Không chỉ vậy, Hội An là điểm giao thương quốc tế quan trọng của những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc và Phương Tây, là điểm dừng của những tuyến hàng hải đi qua Biển Đông. Nơi đây đã ghi dấu ấn mạnh mẽ về sự giao lưu văn hoá, thương mại của nước Việt Nam thời phong kiến.
Từ thế kỷ 19, Hội An không còn là cảng thị quan trọng nữa. Một trong những nguyên nhân chính là sự bồi lấp của dòng sông Thu Bồn, khiến cho những tàu lớn không thể cập cảng.
Thương cảng sầm uất, nhộn nhịp xưa chỉ còn trong dĩ vãng, những rực rỡ vàng son chỉ là ký ức. Dòng sông Hoài (một nhánh của sông Thu Bồn) chảy bên phố cổ Hội An vẫn còn một bến đò ngang nhỏ bé. Bến đò này chỉ chạy một tuyến duy nhất từ phố cổ Hội An, từ đất liền ra với xã đảo Cẩm Kim (và chiều ngược lại). Cẩm Kim là cù lao lớn nhất trong hệ thống các cù lao ở hạ lưu sông Thu Bồn, nơi con sông chảy qua Cửa Đại và đổ ra biển.
Mỗi ngày có mấy chục chuyến đò ngang từ phố Hội sang Cẩm Kim, đi và về, bền bỉ và nhẫn nại, từ sớm đến tối. Mỗi ngày có vài nghìn lượt khách qua lại trên sóng nước sông Hoài… Những chuyến đò ít nhiều gợi nhớ những hình bóng cũ của quá khứ xa xưa.
|
Bến Bạch Đằng (đường Bạch Đằng - phố cổ Hội An) bên sông Hoài,một bên là nơi neo đậu những con tàu du lịch…
|
|
… còn bên kia là những con đò ngang phục vụ dân sinh. Khác ngày xưa, bây giờ đã là đò máy.
|
|
Khách đi đò là những người đi học, đi làm, buôn bán… ở hai phía: Trung tâm Hội An và xã đảo Cẩm Kim. Đò chở cả người, hàng hoá và các phương tiện cá nhân.
|
|
Nhiều du khách cũng thích đi tự do theo tuyến đò này thay vì các tour du lịch đường thuỷ có lịch trình. Họ mang theo cả xe đạp lên đò.
|
|
Bến đò chỉ có một tuyến duy nhất và giá vé quá rẻ cho một hành trình bằng phương tiện cơ giới. Riêng học sinh đi học được miễn phí.
|
|
Khách ngồi đợi đò ở những quán nước giải khát ngay bên sông. Không phải đợi lâu, chỉ 10-15 phút là có một chuyến.
|
|
Một chuyến đò từ Cẩm Kim cập về bến Bạch Đằng. Sáng sớm, đò theo hướng Cẩm Kim - Hội An bao giờ cũng đông vì nhiều người có nhu cầu vào trung tâm thành phố.
|
|
Một chuyến về bến, và một chuyến khác bẻ lái để chuẩn bị sang sông.
|
|
Đò sang Cẩm Kim buổi sáng vắng hơn nhiều. Mặc dù có khoang ngồi có mái, nhưng khi vắng khách, kèm theo ít xe, không mấy người ngồi trong khoang...
|
|
…mà hầu hết ngồi ở trước mũi - chỗ bình thường để xe và hàng hoá để đón gió sông và ngắm mây trời.
|
|
Hoặc ngồi phía sau lái.
|
|
Câu chuyện vui trên sông
|
|
Gặp nhau giữa dòng, bên đông bên vắng
|
|
Chỉ sau khoảng 10 phút cho quãng đường sông 1,7km, đò cập bến Cẩm Kim.
|
|
Bến nhỏ nên lúc đò cùng cập bến nhiều, khách lên bờ thường phải bước qua đò khác
|
|
Ngay nơi bến đò Cẩm Kim có một quán café duy nhất, là nơi dừng nghỉ, đợi đò
|
|
Một chuyến đò từ Cẩm Kim chuẩn bị về bến Bạch Đằng - Hội An
|
|
Những con đò lần lượt rời bến...
|
|
Để lại quán vắng...
|
|
... cùng những góc làng quê bình yên ở Cẩm Kim. |