Áo dài Việt giữa Paris
VOV.VN -Tại Hội chợ Paris, áo dài của nhà thiết kế Ngô Nhật Huy với chủ đề «Ba miền» đã thu hút đông đảo bà con người Việt, bạn bè Pháp và thế giới .
«Chiếc áo dài của Việt Nam tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ và ai cũng có thể mặc và yêu thích trang phục truyền thống này». Nhận xét của quận trưởng quận 8 – quận thời trang nổi tiếng Paris và tiếng vang của các màn trình diễn áo dài tại Hội chợ Paris vừa qua cho thấy triển vọng thành công lớn khi đưa áo dài ra với thế giới. Nhưng chặng đường không dễ dàng và đòi hỏi một lộ trình để chiếc áo dài thương hiệu Việt được biết đến và kinh doanh tốt.
Bà Jeanne d'Hauteserre, Quận trưởng quận 8 – quận thời trang nổi tiếng Paris trả lời phỏng vấn của VOV |
Tại Pháp, thủ đô của thời trang và hàng hiệu thế giới, chiếc áo dài đã nhiều lần được giới thiệu. Ví dụ như nhà thiết kế Minh Hạnh đã mang bộ sưu tập của mình trình diễn tại lâu đài cổ Chambord; áo dài của nhà thiết kế Lan Hương trình diễn tại tòa thị chính Paris…
Mới đây nhất, các màn trình diễn áo dài của nhà thiết kế Ngô Nhật Huy với chủ đề «3 miền» đã thu hút đông đảo bà con người Việt, bạn bè Pháp và thế giới tại Hội chợ Paris. Đây là lần thứ hai, các màn trình diễn áo dài được giới thiệu trong hội chợ lớn nhất trên toàn nước Pháp, dưới sáng kiến và sự triển khai của Hội doanh nhân người Việt Nam tại Pháp.
Chủ tịch Hội doanh nhân người Việt Nam tại Pháp Nguyễn Hải Nam cho biết : «Ý tưởng bắt đầu từ 3 năm nay, năm nay có nhiều rút kinh nghiệm so với năm ngoái. Chúng tôi rất hài lòng về thành quả, khi thấy ý tưởng thành hiện thực, đúng như mình nghĩ ra, đưa hình ảnh áo dài đến bạn, Pháp và thế giới, kiều bào thì đương nhiên rồi. Khách đến thăm quan không chỉ kiều bào mà nhiều người Pháp, người ở đảo, các nơi xa khác. Năm nay, chúng tôi có gian hàng giới thiệu chứ không buôn bán, nhiều người đến với gian hàng nói chưa bao giờ biết đến Việt Nam nhưng say mê chiếc áo dài Việt Nam và nói sẽ mặc áo dài Việt Nam».
Một chi tiết đáng chú ý là những lãnh đạo nữ của thành phố Paris khi được Hội doanh nhân người Việt Nam tại Pháp và Đại sứ quán tặng áo dài thì đều rất thích và đích thân Giám đốc Hội chợ Paris đã diện chiếc áo dài khi đón đoàn Việt Nam và thăm quan các gian hàng của Việt Nam trong hội chợ.
Quận trưởng quân 8- quận thời trang trung tâm của Paris- Jeanne d'Hauteserre thì thích thú chia sẻ mong muốn tìm lại cội nguồn dòng máu Việt Nam mà bà mang trong mình; đặc biệt khi bà chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các tà áo dài Việt Nam trình diễn tại Hội chợ Paris.
Bà Jeanne nói : «Buổi trình diễn thật đẹp và ấn tượng, cho phép thấy ba miền Việt Nam với những truyền thống giới thiệu với thế giới văn hóa và đặc biệt áo dài trang phục truyền thống tôn lên vẻ đẹp của các phụ nữ Việt Nam. Áo dài là trang phục rất nữ tính và các phụ nữ đều có thể mặc được. Tôi được tặng 1 chiếc và tôi rất tự hào mặc trên mình chiếc áo dài của Việt Nam. Trong vai trò quận trưởng quận 8, tôi sẽ hỗ trợ quảng bá về Việt Nam, phát triển quan hệ văn hóa giữa Việt Nam và Pháp vì Việt Nam là một đất nước thật đẹp ».
Cũng theo bà Jeanne, hội chợ Paris là cơ hội tốt để quảng bá văn hóa Việt Nam trong không gian văn hóa thế giới.Tuy nhiên, điều cần nhất bà nhắc nhở nhà thiết kế tạo mẫu và may đo phải mang tới những chiếc áo dài chất lượng cao, phù hơp thị hiếu của người nước ngoài thì mới có thể quảng bá và kinh doanh hiệu quả.
Theo nhà thiết kế Ngô Nhật Huy, đưa áo dài ra nước ngoài tốn chi phí rất cao, nhưng tính về lâu dài, đây là chiến lược phải làm để nhà thiết kế vươn xa hơn và tà áo dài Việt Nam phổ biến hơn trên thế giới.Trình diễn áo dài của nhà thiết kế Ngô Nhật Huy ở Paris |
Nhà thiết kế cũng cho rằng việc kinh doanh áo dài trên mạng cho người nước ngoài là có triển vọng: « Trên web có cách đo trang phục và khi bạn click và có những hình ảnh biểu tượng từng bước đo và bạn có thể tự đo cho mình và hầu như khách hàng tự đo và sắc xuất thành công là gần như 100% và khách hàng còn cảm thấy hài lòng và thú vị vì họ nói: tôi tự đo được áo cho tôi. Rất đơn giản. Tôi đang hướng tới làm những áo dài vài chục euro thôi, để dành cho những người bình thường có thể mua được, những chiếc áo đơn giản, rẻ mà chất lượng ».
Đã hai lần nỗ lực không mệt mỏi để đưa thành công những chiếc áo dài Việt Nam đến với Hội chợ lớn nhất của nước Pháp tại Paris, ông Nguyễn Hải Nam khẳng định : Lộ trình chắc chắn còn dài, chứ không phải ngày một ngày hai để áo dài thương hiệu Việt phổ biến và được bạn bè quốc tế ưa chuộng. Đó phải là một lộ trình thống nhất, có quy củ, để xác định đúng thị hiếu khách hàng quốc tế cũng như thiết lập một số nguyên tắc để kinh doanh thành công chiếc áo dài.
Tuy nhiên, ông tin rằng những nỗ lực đưa chiếc áo dài truyền thống ra nước ngoài sẽ phát huy hiệu quả, đặc biệt là xung quanh đó là những câu chuyện về thúc đẩy hiểu biết văn hóa, đối thoại giữa Việt Nam với các nước.
Đơn giản như lần này, việc tập hợp khoảng 50 bạn nữ trẻ tình nguyện tham gia trình diễn áo dài, trong đó có nhiều bạn trẻ sinh viên là con cháu thế hệ 2,3, có cả các bạn mang 2,3 dòng máu, cũng là một câu chuyện thú vị về khả năng tạo sức mạnh đoàn kết dân tộc xung quanh chiếc áo dài truyền thống.
Xem thêm: Buổi trình diễn áo dài Việt tại Hội chợ Paris
Trình diễn áo dài 3 miền |
Nhà thiết kế, các người mẫu chụp ảnh cùng bà Jeanne d'Hauteserre, quận trưởng quận 8 Paris |