Xử lý nghiêm ngân hàng 'ép' khách mua bảo hiểm
VOV.VN - Theo Ngân hàng Nhà nước, mỗi ngân hàng cần rà soát toàn bộ mạng lưới của mình, xử lý nghiêm những trường hợp “ép” khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết, sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hiện tượng ép khách hàng mua bảo hiểm mới giải ngân cho vay.
Thời gian qua, các phương tiện truyền thông liên tục phản ánh về tình trạng nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm, đặc biệt là khi vay vốn, chỉ giải ngân nếu khách mua thêm gói bảo hiểm nhân thọ. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo cũng như yêu cầu các tổ chức tín dụng tuyệt đối không để tình trạng nhân viên yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm mới được giải ngân vốn vay. Trên thực tế, bảo hiểm nhân thọ là 1 sản phẩm phổ biến, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Thế nhưng, nếu đặt trong tình thế “ép” mua khi khách không có nhu cầu thì là bất cập.
Lý giải về việc tại sao một số cán bộ ngân hàng lại chào mời khách hàng mua bảo hiểm, chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu phân tích: “Rất nhiều ngân hàng giao chỉ tiêu kinh doanh cho cán bộ của họ, đi kèm với các hợp đồng bảo hiểm, tức là một năm cán bộ phải mang về bao nhiêu tài khoản, bao nhiêu sổ tiết kiệm cộng với bao nhiêu hợp đồng bảo hiểm… vì vậy, tạo ra áp lức cho nhân viên ngân hàng, và khi bị áp lực như thế, nhân viên ngân hàng sẽ tìm mọi cách để bán bảo hiểm cho ngân hàng”.
Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, việc Ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ bán bảo hiểm hoặc làm đại lý bán bảo hiểm là hợp pháp, NHNN cũng ban hành bộ chuẩn về đạo đức kinh doanh của ngân hàng, tuy nhiên, việc mua bảo hiểm hay không là tự nguyện của khách hàng. NHNN cũng đã có chỉ đạo, chấn chỉnh với những cá nhân, tổ chức có vi phạm quy định, vi phạm đạo đức kinh doanh, chào mời khách hàng mua bảo hiểm không cần thiết, NHNN cũng rất mong người dân và báo chí vào cuộc để phát hiện những sai phạm về lĩnh vực này.
“Việc mua bảo hiểm là tự nguyện của khách hàng, không được ép buộc, không được đặt điều kiện muốn giải ngân cho vay thì phải mua bảo hiểm, NHNN đã có văn bản chỉ đạo nghiêm cấm việc này. Chúng tôi cũng rất muốn khách hàng cũng như cơ quan truyền thông, báo chí phát hiện cá nhân, ngân hàng nào thực hiện việc ép khách hàng mua bảo hiểm mới cho vay thì phải xử lý kỷ luật”, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.
Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 17 Nghị định 98/2013 (bổ sung khoản 7 Điều 1 Nghị định 48/2018/NĐ-CP) quy định: Nếu ngân hàng có hành vi ép khách hàng đến vay mua bảo hiểm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức xử phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng. Hơn nữa có thể bị đình chỉ hoạt động từ 2 - 3 tháng một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động./.