Tình quê hương, nghĩa đồng bào, không thể thiếu nhau
VOV.VN - Tình quê hương, nghĩa đồng bào, không thể thiếu nhau. Mùa xuân đang gõ cửa, mang theo không khí ấm áp của những ngày Tết trên khắp mọi nẻo đường, mọi gia đình. Tết đặc biệt hơn đối với những người con xa xứ bởi đây là dịp để họ thể hiện tình quê hương, nghĩa đồng bào
Chương trình xuân quê hương nguyện ước không thể thiếu nhau năm nay với chủ đề “Việt Nam – Vươn lên trong kỷ nguyên mới” diễn ra từ ngày 18/01 đến ngày 20/01/2025 tại Hà Nội, chương trình do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Ủy ban Nhân dân Tp. Hà Nội tổ chức.
Gần 1.500 kiều bào đại diện cho cộng đồng hơn 6 triệu kiều bào khắp nơi trên thế giới tham dự chương trình. Đây cũng là sự kiện thường niên và trở thành sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng thu hút đông đảo người Việt Nam ở nước ngoài về tham dự mỗi dịp Tết đến Xuân về.
Trà được xem như “Quốc ẩm” của Việt Nam, văn hóa trà đã có từ hàng ngàn năm trước, trải dài từ Bắc đến Nam, từ vùng thành thị đến nông thôn. Trà hiện diện một cách sinh động trong đời sống hàng ngày của người Việt. Chính vì vậy, thấy trà chính là thấy quê hương, là thấy nguồn cội Việt Nam. Tại chương trình, bà con kiều bào khi trở về quê hương đã có dịp trải nghiệm văn hóa trà Việt, thưởng thức những tách trà ngon dưới mái nhà Việt Nam được các nghệ nhân, trà nương từ Thương hiệu Đôi Dép dày công chuẩn bị.
Theo đại diện thương hiệu Đôi Dép, bên cạnh việc mang đến những sản phẩm trà thượng hạng, không gian trải nghiệm trà năm nay cũng được nâng tầm mang đậm bản sắc Việt. Tái hiện kiến trúc mái đình, gợi nhớ hình ảnh quê hương đầy tinh tế, vẻ đẹp truyền thống được lồng ghép vào một Việt Nam hiện đại. Mái đình còn là biểu trưng cho sức mạnh đại đoàn kết, dù ở năm châu bốn bể, người Việt ta ở muôn phương vẫn luôn hướng về cội nguồn, luôn chung dưới một mái nhà Việt Nam.
Ngoài ra, văn hóa trà Việt cũng được truyền tải đầy sáng tạo, không gian thưởng trà được bố trí theo dạng không gian mở về năm hướng (ngũ giác đài) mang ý nghĩa “Ngũ thức Việt trà”.
“Việt trà thức” chính là sự gói gọn của bản sắc dân tộc về tính đa thức và niệm thức sâu sắc trong đối nhân xử thế của người Việt. Sự đa dạng của các kiểu thức trong thưởng trà của người Việt được thể hiện qua ngũ thức Việt trà.
Trong đó “Mộc thức” là kiểu uống trà phổ biến của người Việt khi không quá đặt nặng tính cầu kỳ của việc thưởng trà. “Văn thức” là cách thức thưởng trà ở mức độ cầu kỳ, đòi hỏi người thưởng trà có sự am hiểu nhất định về trà, từ cung cách uống cho đến loại trà uống. “Ngự thức” là cách thưởng trà cung đình dành cho những bậc vua chúa, hoàng tộc khi xưa. “Tĩnh thức” là cách thức thưởng trà hướng đến sự an tĩnh, giàu tính chiêm nghiệm. Và cuối cùng “Thư thức” là thưởng trà kết hợp với việc đọc sách, thưởng lãm nghệ thuật làm phong phú trí tuệ và tâm hồn người Việt.
Với niềm tự hào dân tộc, thương hiệu Đôi Dép đã dày công nghiên cứu và phát dương về bản sắc văn hóa trà Việt Nam, đồng thời đưa “Quốc Ẩm Trà Việt” đến nhiều hơn với các sự kiện văn hóa, kinh tế trong và ngoài nước. Thương hiệu Đôi Dép sẽ tiếp tục sứ mệnh lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa niềm tự hào dân tộc trà là “Quê hương” là “Nguồn cội” là “Quốc ẩm” Việt Nam.
Mỗi dịp xuân về, những người con Việt Nam muôn phương luôn hướng về nguồn cội, dâng lên tổ tiên những mâm ngũ quả, trà ngon cũng như gia đình đoàn viên bên những tách trà, khay mức hàn huyên và đầy hạnh phúc. Với mỗi người con đất Việt, tình quê hương, nghĩa đồng bào không thể thiếu nhau.