TTTM Sapa mở cửa đón truyền thông Czech thăm quan
Chợ đổ hàng Việt Nam lớn nhất tại Czech không mở cửa đón phóng viên và nghiêm cấm quay phim chụp ảnh. Thế nhưng chiều 17/4/2012, giới truyền thông Czech đã lần đầu tiên được thăm quan chính thức tại đây.
- Người Việt được yêu mến thứ 5 ở Czech
- Trường Việt Nam ở Biển Hồ
- Đại lễ tại Trung tâm Thương mại An Đông - Praha 10
- Người Việt ở CH Czech
TTTM Sapa - Hà Nội nằm giữa Praha
Người Việt Nam mở chợ ở nhiều thành phố cũng như tại vùng biên giới, nhưng khu chợ lớn nhất và được biết đến nhiều nhất chính là TTTM SAPA. Với diện tích 250.000 mét vuông, khoảng 7.000 thương nhân kinh doanh tại đây, nơi có thể được ví như thành phố Hà Nội nằm giữa Praha.
Theo thông tin từ bộ Nội vụ, tại Czech hiện nay đang có khoảng 56.000 người Việt Nam sinh sống, đông thứ ba trong các cộng đồng thiểu số người nước ngoài. Phóng sự ngày 17/4 phát trên kênh Truyền hình quốc gia ČT nhận định rằng, người Việt đã xây dựng được một mạng lưới kinh doanh khá lớn tại Czech. Với khoảng 36.000 cửa hàng, họ chiếm đến 1/3 thị phần. Trong khi nhiều năm trước, người Việt chỉ bán ở những quầy chợ trời thì giờ đây, họ mở cửa hàng, bán quần áo, thực phẩm và cung cấp nhiều dịch vụ khác.
Chùa thờ Phật nằm trong chợ Sapa, ảnh: čt24. |
Theo đại diện của hội công dân Klub Hanoi, trong khu trong chợ cũng tồn tại cả cuộc sống bình thường, nhưng ít được truyền thông đăng tải. “Xung quanh nơi đây thường xuất hiện nhiều tin đồn,“ Eva Pechová từ Klub Hanoi cho biết.
Sức cạnh tranh của thương nhân Việt cao
Chủ tịch Hội Czech Việt Marcel Winter đưa ra ý kiến rằng, đó có thể là hệ quả của sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Czech hiện nay. Những năm gần đây, chỉ tính riêng ngành thực phẩm, người Czech mỗi năm tiêu tốn ở các quầy hàng Việt Nam 30 tỷ korun. "Họ (thương nhân Việt-PV) đến để làm việc, không phải đi nghỉ, nên có thể mở cửa không ngừng suốt 7 ngày, điều mà các công ty Czech không thể cạnh tranh,“ Winter nhận xét.
TTTM Sapa mở cửa 7 ngày trong tuần |
“Họ thành công vì họ tự làm mọi thứ. Họ không thuê người, không lệ thuộc vào nhà cung cấp mà theo dõi các đợt hạ giá của siêu thị để mua được hàng rẻ hơn,“ Winter nhận định.
Còn với Chủ tịch Hội Thương mại và Du lịch Czech Zdeněk Juračka, sự cạnh tranh này lại được nhìn từ một góc khác: "Họ là những thương gia tốt và biết cách làm ăn ở Czech…”./.