Xuất khẩu Việt Nam sang Ai Cập tăng 41%
Ai Cập là thị trường nhập khẩu mạnh các sản phẩm, đặc biệt là hàng nông sản, thủy sản, cao su…của Việt Nam.
- Thúc đẩy xuất khẩu qua các tham tán
Năm 2011, xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập tăng 41% so với cùng kỳ năm 2010. Dù đang phải đối mặt với khủng hoảng chính trị, nhưng Ai Cập vẫn là thị trường nhập khẩu mạnh các sản phẩm, trong đó có sản phẩm của Việt Nam.
Tham tán thương mại Việt Nam tại Ai Cập Phan Minh Quang cho biết, dự kiến năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt khoảng 250 triệu USD, tăng hơn 80 triệu USD so với năm 2010 (khoảng 170 triệu USD).
Như vậy, so với mức thảo thuận đã ký năm 2008 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam Ai Cập ký năm 2008, mới đạt một nửa. Một trong những nguyên nhân làm giảm kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Ai Cập là do cuộc khủng hoảng chính trị ở các nước Trung Đông và Bắc Phi khiến cho các doanh nghiệp hai nước bị ảnh hưởng về tài chính và lo ngại rủi ro từ thị trường.
Để đạt được mục tiêu xuất nhập khẩu hai chiều 500 triệu USD như thỏa thuận hai nước đã ký, ông Phan Minh Quang cho rằng, công tác thông tin, tuyên truyền của hai nước cần được tăng cường hơn nữa. Về phía Nhà nước, cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp tìm thị trường, nhất là các hoạt động xúc tiến thương mại, cũng như các doanh nghiệp giao thương với thị trường này cần tạo dựng niềm tin đối với khách hàng.
Để tránh tối đa rủi ro, ông Phan Minh Quang khi tiếp cận khách hàng doanh nghiệp nên thông qua Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam để thẩm định thông tin về đối tác./.