Người Singapore góp tiền gửi iPhone 6 cho nạn nhân Việt
Cộng đồng mạng Singapore cùng góp tiền mua iPhone 6 gửi nạn nhân người Việt bị lừa phải "quỳ gối yêu cầu hoàn tiền" mua iPhone 6.
Khu mua sắm đồ điện tử Sim Lim Square nằm trên đường Rochor Canal, Singapore nổi tiếng với các vụ lừa đảo khách hàng bằng những chiêu trò hợp đồng bảo hành... - Ảnh: Straitstime |
Mắc bẫy "chiêu trò" hợp đồng bảo hành
Theo Straitstimes, một khách du lịch người Việt là anh Phạm Văn Thoại đã đến mua iPhone 6 tại một cửa hàng trong khu mua sắm đồ điện tử Sim Lim với số tiền dành dụm từ ba tháng tiền lương của mình tặng bạn gái nhân dịp sinh nhật.
Anh Thoại đã mua chiếc iPhone 6 tại cửa hàng Mobile Air trong khu Sim Lim với giá 950 đôla Singapore (gần 15,6 triệu đồng). Câu chuyện tưởng đã êm đẹp nhưng chủ cửa hàng Mobile Air bất ngờ yêu cầu anh Thoại phải trả thêm phí bảo hành 1.500 đôla Singapore theo hợp đồng anh Thoại vừa ký.
Theo Straitstimes, anh Thoại đã phải quỳ xuống cầu xin các nhân viên cửa hàng trả lại số tiền phải chắt chiu dành dụm của mình, nhưng chỉ nhận được số tiền hoàn trả ít ỏi, chưa được một nửa những gì anh trả trước đó.
Theo anh Thoại trả lời phỏng vấn, "Tôi chỉ là một công nhân, nhận lương 200 đôla một tháng (số tiền VNĐ tương đương), và số tiền 950 đôla là số tiền dành dụm nhiều tháng qua. Nó là một khoản tiền lớn đối với tôi, tôi rất buồn".
"Chiêu trò" của cửa hàng Mobile Air nằm trong hợp đồng bằng tiếng Anh mà anh Thoại ký mua do nhầm tưởng như hóa đơn mua bán thường gặp. Anh cho biết tiếng Anh của mình không tốt và chủ quan nghĩ rằng Singapore là nơi an toàn để mua sắm.
"Khi họ hỏi tôi muốn bảo hành một hay hai năm, tôi nghĩ rằng một năm bảo hành miễn phí đi kèm sản phẩm, do đó tôi nói một năm. Ông ta không nói với tôi rằng phải trả phí", anh Thoại cho biết.
Chủ cửa hàng đã không đưa iPhone 6 cho anh Thoại sau khi đã trả đầy đủ tiền mua 950 đôla Singapore, mà đòi thêm "tiền bảo hành" cao gấp gần 2 lần so với giá mua. Dù anh Thoại đã phải quỳ gối van xin hoàn trả tiền, nhưng chủ cửa hàng chỉ cười giễu cợt.
Sau đó anh nhận được 600 đôla hoàn tiền nhưng bạn gái anh Thoại không đồng ý ra về mà không đòi đủ tiền đã bỏ ra. Cô đã gọi cảnh sát Singapore.
Tuy nhiên, khi cảnh sát đến nơi, chủ cửa hàng Mobile Air cho rằng anh Thoại đã ký vào hợp đồng, và gợi ý hoàn số tiền vỏn vẹn 70 đôla Singapore. Sau cuộc điều tra từ Hiệp hội Người Tiêu dùng Singapore, anh Thoại nhận được số tiền hoàn trả là 400 đôla Singapore, vẫn còn thiếu 550 đôla từ tổng số tiền 950 đôla anh đã bỏ ra.
Phần lớncộng đồng du lịch đánh giá khu Sim Lim ở mức "Kinh khủng" (Terrible), mức thấp nhất trong 5 mức đánh giá địa điểm, cùng những phản hồi "rất tệ" về nơi này. Nhiều người dân Singapore cũng lên tiếng cảnh báo khách du lịch tránh xa khu mua sắm này. |
Cộng đồng mạng Singapore lên tiếng
Khởi xướng chiến dịch góp tiền mua iPhone 6 gửi tặng anh Thoại là một người khởi nghiệp trong ngành công nghệ tên Gabriel Kang. Anh Gabriel Kang tự giới thiệu mình "không giàu không nghèo" và hoàn toàn không kiếm tiền từ chiến dịch này, thay vào đó, anh nêu rõ đã rất bực khi đọc được câu chuyện của anh Thoại.
iPhone 6 Plus tại một cửa hàng điện tử tại Singapore - Ảnh: Thanh Trực |
Gabriel đề ra chương trình góp tổng số tiền từ 1.000 USD trở lên để mua iPhone 6 phiên bản 128GB giá 1.288 đôla Singapore, cùng một số phần quà nhỏ bao gồm cả chi phí gửi hàng về tận Việt Nam gửi đến anh Thoại.
Mỗi người tham gia có thể chỉ cần đóng góp 1 USD vào chương trình mở ngày 4/11, kéo dài trong chín ngày.
Gabriel Kang cho rằng "Điều này không đúng, chúng ta không phải là một quốc gia của những kẻ trộm và lừa đảo. Đây là một loại lừa đảo không nên được phép tiếp tục tại Singapore".
"Chúng ta hãy tặng người đàn ông đó một chiếc iPhone 6!", lời kêu gọi của Gabriel Kang trên trang gây quỹ cộng đồng Indiegogo.
Đến thời điểm hiện tại (5/11), số tiền đã gấp bốn lần so với mục tiêu quyên góp, ở mức 4.160 USD so với mục tiêu 1.350 USD chỉ sau một ngày kêu gọi, theo Indiegogo |