Cầu nối cộng đồng doanh nhân nước ngoài với quê hương
Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đang tạo một hình ảnh đáng tin cậy về đội ngũ doanh nhân Việt Nam, một thương hiệu Việt Nam
Ngày 10/8 vừa qua là ngày đáng nhớ của cộng đồng doanh nhân nước ngoài với sự ra đời của Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Hơn 250 doanh nhân người Việt Nam nước ngoài, đại diện cho hàng chục nghìn doanh nghiệp kiều bào, cùng hàng triệu người Việt từ khắp nơi trên thế giới đã về thủ đô Hà Nội tham dự Đại hội thành lập Hiệp hội. Với sự kiện này, cộng đồng doanh Việt Nam ở nước ngoài đã có một Hiệp hội, đại diện cho quyền lợi và cũng là một trong những cầu nối với Đảng và nhân dân cả nước.
![]() |
Doanh nhân Việt kiều đóng góp cho đất nước |
Đông đảo doanh nhân Việt kiều quy tụ về thủ đô Hà Nội là biểu hiện sự ủng hộ của hàng chục nghìn doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài với sự ra đời của Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, một dấu mốc cho sự tập hợp, đoàn kết cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài.
Hiện nay, lực lượng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã tăng cường cả về số lượng và tiềm lực, có nhiều ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng, đến quan hệ nhiều mặt của Việt Nam với nước sở tại và quốc tế. Doanh nhân người Việt đã có mặt tại hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với nhiều doanh nghiệp đặt quy mô lớn có tổng số tài sản lên đến hàng tỷ đô la và hàng nghìn công nhân. Đến nay, đã có khoảng 3.000 dự án của kiều bào đầu tư về nước với tổng vốn gần 2 tỷ USD và lượng kiều hối hàng năm tăng đáng kể. Năm 2008, mặc dù gặp nhiều khó khăn do cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu gây nên, lượng kiều hối vẫn đạt trên 7 tỷ USD, đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Điểm qua những thành tích ấy để thấy rằng, tiềm lực và đóng góp của các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài vào sự phát triển đất nước là rất quan trọng. Việc Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài ra đời đáp ứng một đòi hỏi của thực tế. Hơn thế nữa, đó là biểu hiện của sức mạnh ngày càng lớn của đội ngũ doanh nhân có tổ chức chặt chẽ, có chung định hướng hoạt động. Đó còn là nền tảng để nâng tầm trong hợp tác giữa doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài với doanh nhân nước ngoài. Chính vì thế Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đang tạo một hình ảnh đáng tin cậy về đội ngũ doanh nhân Việt Nam, một thương hiệu Việt Nam rõ nét trong con mắt doanh nhân và bạn bè quốc tế.
Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài ra đời không chỉ là mong muốn của Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, mà còn là mong muốn của Doanh nghiệp Việt Nam ở trong nước. Bởi lâu nay không ít doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường quốc tế, thì đây sẽ là cầu nối quan trọng giúp hàng hóa thương hiệu Việt Nam phân phối đến người tiêu dùng năm châu. Sự kết nối này sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất trong nước khi đầu ra có cơ hội tiếp cận được những công nghệ tiên tiến của quốc tế, trình độ quản lý hiện đại, phân phối được nhiều hơn, nhanh hơn. Am hiểu thị trường địa phương là đòi hỏi quan trọng đối với Doanh nghiệp xuất khẩu, trong khi đây là điểm yếu của Doanh nghiệp trong nước, thì Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lại có thể bù đắp cho điều này. Đây chính là những yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Đại hội lần đầu tiên của Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài được tiến hành ở trong nước với sự tham dự đông đảo của doanh nhân kiều bào, cho thấy dù ở nơi đâu, doanh nhân Việt Nam luôn hướng về quê hương đất nước, sẵn sàng đóng góp để xây dựng kinh tế xã hội đất nước ngày một tốt hơn, và cũng là để doanh nhân thêm giàu, cộng đồng thêm mạnh, đất nước thêm phồn vinh.
Chính phủ luôn đánh giá cao vai trò và biểu dương sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có các doanh nhân, doanh nghiệp. Vai trò và những đóng góp quan trọng đó đã được Đảng và Chính phủ Việt Nam khẳng định: “Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước trên thế giới”./.