Nhiệt độ thấp làm giảm phạm vi di chuyển của xe điện

VOV.VN - Mới đây, một nghiên cứu chỉ ra rằng thời tiết lạnh có thể làm giảm 32% phạm vi hoạt động so với nhiệt độ bình thường trên một vài mẫu xe điện (EV).

Thực tế đã chỉ ra rằng nhiều chủ xe điện cảm thấy hiệu suất của xe bị giảm đáng kể ở nhiệt độ thấp hơn. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa được thảo luận kĩ càng khi chưa có số liệu nào chỉ ra chính xác mức thâm hụt chính xác là bao nhiêu. Vì vậy, một nghiên cứu mới đã được đưa ra để cung cấp thêm kiến thức cho công chúng.

Nghiên cứu được thực hiện bởi trang web bán xe điện Recurrent, đã so sánh phạm vi hoạt động trong thời tiết lạnh của 13 xe điện so với phạm vi của chúng ở nhiệt độ bình thường. Cụ thể hơn, nó so sánh hoạt động của các phương tiện trong thời tiết từ -7°C đến -1°C với thời tiết 21°C.

Những chiếc xe họ đưa vào nghiên cứu gồm: Audi e-tron, BMW i3, Chevrolet Bolt, Ford Mustang Mach-E, Hyundai Kona, Jaguar I-Pace, Nissan Leaf, Tesla Model S, Model 3, Model X, Model Y, Volkswagen e -Golf, và Volkswagen ID.4.

Trong số đó, Bolt được ghi nhận mức hoạt động kém nhất, phạm vi hoạt động của nó giảm tới 32% trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Xếp sau nó là Mustang Mach-E và ID.4, cả hai đều có phạm vi hoạt động giảm đáng kể xuống còn 30% khi được sử dụng ở nhiệt độ thấp hơn.

Bên cạnh đó, chiếc xe ít bị ảnh hưởng nhất là I-Pace, chỉ chênh lệch 3% giữa phạm vi bình thường và phạm vi thời tiết lạnh. Đó cũng là trường hợp của e-tron, i3, Bolt, Kona và e-Golf.

Giải thích cho sự chênh lệch các con số kể trên, các phương tiện hoạt động tốt nhất trong nghiên cứu như e-tron và I-Pace đều được hãng xe trang bị máy bơm nhiệt. Vì vậy chúng có thể thu lại nhiệt do hệ thống truyền động tạo ra và bơm trở lại cabin để giữ ấm cho người ngồi trong xe.

Ngược lại, những thiết bị hoạt động kém như Mach-E và ID.4 lại sử dụng hệ thống sưởi bằng điện trở thay vì bơm nhiệt, mà điện trở gây ra mức hao hụt pin cực kỳ lớn. Thế nên một phần pin của chúng đã được sử dụng để làm ấm cabin xe và điều này đã gây ra sự thâm hụt đáng kể như vậy./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

BMW i3 chính thức bị khai tử
BMW i3 chính thức bị khai tử

VOV.VN - Trước khi chính thức khai tử mẫu xe điện i3, BMW đã tung ra 18 chiếc xe cuối cùng của mẫu xe này với màu ngoại thất Galvanic Gold.

BMW i3 chính thức bị khai tử

BMW i3 chính thức bị khai tử

VOV.VN - Trước khi chính thức khai tử mẫu xe điện i3, BMW đã tung ra 18 chiếc xe cuối cùng của mẫu xe này với màu ngoại thất Galvanic Gold.

Triệu hồi Audi E-Tron GT và Porsche Taycan vì vấn đề hệ thống treo
Triệu hồi Audi E-Tron GT và Porsche Taycan vì vấn đề hệ thống treo

VOV.VN - Chủ sở hữu một số mẫu xe Audi E-Tron GT và Porsche Taycan tại Mỹ sẽ sớm nhận được thông báo triệu hồi xe do một trong các thanh chống của hệ thống treo có vấn đề.

Triệu hồi Audi E-Tron GT và Porsche Taycan vì vấn đề hệ thống treo

Triệu hồi Audi E-Tron GT và Porsche Taycan vì vấn đề hệ thống treo

VOV.VN - Chủ sở hữu một số mẫu xe Audi E-Tron GT và Porsche Taycan tại Mỹ sẽ sớm nhận được thông báo triệu hồi xe do một trong các thanh chống của hệ thống treo có vấn đề.

Những chi phí đi kèm với việc sở hữu một chiếc ô tô điện
Những chi phí đi kèm với việc sở hữu một chiếc ô tô điện

VOV.VN - Thị trường xe điện đang ngày càng phát triển, trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với xe chạy bằng động cơ đốt trong. Việc mua một chiếc xe điện có lẽ đáng giá hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi sở hữu và vận hành một chiếc xe điện đồng nghĩa với việc sẽ phải trả thêm chi phí phát sinh.

Những chi phí đi kèm với việc sở hữu một chiếc ô tô điện

Những chi phí đi kèm với việc sở hữu một chiếc ô tô điện

VOV.VN - Thị trường xe điện đang ngày càng phát triển, trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với xe chạy bằng động cơ đốt trong. Việc mua một chiếc xe điện có lẽ đáng giá hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi sở hữu và vận hành một chiếc xe điện đồng nghĩa với việc sẽ phải trả thêm chi phí phát sinh.

Tại sao giá thành của ô tô điện ngày càng tăng cao?
Tại sao giá thành của ô tô điện ngày càng tăng cao?

VOV.VN - Xe điện được định hướng sẽ thay đổi hoàn toàn các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel trong tương lai. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải những rào cản nhất định, trong đó có việc tăng cao đột biến trong giá thành của loại xe này.

Tại sao giá thành của ô tô điện ngày càng tăng cao?

Tại sao giá thành của ô tô điện ngày càng tăng cao?

VOV.VN - Xe điện được định hướng sẽ thay đổi hoàn toàn các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel trong tương lai. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải những rào cản nhất định, trong đó có việc tăng cao đột biến trong giá thành của loại xe này.

Chi phí trung bình để sạc xe điện trên mỗi hành trình ở Mỹ
Chi phí trung bình để sạc xe điện trên mỗi hành trình ở Mỹ

VOV.VN - Xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến và là một lựa chọn đáng cân nhắc dành cho nhiều khách hàng trong thị trường xe hơi hiện đại. Phạm vi hoạt động cho một lần sạc đầy của xe điện cũng được cải thiện đáng kể, với một số mẫu xe có phạm vi hoạt động dài nhất lên đến 800 km.

Chi phí trung bình để sạc xe điện trên mỗi hành trình ở Mỹ

Chi phí trung bình để sạc xe điện trên mỗi hành trình ở Mỹ

VOV.VN - Xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến và là một lựa chọn đáng cân nhắc dành cho nhiều khách hàng trong thị trường xe hơi hiện đại. Phạm vi hoạt động cho một lần sạc đầy của xe điện cũng được cải thiện đáng kể, với một số mẫu xe có phạm vi hoạt động dài nhất lên đến 800 km.