Ấn tượng cuộc thi ý tưởng kinh doanh cho sinh viên Việt ở Canada
Cuộc thi là cơ hội cho các sinh viên Việt Nam tại Canada trình bày các dự án kinh doanh sáng tạo trước những nhà đầu tư tiềm năng.
Hiệp hội Canada-Việt Nam vừa phối hợp với Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam tổ chức cuộc thi Kế hoạch kinh doanh 2016 nhằm tạo sân chơi chuyên nghiệp cho sinh viên Việt Nam đang theo học hoặc đã tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học ở khu vực Greater Toronto Area (GTA).
Ảnh minh họa. (Nguồn: pixabay.com)
Cuộc thi đã tạo cơ hội cho các sinh viên Việt Nam tại GTA trình bày các dự án kinh doanh sáng tạo trước những nhà đầu tư tiềm năng, cũng như để nhận được sự hướng dẫn từ những nhà kinh doanh nhiều kinh nghiệm.
Đến với cuộc thi, cặp thí sinh Trần Vĩnh An và Phan Thanh Tùng trình bày ý tưởng tạo diễn đàn miễn phí trên mạng Internet để giúp cộng đồng người Việt tại Canada tăng cường kết nối, đăng quảng cáo, mua bán, trao đổi các sản phẩm và dịch vụ đặc trưng của người Việt như các món ăn Việt Nam, thuê nhà của người Việt...
Trần Vĩnh An, tốt nghiệp chuyên ngành marketing tại trường Cao đẳng George Brown, và Phan ThanhTùng, tốt nghiệp MBA tại Đại học Thompson Rivers, nhấn mạnh mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp là phải góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết, vững mạnh.
Cũng xuất phát từ ý tưởng trên, thí sinh NguyễnTrần Tuấn, đang theo học MBA tại Đại học Queen’s, muốn xây dựng diễn đàn giúp các học sinh và sinh viên ở Việt Nam kết nối với những sinh viên tốt nghiệp các trường ở nước ngoài để có các thông tin chính xác, chuẩn bị kỹ trước khi ra nước ngoài học tập, nắm bắt những thuận lợi và hạn chế khó khăn khi đi du học.
Trong khi đó, nữ thí sinh Nguyễn Thu Hương, đang theo học MBA tại Đại học Brock, trình bày kế hoạch kết hợp giữa dạy tiếng Việt, văn hóa Việt và dạy kèm các môn học khác cho các em nhỏ để tạo điều kiện cho phụ huynh, nhất là các mẹ, yên tâm đi làm.
Nhiều nghiên cứu ở Bắc Mỹ cũng cho thấy việc chăm sóc tốt trẻ em trong giai đoạn từ 0-5 tuổi sẽ tác động tích cực đến khả năng phát triển của các em, giúp các em tham gia tốt vào lực lượng lao động về sau này, nâng cao tiềm năng kinh tế cho phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới trong xã hội.
Kết quả, nhóm thí sinh Trần Vĩnh An và Phan Thanh Tùng được trao giải kế hoạch kinh doanh hay nhất, với trị giá giải thưởng 500 đôla Canada (CAD). Hai ý tưởng kinh doanh còn lại cũng được tiến sỹ Aditya Jha - một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, người thường xuyên đóng góp tài chính hỗ trợ các trường ở Canada và cũng là một thành viên Ban giám khảo - tặng 200 CAD cho mỗi ý tưởng.
Cuộc thi kế hoạch kinh doanh 2016 cho các sinh viên vùng GTA đã thổi luồng gió mới vào hoài bão và khát vọng cống hiến của các bạn trẻ. Nó cũng cho thấy sức sáng tạo và tình cảm của thế hệ trí thức trẻ đối với việc gắn kết và phát triển cộng đồng.
Nhân dịp này, Tiến sĩ Nguyễn Đài Trang, một thành viên ban quản trị của Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam, đã trình bày tham luận “Kỹ năng mềm để tìm việc tại Canada” để giúp cộng đồng người Việt, nhất là nữ giới, có thêm kinh nghiệm xin việc làm. Kế hoạch tổ chức Tết Trung thu cho các em thiếu nhi trong cộng đồng vào tháng 9 tới tại Toronto cũng đã được bàn luận sôi nổi./.