chừng vỡ trận giao thông

Đồ án quy hoạch ga Hà Nội: Coi chừng vỡ trận giao thông

VOV.VN- Một số chuyên gia xây dựng cho rằng, việc quy hoạch ga Hà Nội phải ưu tiên xem xét hạ tầng giao thông và các các tuyến đường xung quanh khu vực ga...