Xu hướng bán lẻ: Phục vụ từ cửa hàng đến… cửa nhà
VOV.VN - Các nhà bán lẻ hướng đến áp dụng mô hình trực tuyến cung cấp các dịch vụ “nhấp chuột và nhận hàng” hoặc “từ cửa hàng đến cửa nhà”.
Bộ phận Nghiên cứu của CBRE vừa công bố báo cáo mới về thị trường bán lẻ khu vực Đông Nam Á (Chiến lược P.L.A.C.E.). Báo cáo nhấn mạnh rằng các chủ trung tâm thương mại cần phát huy vai trò của họ để đón đầu xu hướng bán lẻ thay đổi nhanh chóng khi người tiêu dùng liên tục chuyển từ các cửa hàng truyền thống sang nền tảng kỹ thuật số.
Các cửa hàng hiện hữu tại trung tâm mua sắm vẫn là nơi mua sắm chính yếu(Ảnh minh họa: KT) |
Bộ phận Nghiên cứu của CBRE tiến hành nghiên cứu gần 4 triệu m2 nguồn cung mặt bằng bán lẻ sẽ hoàn thành trong vòng 3 đến 5 năm tới tại các thành phố ở Singapore, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Các chủ trung tâm thương mại không ngừng gia tăng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố Đông Nam Á này khi nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố Đông Nam Á lớn tăng khoảng 4-5% trên tỉ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) từ năm 2010 đến năm 2015. CBRE đã nghiên cứu nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Bangkok, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Jakarta, Kuala Lumpur và Singapore.
Theo đó, một số dự án trung tâm thương mại tại 6 thành phố trên đã phải đóng cửa khi đối mặt với tỉ lệ trống cao và lượng khách đến cửa hàng thấp do không nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng và giữ chân khách thuê. Đề xuất đưa ra cho chủ trung tâm thương mại là họ cần phát triển nền tảng thương mại điện tử hoặc thiết lập mạng lưới dịch vụ hậu cần nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm đa kênh tích hợp một cách toàn diện.
Những nhà điều hành trung tâm mua sắm hiện hữu sẽ đem lại cảm giác tin cậy cao hơn cho người tiêu dùng và đồng thời chiếm được lòng tin của họ khi áp dụng mô hình trực tuyến cung cấp các dịch vụ “nhấp chuột và nhận hàng” hoặc “từ cửa hàng đến cửa nhà”. Cả nhà bán lẻ truyền thống và nhà bán lẻ trực tuyến đều đang có chiều hướng mở rộng phạm vi hoạt động của họ tại các trung tâm thương mại này trong nỗ lực thực hiện chiến lược bán lẻ đa kênh.
Kết hợp cả kênh bán lẻ trực tuyến và truyền thống là một trong 5 chiến lược mà bộ phận Nghiên cứu của CBRE đề xuất các chủ trung tâm thương mại áp dụng vào thời điểm nền kinh tế Đông Nam Á đang phải đối mặt với sự thay đổi cấu trúc trước những đột phá về công nghệ. Làn sóng thay đổi này đã ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ tại thị trường Đông Nam Á và là mối đe dọa cho việc nguồn cung trung tâm thương mại ngày càng gia tăng.
Ông Desmond Sim, Trưởng bộ phận Nghiên cứu, CBRE Singapore và Đông Nam Á nhận định: “Trách nhiệm đảm bảo rằng các cửa hàng hiện hữu tại trung tâm mua sắm vẫn là nơi mua sắm chính yếu và quan trọng của người tiêu dùng không chỉ phụ thuộc vào các nhãn hàng bán lẻ. Vai trò của nhà quản lý tài sản, chủ tòa nhà và trung tâm mua sắm cần được mở rộng để phục vụ nhu cầu mới của nhà bán lẻ và người tiêu dùng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Đây là nhiệm vụ cấp bách khi thị trường được dự báo sẽ có sự gia tăng đột biến về lượng sử dụng internet tại các nước đang phát triển, đặc biệt là Indonesia, Việt Nam nơi lượng sử dụng điện thoại di động có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ nhất.”
Cửa hàng bán lẻ hiện hữu vẫn sẽ là điểm mua sắm chính của người tiêu dùng Đông Nam Á trong vòng 5 đến 10 năm tới và chiếm ít nhất hơn 90% tổng giá trị doanh số bán hàng. Tuy nhiên, các chủ trung tâm thương mại sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn để biến mỗi lần đến trung tâm mua sắm thành một trải nghiệm đáng nhớ.
Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vẫn là mục tiêu trọng tâm của chủ trung tâm thương mại khi họ dần thay đổi xu hướng bán lẻ. Các chủ trung tâm thương mại và nhà quản lý tài sản cần hỗ trợ khách thuê mặt bằng bởi khi thay đổi cơ cấu sẽ chuyển đổi hoạt động kinh doanh. Đầu tư đổi mới là bước quan trọng tiếp theo để thu hút lượng khách mua ổn định và giữ chân những khách thuê mong muốn góp phần vào hệ thống thành công này./.