Tinna Tình - Chất Việt từ trong tâm hồn
Nhạc sĩ Dương Thụ: “Tôi phát hiện ở Tinna có một “tâm hồn Việt” khác, không phải dùng đến dân ca, hay những motiv Việt…”
- Nữ nghệ sĩ gốc Việt chinh phục nghệ thuật múa Nhật Bản
- Thanh Bùi ra mắt Học viện Âm nhạc Tâm hồn
- Nghệ sĩ dương cầm Việt mang tâm hồn Nga
Nhắc đến ca sĩ Việt kiều Tinna Tình, công chúng yêu nhạc nhớ ngay đến một nữ ca sĩ theo phong cách Rock (alternative rock) bởi các sản phẩm âm nhạc cùng những ấn tượng mà chị tạo dựng được trên thị trường âm nhạc Việt sau 12 năm lao động nghệ thuật miệt mài, đã đóng đinh bằng hình ảnh của một nữ rocker.
Trưởng thành từ những trải nghiệm
Tinna Tình (tên thật là Tinna Dinhova, tiếng Việt là Đinh Thị Tình). Cô sinh ra tại châu Âu, mang trong mình dòng máu Việt của người cha và mẹ là người Tiệp Khắc.
Chọn cuộc sống tự lập từ năm 15 tuổi, năm 2002, Tinna về Việt Nam, bắt đầu sự nghiệp sáng tác và ca hát. Trong hơn 10 năm hoạt động, con số 8 album với hàng chục ca khúc ra đời có thể nói đều là những trải nghiệm từ cuộc sống khá nhiều khó khăn của một cô bé sớm biết tự lập.
Tinna Tình |
Chứng kiến rất nhiều cảnh đời khốn khó, bản thân Tinna cùng từng trải qua một cuộc sống thiếu thốn, vất vả, đã có lúc “nghẹn ngào, tủi thân khi đứng nhìn những gia đình cùng nhau ăn uống vui vẻ trong những nhà hàng sang trọng”, khiến một cô bé 11, 12 tuổi đầy mẫn cảm không khỏi chạnh lòng khi nghĩ đến số phận mình. Nhưng như Tinna thừa nhận, nếu không trải qua những giai đoạn khó khăn, vất vả ấy, giai đoạn “không tiền, không nhà cửa, không có bất cứ thứ gì” thì chắc chắn một điều rằng Tina sẽ không thể viết ra được những bài hát mạnh mẽ với ca từ sâu sắc thể hiện những cảm nhận chân thật, mộc mạc về cuộc sống, tình yêu và con người đến vậy.
Những bài hát với những ca từ rất “đặc biệt” của một cô gái thậm chí còn chưa nói sõi tiếng Việt khi mới chân ướt chân ráo về Việt Nam đã khiến những người trong giới “sững sờ”. Cách dùng từ ấy, như nhận xét của nhà báo Minh Đức, “nó không giống với truyền thống viết lời thông thường, thậm chí ít thấy chúng xuất hiện trong các khúc Việt hiện nay, nhưng vô cùng sâu sắc”.
Tinna tâm sự: “Tinna về Việt Nam đã được hơn 10 năm. Chừng ấy thời gian “lăn lộn” trên thị trường âm nhạc Việt đã giúp cho ngôn ngữ của Tinna tốt hơn rất nhiều. Quả thực lúc đầu viết ca khúc bằng tiếng Việt với Tinna vô cùng khó khăn. Nếu viết bằng tiếng Anh hay tiếng Tiệp, Tinna có thể viết rất dễ dàng bởi những ngôn ngữ đó không dấu. Nhưng khi viết bằng tiếng Việt, Tinna căng thẳng vô cùng, phải vận dụng toàn bộ tư duy để “lựa” được từ mình muốn và đúng với nốt nhạc mình định viết. Tinna thường viết cả nhạc và lời cùng lúc, do đó, việc chọn ca từ hay cảm xúc đối với Tinna là rất quan trọng. Những hình ảnh, câu chuyện Tinna được chứng kiến ngoài xã hội là những tư liệu quan trọng góp phần hình thành nên cốt truyện trong các ca khúc của Tinna. Khi cảm xúc đến, một cách rất tự nhiên Tinna cầm đàn và hát, những giai điệu, ca từ cứ thế theo về. Ngay từ nốt nhạc đầu tiên rung lên, Tinna biết mình đã được dòng nhạc rock “gọi tên”. Đương nhiên, trong quá trình viết một bài hát, không phải ngay tại thời điểm đó, bài hát có thể được hoàn thành, mà Tinna cũng phải chỉnh sửa, trau chuốt trong vài ngày, thậm chí vài tuần”.
Hoa lài màu xanh |
Một rocker thực sự
Nói về nữ rocker Tinna, nhạc sĩ Dương Thụ - một trong những nhạc sĩ đã hỗ trợ Tinna trong việc phát hành, sản xuất album Tinna Dance (gồm những bài hát nổi bật trong 2 album Chiếc gương và Mù tạt được hòa âm theo phong cách Dance-Rock) thừa nhận Tinna mới thực sự là một rocker.
“Có thể xem Tinna là người trẻ đầu tiên không hát theo rock hướng ngoại, không gào thét mà quay về nội tâm. Tôi thấy ở Tinna một giá trị mới, có thật: rock của Tinna không lai căng. Chính ngôn ngữ Việt đã làm cho giai điệu và ý tứ trong các ca khúc của Tinna rất Việt vì thế nó không giống với những bản rock mà chúng ta vẫn nghe. Tôi còn phát hiện ở Tinna có một “tâm hồn Việt” khác, không phải dùng đến dân ca, hay những motiv Việt, mà đã rất “Việt Nam” từ trong tâm hồn. Tất nhiên, về phối khí, về hoà thanh và tiết tấu, rock có những đặc điểm riêng, nhưng trên nền tảng đó vẫn là tâm hồn của người sáng tác và người hát”, nhạc sĩ Dương Thụ chia sẻ.
Khác với đa số ca khúc rock Việt hiện nay, rock của Tinna đưa người ta về với nội tâm nên khá kén người nghe. Nhưng như nhận xét của nhạc sĩ Dương Thụ, người đã có thâm niên lăn lộn trên thị trường âm nhạc Việt, đi theo phong cách này Tinna sẽ thiệt thòi, bởi ngoài sự say mê, người ta cũng phải kiếm sống.
Nhạc sĩ Dương Thụ đã từng “hoảng hốt” thậm chí khuyên Tinna không nên thay đổi phong cách khi cô ngỏ ý muốn nhờ nhạc sĩ hỗ trợ để ra đĩa Dance-Rock nhưng rồi Tinna đã thuyết phục được nhạc sĩ. “Đứng giữa việc kiếm sống để tồn tại và để sống với nghề tôi tin là Tinna sẽ không buông rock bởi nếu rock đã chọn Tinna chắc chắn cô ấy không thể “thoát” được”, nhạc sĩ Dương Thụ khẳng định.
Được đánh giá là một sự “hoà giải” đẹp giữa thể loại rock khó nghe và rock dễ nghe hơn, album remix lại các ca khúc nổi bật trong 2 album Chiếc gương và Mù tạt mang tên Tinna Dance được xem là cách làm rất thông minh của Tinna góp phần lôi kéo thêm khá nhiều fan hâm mộ cho mình, đồng thời có thể dung hoà giữa 2 mục tiêu kiếm sống và làm nghệ thuật. Bởi về cơ bản, những ca khúc ấy vẫn mang tâm hồn của Tinna nhưng với tiết tấu và cách hoà thanh lôi cuốn của dance, những ca khúc ấy đã dễ nghe hơn đối với những công chúng vốn không thích rock.
Dự đoán về khả năng thành công của Tinna trên thị trường âm nhạc Việt, nhạc sĩ Dương Thụ cho rằng khi công chúng nhận ra “gào thét mãi chẳng ăn thua gì, chẳng giải quyết được gì, người ta sẽ quay trở lại với nội tâm”, và đó chính là phong cách âm nhạc mà Tinna đang theo đuổi. Khi đó người ta biết đến cô nhiều hơn, yêu mến hơn, để rồi sẽ đến với rock đích thực của cô. Điều đó sẽ trở thành hiện thực và sáng suốt.
Cuộc sống vốn nhiều cám dỗ, đôi khi người ta thành công ở cái phụ rồi lấy cái phụ làm cái chính, nhưng những người yêu thích Tinna luôn hy vọng cô có thể vượt qua ranh giới mong manh đó./.