Cách kéo dài tuổi thọ pin ô tô

VOV.VN - Trong chiếc ô tô điện, pin là thứ có giá trị lớn nhất cũng như đóng vai trò quyết định quá trình vận hành của xe.

Cũng giống pin điện thoại thông minh, pin xe ô tô điện hiện nay (phần lớn dùng Lithium-ion, NiMH) có thể xuống dốc nhanh chóng nếu bạn không sử dụng đúng cách.

Nếu muốn duy trì hiệu suất của pin ở mức tối đa và tuổi thọ lâu dài, bạn phải có thói quen lái xe và sạc pin đúng cách. Dưới đây là 6 sai lầm dễ tránh mà người dùng ô tô điện cần biết.

Không để pin "đói" quá lâu và thường xuyên

Nếu bạn để pin của xe tụt xuống mức rất thấp một cách thường xuyên (dưới 5%) và không sạc ngay lập tức thì bạn đang tự cắt giảm tuổi thọ của pin.

Lý tưởng nhất để sử dụng hàng ngày là nên giữ pin ở mức 20 - 80% .

Tuy nhiên, sẽ luôn có những tình huống khiến bạn có thể phải tạm bỏ qua quy tắc này. Ví dụ: sẽ không có hại gì lớn nếu bạn sạc xe của mình lên 95% trước một hành trình dài và cắm điện khi bạn đến đích với chưa đến 10% để đi. Tuy nhiên, nên giữ cho điều này chỉ thỉnh thoảng xảy ra.

Tránh để xe không sử dụng quá lâu

Nếu bạn không lái xe nhiều, hãy đảm bảo rằng xe của mình không nằm bất động trong hơn một tháng. Hãy đảm bảo xe điện giữ năng lượng trong khoảng từ 20 đến 80% khi đỗ trong thời gian dài, và mức tốt nhất là từ 50 đến 75% .

Không chọn sạc nhanh quá thường xuyên

Khi ô tô điện có thể sạc nhanh chóng nhờ tính năng sạc nhanh DC, giống như trên Tesla Model 3, nhiều chủ xe muốn tận dụng lợi thế này càng nhiều càng tốt để tiết kiệm thời gian chờ sạc.

Tuy nhiên, thường xuyên chọn sạc nhanh hoặc cực nhanh không phải là ý tưởng tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của pin xe điện.

Vấn đề chính ở đây là nhiệt độ. Một lượng nhiệt đáng kể cần được giải phóng trong quá trình sạc nhanh. Dễ thấy ví dụ điển hình khi sạc nhanh điện thoại. Điều này có thể gây hại cho các tế bào pin. Nếu bạn lái xe nhiều và có xu hướng chủ yếu sạc ở các trạm sạc nhanh, pin sẽ thường bị quá nóng và điều này có thể dẫn đến thiệt hại sớm.

Giải pháp tốt nhất là để sạc chậm cho tới khi đầy và chỉ sạc nhanh hàng ngày và cực nhanh cho những chuyến đi dài hoặc trường hợp khẩn cấp.

Lái xe theo phong cách thể thao

Pin xe điện được thiết kế để kéo dài trong một số chu kỳ sạc nhất định. 1 chu kỳ tương đương với 1 chu kỳ sạc và xả hoàn chỉnh. Trung bình, pin lithium-ion có mức sạc từ 1.000 đến 1.500 chu kỳ. Vì vậy nếu bạn thường xuyên lái xe với phong cách gấp gáp, thích tốc độ thì càng cần phải sạc xe của mình sớm hơn. Điều này dẫn đến tuổi thọ pin xe sẽ bị rút ngắn tương ứng.

Xe điện hiện đại được trang bị các thiết bị thúc đẩy thái độ lái xe tiết kiệm hơn. Lái xe ở chế độ sinh thái không chỉ có lợi cho pin của xe mà còn là một cách tuyệt vời để cắt giảm chi phí vì giảm số lần sạc điện.

Không sạc khi pin đã nóng sẵn

Nhiệt độ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sạc và nguồn điện sạc cho xe điện. Hiệu suất sạc tối đa của pin xe điện nằm trong khoảng từ 20 đến 40°C.

Nhiệt độ quá cao (50-70°C) có thể làm hỏng pin lithium-ion. Cũng giống như sạc nhanh, việc lái xe theo phong cách thể thao trên quãng đường dài sẽ tạo ra nhiều nhiệt trong pin. Nếu sau đó bạn cắm sạc ngay vào ô tô của mình (đặc biệt là sạc nhanh), pin có thể tăng nhiệt độ tới hạn.

Hạn chế đỗ xe điện ngoài trời

Điểm cuối cùng này không hẳn là một “sai lầm”. Tuy nhiên, nếu bạn có sự lựa chọn khác, bạn nên đỗ xe điện của mình trong một môi trường có mái che như nhà để xe hoặc bãi đỗ xe ngầm.

Trong điều kiện thời tiết quá nóng, tốt nhất là không nên để xe điện ở ngoài trời nắng. Nếu ô tô buộc phải đỗ ngoài trời và đang tăng nhiệt độ, cũng nên để nhiệt giảm xuống trước khi sạc.

Vào mùa động, mặc dù thời tiết lạnh không dẫn đến hao mòn sớm pin, nhưng nó sẽ ngăn các tế bào hoạt động ở mức tối ưu. Đây là lý do tại sao chúng ta thấy phạm vi di chuyển xe điện giảm trong những tháng mùa đông. Tuy nhiên, điều này không làm trầm trọng thêm tình trạng xuống cấp của pin.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Năm 2023 VinFast bán ra gần 35.000 ô tô điện
Năm 2023 VinFast bán ra gần 35.000 ô tô điện

VOV.VN - Theo báo cáo kinh doanh của VinFast, năm 2023, hãng xe Việt đã bàn giao tổng cộng 34.855 ô tô điện, đánh dấu mức tăng 374% so với năm trước. Riêng Quý 4 năm 2023, số lượng bàn giao là 13.513 xe, tăng 35% so với quý trước.

Năm 2023 VinFast bán ra gần 35.000 ô tô điện

Năm 2023 VinFast bán ra gần 35.000 ô tô điện

VOV.VN - Theo báo cáo kinh doanh của VinFast, năm 2023, hãng xe Việt đã bàn giao tổng cộng 34.855 ô tô điện, đánh dấu mức tăng 374% so với năm trước. Riêng Quý 4 năm 2023, số lượng bàn giao là 13.513 xe, tăng 35% so với quý trước.

Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 1/2024: Xe Nhật chiếm toàn bộ danh sách
Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 1/2024: Xe Nhật chiếm toàn bộ danh sách

VOV.VN - Trong bảng xếp hạng Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 1/2024 thì toàn bộ danh sách đều là các mẫu xe đến từ thương hiệu Nhật Bản. Trong đó vẫn là nhiều cái tên quen thuộc như: Suzuki Ciaz, Honda Accord, Toyota Alphard...

Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 1/2024: Xe Nhật chiếm toàn bộ danh sách

Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 1/2024: Xe Nhật chiếm toàn bộ danh sách

VOV.VN - Trong bảng xếp hạng Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 1/2024 thì toàn bộ danh sách đều là các mẫu xe đến từ thương hiệu Nhật Bản. Trong đó vẫn là nhiều cái tên quen thuộc như: Suzuki Ciaz, Honda Accord, Toyota Alphard...

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 1/2024: Quán quân năm 2023 tiếp tục dẫn dầu
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 1/2024: Quán quân năm 2023 tiếp tục dẫn dầu

VOV.VN - Bước sang tháng 1/2024, Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất tháng tại thị trường Việt Nam với 1.285 xe bán ra thị trường. Đây cũng là mẫu xe bán chạy nhất năm 2023 tại Việt Nam với gần 20.000 xe. Xếp thứ 2 và 3 lần lượt là Ford Ranger (1.143 xe) và Hyundai Accent (915 xe).

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 1/2024: Quán quân năm 2023 tiếp tục dẫn dầu

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 1/2024: Quán quân năm 2023 tiếp tục dẫn dầu

VOV.VN - Bước sang tháng 1/2024, Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất tháng tại thị trường Việt Nam với 1.285 xe bán ra thị trường. Đây cũng là mẫu xe bán chạy nhất năm 2023 tại Việt Nam với gần 20.000 xe. Xếp thứ 2 và 3 lần lượt là Ford Ranger (1.143 xe) và Hyundai Accent (915 xe).

Nhu cầu xe điện có xu hướng giảm trên toàn cầu
Nhu cầu xe điện có xu hướng giảm trên toàn cầu

VOV.VN - Doanh số bán xe điện (EV) gần đây là một chủ đề nóng, với các cuộc thảo luận xoay quanh sự suy giảm rõ ràng về nhu cầu trên toàn cầu. Nếu như cách đây một năm, các nhà sản xuất ô tô đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu tăng vọt về xe điện, giờ đây đã phải thay đổi và kìm hãm lại tham vọng xe điện sẽ bùng nổ.

Nhu cầu xe điện có xu hướng giảm trên toàn cầu

Nhu cầu xe điện có xu hướng giảm trên toàn cầu

VOV.VN - Doanh số bán xe điện (EV) gần đây là một chủ đề nóng, với các cuộc thảo luận xoay quanh sự suy giảm rõ ràng về nhu cầu trên toàn cầu. Nếu như cách đây một năm, các nhà sản xuất ô tô đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu tăng vọt về xe điện, giờ đây đã phải thay đổi và kìm hãm lại tham vọng xe điện sẽ bùng nổ.