Xem xét chất lượng bê tông nhựa thảm đường

(VOV) - Nhiều loại đá, cát, bột đá không phù hợp, độ dính bám nhựa kém dẫn tới việc hư hỏng mặt đường.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) - Đinh La Thăng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra và phối hợp chấn chỉnh công tác quản lý, khai thác sản xuất đá và nhập khẩu nhựa đường.

Kiến nghị được đưa ra khi thời gian gần đây, một số dự án, gói thầu nâng cấp cải tạo đường bộ mới đưa vào khai thác, sử dụng liên tục đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe một cách bất thường trên mặt đường bê tông nhựa.

Cụ thể, hiện tượng hư hỏng đã xuất hiện tại Dự án tăng cường An toàn giao thông các Quốc lộ phía Bắc vốn vay JICA Quốc lộ 3 với phạm vi ảnh hưởng khoảng 1.900 m tương đương 5.700 m2; Dự án cải tạo, khôi phục Quốc lộ 5 đoạn Km94+020 - Km99+240 với phạm vi ảnh hưởng khoảng 1.892 m tương đương 6.635 m2, nằm cả bên trái tuyến và bên phải tuyến; Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Đồng Văn - Phủ Lý; Dự án cầu Bến Thủy II.

Theo Bộ GTVT, hiện không có cơ quan đơn vị nào được giao kiểm soát chất lượng nhựa đường nhập khẩu, trong khi cả nước có 15 doanh nghiệp nhập khẩu nhựa đường vào Việt Nam với nguồn gốc từ nhiều quốc gia như: Iran, Malaysia, Singapore, Trung Quốc...với số lượng lớn chủ yếu để phục vụ sản xuất bê tông nhựa cho ngành giao thông.

Bên cạnh đó, việc sử dụng tràn lan nhiều loại đá, cát, bột đá không phù hợp, độ dính bám đá nhựa kém... cũng dẫn tới tuổi thọ của nhiều tuyến đường bị giảm sút. Việc kiểm soát chỉ tiêu chất lượng các loại nguyên liệu làm bê tông nhựa trong các công trình giao thông đã không được thực hiện đầy đủ, công tác thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý không trung thực, mang tính hình thức để hợp thức hóa hồ sơ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mặt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún nứt do dỡ tải sớm
Mặt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún nứt do dỡ tải sớm

Vị trí mặt đường bị lún nứt là đoạn qua thôn An Lộc Thượng và thôn Hoàng Nê-Hoàng Nghị (Ý Yên, Nam Định).

Mặt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún nứt do dỡ tải sớm

Mặt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún nứt do dỡ tải sớm

Vị trí mặt đường bị lún nứt là đoạn qua thôn An Lộc Thượng và thôn Hoàng Nê-Hoàng Nghị (Ý Yên, Nam Định).

Gần 794 tỷ đồng cải tạo mặt đường Quốc lộ 5
Gần 794 tỷ đồng cải tạo mặt đường Quốc lộ 5

(VOV) - Dự án được thực hiện trong vòng 2 tháng bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

Gần 794 tỷ đồng cải tạo mặt đường Quốc lộ 5

Gần 794 tỷ đồng cải tạo mặt đường Quốc lộ 5

(VOV) - Dự án được thực hiện trong vòng 2 tháng bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

TP HCM hầu hết sự cố lún sụt do tái lập mặt đường ẩu
TP HCM hầu hết sự cố lún sụt do tái lập mặt đường ẩu

Theo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn công tác tái lập mặt đường kém đã gây sạt lở, lún mặt đường và đè gãy ống cấp nước, gây xì bể và khiến sự cố lún sụt càng trở nên nghiêm trọng.

TP HCM hầu hết sự cố lún sụt do tái lập mặt đường ẩu

TP HCM hầu hết sự cố lún sụt do tái lập mặt đường ẩu

Theo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn công tác tái lập mặt đường kém đã gây sạt lở, lún mặt đường và đè gãy ống cấp nước, gây xì bể và khiến sự cố lún sụt càng trở nên nghiêm trọng.

TP HCM: 85% vụ lún sụt mặt đường do hệ thống thoát nước
TP HCM: 85% vụ lún sụt mặt đường do hệ thống thoát nước

10 tháng qua, tại TP HCM xảy ra 20 vụ lún sụt mặt đường, trong đó có 17 vụ lún sụt nghiêm trọng liên quan đến hệ thống thoát nước.

TP HCM: 85% vụ lún sụt mặt đường do hệ thống thoát nước

TP HCM: 85% vụ lún sụt mặt đường do hệ thống thoát nước

10 tháng qua, tại TP HCM xảy ra 20 vụ lún sụt mặt đường, trong đó có 17 vụ lún sụt nghiêm trọng liên quan đến hệ thống thoát nước.