Một Việt kiều trở thành “vua tương ớt” ở Mỹ

Được thành lập vào năm 1980 tại Los Angeles, bang California, Huy Fong Foods hiện là một trong những công ty hàng đầu trong thị trường tương ớt châu Á. Người sáng lập công ty là một Việt kiều-ông David Tran

David Tran đã thành công ở xứ người với loại tương ớt Sriracha không chỉ được yêu chuộng tại Mỹ mà còn ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Sinh năm 1945 tại Việt Nam, ông Tran vốn là một nông dân chính hiệu. Lúc còn ở quê hương, ông Tran thường trồng ớt, sản xuất tương ớt và đem bán cho mọi người. Ông rời Việt Nam hồi năm 1977 và ba năm sau đó mới đặt chân được đến nước Mỹ. Mới chân ướt chân ráo tới Mỹ song David Tran đã bắt tay ngay vào việc sản xuất tương ớt, nghề “ruột” của ông tại Việt Nam.

Sản phẩm của ông không chỉ thu hút được nhiều người gốc châu Á mà cả những người không phải gốc Á. Để mở rộng sản xuất, vào năm 1986, Huy Fong Foods chuyển tới một tòa nhà rộng 6.300m2 ở thành phố Rosemead cũng thuộc bang California, theo website của công ty. Điều đặc biệt là các sản phẩm tương ớt của Huy Fong Foods đều được làm từ máy móc do chính ông Tran chế tạo mặc dù ông không có nhiều kinh nghiệm về cơ khí. Doanh thu từ việc bán tương ớt của Huy Fong Foods mỗi năm thường ở mức từ 7 - 8 con số trở lên.

Tương ớt Sriracha là sản phẩm nổi tiếng nhất của Huy Fong Foods và được ông Tran tung ra thị trường hồi năm 1983. Cho đến nay, công thức chế tạo ra sản phẩm này vẫn không hề thay đổi. Với vị tỏi, tương ớt Sriracha hiện là sản phẩm bán chạy nhất của Huy Fong Foods và dễ dàng nhận biết ở mọi nơi nhờ màu đỏ tươi của tương ớt và cách đóng chai rất đặc trưng. Ngoài tương ớt Sriracha, Huy Fong Foods còn có một số loại tương ớt khác như tương ớt tỏi (Chili Garlic Sauce), tương ớt băm tươi (Sambal Oelek), tương ớt hành tây (Sambal Badjak)... Theo báo New York Times, hiện Huy Fong Foods bán hơn 10 triệu chai tương ớt Sriracha mỗi năm.

Nhờ công thức độc quyền, chất lượng không thay đổi từ mấy chục năm nay nên các sản phẩm tương ớt mang tên Huy Fong của ông Tran đã ngày càng vang xa và được nhiều người biết đến. Đây cũng là sản phẩm được nhiều bà con người Việt xa quê ưa chuộng vì không những ngon mà còn gợi nhớ một gì đó rất Việt. Và với những gì đã tạo dựng, thật không có gì quá bất ngờ khi ông Tran đã được tạp chí Los Angeles gọi là “ông vua tương ớt”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên