1.000 người Việt tại Nhật Bản tuần hành phản đối Trung Quốc

VOV.VN - Một tấm bản đồ Việt Nam cỡ lớn đã được ghép bởi hàng trăm trái tim có chữ kí của những người tham gia.

Chiều 25/5, tại thành phố Osaka, hơn 1.000 người Việt Nam và Nhật Bản đã tham gia cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc.

Xuất phát từ công viên Utsubo, đoàn tuần hành đi dọc các tuyến phố gần Lãnh sự quán Trung Quốc ở Osaka trong hơn 1 giờ với các khẩu hiệu như “Trung Quốc không được xâm phạm chủ quyền Việt Nam”, “Trung Quốc phải rút khỏi quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”.

Nhật báo Sankei và Asahi của Nhật Bản cũng đã đưa tin về cuộc tuần hành, trong đó miêu tả cả đoàn tuần hành được nhuộm đỏ bởi áo in quốc kỳ Việt Nam.

Báo Sankei cũng cho biết người tham gia tuần hành đã hết sức giận dữ trước hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc.

Cũng trong ngày 25/5, tại Thành phố Okayama, nằm cách thành phố Osaka gần 200km về phía Tây, hơn 300 thanh niên, sinh viên và kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây đã xuống đường tuần hành xung quanh khu vực trung tâm thành phố.

Bắt đầu tập trung tại công viên Ujo, đoàn tuần hành đã làm lễ chào cờ, hát Quốc ca và đọc Kháng nghị thư phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Dọc qua các tuyến đường ở trung tâm thành phố, đoàn tuần hành giơ cao quốc kì, hô vang các khẩu hiệu bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Nhật.

Những thông điệp “Việt Nam yêu chuộng hòa bình”, “Trung Quốc chấm dứt ngay hành động xâm chiếm chủ quyền Việt Nam” và “Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế” được đồng thanh cất lên thể hiện một lòng hướng về Biển Đông, kiên quyết đấu tranh cho hòa bình và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Chủ tịch Hội Thanh niên – Sinh viên Việt Nam tại Okayama, anh Phạm Thanh Hải cho biết: “Thông qua cuộc tuần hành này, chúng tôi muốn gửi gắm thông điệp hòa bình đến nhân dân Nhật Bản và bạn bè quốc tế rằng Việt Nam là đất nước yêu chuộng hòa bình. Chúng tôi cực lực phản đối những hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam và đe dọa đến hòa bình khu vực. Chúng tôi ủng hộ Chính phủ và mong muốn chúng ta có những biện pháp kiên quyết để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc”.

Như vậy, tính đến nay đã có tổng cộng 4 cuộc tuần hành do cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức để phản đối Trung Quốc.

Trước đó, ngày 11/5, cuộc tuần hành tại Tokyo thu hút khoảng 500 người tham gia, còn cuộc tuần hành tại Nagoya ngày 18/5 nhận được sự hưởng ứng của hơn 300 người Việt sinh sống tại khu vực miền trung Nhật Bản.

Một số hình ảnh cuộc tuần hành biểu tình tại Osaka:

Người Nhật cũng tham gia cuộc tuần hành


Đại diện người Việt đọc Kháng nghị thư trước Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Osaka...


và bỏ Kháng nghị thư vào hòm thư của Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Osaka

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên