Ngôi làng Việt “Thời đại” ở Ukraina: Cầu nối tình hữu nghị

Ở Kharkov (Ukraina) có một ngôi làng của người Việt thành lập mang tên Làng Thời đại cùng với một tập đoàn kinh tế tương đối vững mạnh cũng do người Việt Nam sở hữu.

Làng Thời đại quần tụ, gắn kết những người Việt đang sinh sống tại Kharkov bằng bản sắc văn hoá dân tộc qua hình tượng Thánh Gióng và cây tre đằng ngà, giống như một làng quê Việt Nam hiện đại dưới khung trời châu Âu.

Ngôi làng Việt hiện đại đó hàng năm còn là nơi mọi người chung tay, chung sức mở Hội chợ làng, tổ chức đêm Trung thu cho con em, hoặc đón Tết Nguyên đán truyền thống hàng năm với những chiếc bánh chưng xanh, câu đối đỏ...

Năm 2003, công ty Vinamex do ông Lê Minh Đức làm Giám đốc đã đầu tư xây dựng Làng Thời đại đảm bảo cho khoảng trên 300 gia đình người Việt sinh sống với kiến trúc độc đáo, là một trong những toà nhà đẹp nhất tại Kharkov. Đặc biệt, để bà con được cảm thấy gần gũi với quê hương hơn, ngay tại khu đô thị doanh nghiệp này còn xây dựng các công trình văn hóa, tôn vinh tinh thần dân tộc như tượng đài Thánh Gióng bằng đồng, cao 10m; quảng trường Phù Đổng rộng gần 10.000 m2. Ở Làng Thời đại không chỉ có nhà ở mà còn có khách sạn "Sun Light” (Ánh Dương), công viên nước "Rừng nhiệt đới” nay đã thành nơi nghỉ ngơi, giải trí yêu thích của người dân Kharkov và các vùng phụ cận. Những công trình này đều do các doanh nghiệp người Việt ở Kharkov đầu tư xây dựng và điều hành.
 
Trong quá trình định cư, sinh sống và làm ăn ở nước bạn, các doanh nhân người Việt thành đạt ở đây luôn nêu cao tinh thần cộng đồng, trăn trở, lo toan cho cuộc sống ngày càng ổn định, giàu lên, cả về vật chất và tinh thần cho mình và mọi người với khoảng hơn 6 nghìn người Việt và hàng nghìn người khác nữa trên khắp đất nước Ukraine. Ông Lê Viết Lam - nhà doanh nghiệp nổi tiếng tại Kharkov tâm sự: "Người đi trước giúp người đi sau, người có hơn giúp người chưa có. Những căn hộ trong Làng Thời đại do một số người Việt giàu có tự bỏ tiền mua đất xây dựng và giá bán cho người Việt chỉ bằng một phần ba giá thị trường. Tôi biết đã từng có những khu phố Trung Hoa, Nhật Bản sầm uất tại Hoa Kỳ, Pháp và các nước Âu- Mỹ. Và bây giờ hiển hiện thêm những khu phố Việt Nam sầm uất giữa lòng châu Âu, cho chúng ta một cách nhìn mới về tiềm lực Việt Nam nơi xứ người!”

Cùng với đô thị Làng Thời đại, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Kharkov còn đứng ra thành lập Công ty cổ phần Nora tập hợp các doanh nhân người Việt thành đạt góp vốn đầu tư chuyên về ẩm thực. Công ty này đã xây dựng một nhà hàng Á châu lớn nhất tại Kharkov chuyên dành giới thiệu các món ăn đặc trưng của Việt Nam và một số nước trong khu vực. Không chỉ quan tâm đến cộng đồng người Việt, nhiều doanh nghiệp còn khẳng định thương hiệu bằng những cái tên như Hương Việt, Món ăn Việt.Trong đó, nhà hàng Hương Việt và Inter do ông Phạm Quang Minh làm chủ không chỉ phục vụ ăn uống, mà còn phục vụ hàng khô, thực phẩm tươi sống và rau quả Việt Nam. Nhà hàng MoAnVi (Món ăn Việt Nam) có vị trí ngay giữa trung tâm thành phố Kharkov, được mở từ nhiều năm qua chuyên để phục vụ và giới thiệu các món ăn Việt cho bạn bè quốc tế. Theo lời ông Tạ Nguyên Ngọc - Vụ trưởng Quan hệ Kinh tế, Khoa học và Công nghệ - cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Làng Thời đại nói riêng và Kharkov nói chung chính là mô hình đi đầu trong việc xây dựng thương hiệu Việt trên đất nước bạn. "Bằng công việc làm ăn, kinh doanh bài bản, họ đã góp phần tạo dựng uy tín cho cộng đồng người Việt ở Ukraina và làm cầu nối hữu nghị thiết thực cho hai đất nước”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên