Hệ thống tuần hoàn khí xả (EGR) trên động cơ Diesel, quan trọng như thế nào?

VOV.VN - Vệ sinh định kỳ hệ thống tuần hoàn khí xả (EGR) cho động cơ dầu diesel giúp giảm khí thải NOx, hạn chế muội than gây tắc nghẽn và đảm bảo hiệu suất động cơ. Việc này giúp xe vận hành ổn định, bền bỉ, buồng đốt sạch hơn, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

 Hệ thống tuần hoàn khí xả (EGR) là gì?

Hệ thống tuần hoàn khí xả (EGR), là một trong những bộ phận quan trọng của động cơ diesel ngày nay, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người. Với khả năng tái tuần hoàn một phần khí xả quay lại buồng đốt, hệ thống EGR có thể giảm lượng NOx (oxit nitơ) phát sinh trong quá trình đốt cháy, qua đó góp phần vào việc kiểm soát khí thải và bảo vệ bầu không khí.

Tuy nhiên, hệ thống này lại dễ bị tích tụ muội than, nhiên liệu thừa, bám két vào các chi tiết quan trọng của hệ thống. Chính vì vậy, việc vệ sinh định kỳ bộ phận này là vô cùng cần thiết để duy trì hiệu suất động cơ và kéo dài tuổi thọ của hệ thống.

Nguyên nhân gây tắc bẩn hệ thống EGR

Do đặc thù của dầu diesel, trong quá trình đốt cháy, động cơ tạo ra nhiều muội than và bồ hóng hơn so với xăng. Những tạp chất này dễ dàng bám vào van và đường ống EGR, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, làm giảm hiệu quả của hệ thống và ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ.

Bên cạnh đó, các xe thường xuyên di chuyển trong môi trường bụi bặm hoặc hoạt động liên tục ở tải nặng cũng dễ khiến cho hệ thống này nhanh chóng bị bẩn. Chất lượng nhiên liệu cũng là một yếu tố quan trọng, việc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng, chứa nhiều tạp chất, có thể làm giảm hiệu quả của EGR và gây ra nhiều vấn đề kỹ thuật cho động cơ.

Dấu hiệu nhận biết hệ thống EGR cần được vệ sinh, là khi hiệu suất động cơ sẽ giảm đáng kể. Xe có thể trở nên yếu, khó tăng tốc và tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Thêm vào đó, lượng khói thải đen từ ống xả sẽ gia tăng, do quá trình đốt cháy không hoàn toàn, và động cơ hoạt động kém hiệu quả. Trên các dòng xe hiện đại, đèn báo lỗi động cơ sẽ sáng để cảnh báo người lái rằng có vấn đề liên quan đến hệ thống EGR. Đó là những dấu hiệu không thể bỏ qua, và cần tiến hành vệ sinh ngay để tránh các tác động xấu đến động cơ và môi trường.

Lý do cần vệ sinh EGR định kỳ

Việc vệ sinh định kỳ hệ thống EGR không chỉ giúp duy trì hiệu suất động cơ mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm. Một hệ thống EGR sạch sẽ giúp động cơ vận hành trơn tru hơn, tăng tuổi thọ và giảm chi phí bảo trì về lâu dài. Đồng thời, với mức khí thải NOx thấp hơn, xe góp phần vào việc giảm thiểu tác động đến môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Các bước vệ sinh hệ thống EGR Để vệ sinh hệ thống EGR đúng cách, người thợ cần kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng van và đường ống. Đầu tiên là tháo rời van EGR và sử dụng dung dịch chuyên dụng để loại bỏ lớp muội than bám trên các bề mặt. Sau khi vệ sinh, cần kiểm tra lại các chi tiết trước khi lắp đặt và thử nghiệm để đảm bảo hệ thống hoạt động trơn tru.

Thời gian bảo dưỡng hệ thống tuần hoàn khí xả (EGR) phụ thuộc vào điều kiện vận hành và khuyến cáo của nhà sản xuất, thông thường theo sẽ từ 20.000 - 40.000 km. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên chạy trong điều kiện khắc nghiệt như môi trường bụi bẩn, giao thông tắc nghẽn hoặc chở tải nặng, chủ xe nên rút ngắn thời gian bảo dưỡng còn khoảng 15.000 - 20.000 km để đảm bảo EGR không bị tắc nghẽn, giữ hiệu suất động cơ ổn định và giảm tiêu hao nhiên liệu.

Tổng kết

Vệ sinh hệ thống tuần hoàn khí xả là một bước quan trọng trong việc bảo dưỡng động cơ dầu, giúp tối ưu hóa hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Khi được thực hiện đúng cách và định kỳ, việc vệ sinh EGR không chỉ duy trì hiệu suất tối đa của xe mà còn đảm bảo động cơ hoạt động bền bỉ trong thời gian dài.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Toyota đứng đầu danh sách những mẫu xe được người Mỹ ưa chuộng và tin dùng nhất
Toyota đứng đầu danh sách những mẫu xe được người Mỹ ưa chuộng và tin dùng nhất

VOV.VN - Một nghiên cứu mới từ iSeeCars đã tiết lộ những mẫu xe ô tô mà người Mỹ yêu thích và giữ lại lâu nhất, với phần lớn sự ưu ái thuộc về các thương hiệu Nhật Bản, đặc biệt là Toyota. Đáng chú ý, không một mẫu xe châu Âu nào xuất hiện trong danh sách và các thương hiệu lớn của Mỹ như GM và Stellantis cũng vắng mặt.

Toyota đứng đầu danh sách những mẫu xe được người Mỹ ưa chuộng và tin dùng nhất

Toyota đứng đầu danh sách những mẫu xe được người Mỹ ưa chuộng và tin dùng nhất

VOV.VN - Một nghiên cứu mới từ iSeeCars đã tiết lộ những mẫu xe ô tô mà người Mỹ yêu thích và giữ lại lâu nhất, với phần lớn sự ưu ái thuộc về các thương hiệu Nhật Bản, đặc biệt là Toyota. Đáng chú ý, không một mẫu xe châu Âu nào xuất hiện trong danh sách và các thương hiệu lớn của Mỹ như GM và Stellantis cũng vắng mặt.

Triumph giới thiệu dòng Modern Icon với tổng cộng 7 mẫu xe
Triumph giới thiệu dòng Modern Icon với tổng cộng 7 mẫu xe

VOV.VN - Dành riêng cho năm 2025, dòng Triumph Modern Classic Icon Editions đã ra mắt với 7 mẫu xe cổ điển hiện đại. Đáng chú ý là biểu tượng logo "Triumph" cổ điển (lần đầu ra mắt vào năm 1907) nay trở lại sau hơn một thế kỷ trên các mẫu Modern Icon 2025.

Triumph giới thiệu dòng Modern Icon với tổng cộng 7 mẫu xe

Triumph giới thiệu dòng Modern Icon với tổng cộng 7 mẫu xe

VOV.VN - Dành riêng cho năm 2025, dòng Triumph Modern Classic Icon Editions đã ra mắt với 7 mẫu xe cổ điển hiện đại. Đáng chú ý là biểu tượng logo "Triumph" cổ điển (lần đầu ra mắt vào năm 1907) nay trở lại sau hơn một thế kỷ trên các mẫu Modern Icon 2025.

Đã xác định được chủ nhân Giải đua Ô tô địa hình PVOIL VOC 2024
Đã xác định được chủ nhân Giải đua Ô tô địa hình PVOIL VOC 2024

VOV.VN - Sau 3 ngày tranh tài, danh hiệu vô địch Giải đua Ô tô địa hình PVOIL VOC 2024 đã xác định được chủ nhân - đội 108 tên S.O.C WOLVER, do hai tay đua (Vũ Ngọc Cường, Đoàn Vỉnh Lộc) với số điểm tích luỹ lên tới 826 điểm.

Đã xác định được chủ nhân Giải đua Ô tô địa hình PVOIL VOC 2024

Đã xác định được chủ nhân Giải đua Ô tô địa hình PVOIL VOC 2024

VOV.VN - Sau 3 ngày tranh tài, danh hiệu vô địch Giải đua Ô tô địa hình PVOIL VOC 2024 đã xác định được chủ nhân - đội 108 tên S.O.C WOLVER, do hai tay đua (Vũ Ngọc Cường, Đoàn Vỉnh Lộc) với số điểm tích luỹ lên tới 826 điểm.

Hướng dẫn sử dụng bugi sấy trên động cơ diesel vào mùa đông lạnh
Hướng dẫn sử dụng bugi sấy trên động cơ diesel vào mùa đông lạnh

VOV.VN - Trong hệ thống động cơ diesel, bugi sấy là một chi tiết không thể thiếu, đặc biệt vô cùng quan trong các điều kiện thời tiết lạnh giá. Khác với động cơ xăng, động cơ diesel không sử dụng bugi đánh lửa để kích hoạt quá trình đốt cháy, mà phụ thuộc vào áp suất nén của hỗn hợp nhiên liệu và không khí để tự động bốc cháy.

Hướng dẫn sử dụng bugi sấy trên động cơ diesel vào mùa đông lạnh

Hướng dẫn sử dụng bugi sấy trên động cơ diesel vào mùa đông lạnh

VOV.VN - Trong hệ thống động cơ diesel, bugi sấy là một chi tiết không thể thiếu, đặc biệt vô cùng quan trong các điều kiện thời tiết lạnh giá. Khác với động cơ xăng, động cơ diesel không sử dụng bugi đánh lửa để kích hoạt quá trình đốt cháy, mà phụ thuộc vào áp suất nén của hỗn hợp nhiên liệu và không khí để tự động bốc cháy.

Khi nào nên bảo dưỡng hệ thống phun nhiên liệu ô tô?
Khi nào nên bảo dưỡng hệ thống phun nhiên liệu ô tô?

VOV.VN - Hệ thống phun nhiên liệu đóng vai trò trung tâm trong việc cung cấp sự sống cho động cơ một cách chính xác và hiệu quả, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải. Trong quá trình vận hành, bụi bẩn, cặn nhiên liệu và muội than tích tụ trong kim phun, bơm nhiên liệu và cả đường ống, gây ra tắc nghẽn và làm giảm hiệu quả đốt cháy nhiên liệu.

Khi nào nên bảo dưỡng hệ thống phun nhiên liệu ô tô?

Khi nào nên bảo dưỡng hệ thống phun nhiên liệu ô tô?

VOV.VN - Hệ thống phun nhiên liệu đóng vai trò trung tâm trong việc cung cấp sự sống cho động cơ một cách chính xác và hiệu quả, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải. Trong quá trình vận hành, bụi bẩn, cặn nhiên liệu và muội than tích tụ trong kim phun, bơm nhiên liệu và cả đường ống, gây ra tắc nghẽn và làm giảm hiệu quả đốt cháy nhiên liệu.

Vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị phạt tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025
Vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị phạt tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025

VOV.VN - Theo dự thảo, mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025. Hiện tại, mức phạt là từ 4 - 6 triệu đồng, kèm tước bằng lái từ 1 - 3 tháng, đối với người điều khiển xe ô tô. Mức phạt là từ 800.000 - 1 triệu đồng, kèm tước bằng lái từ 1 - 3 tháng, đối với xe mô tô, xe gắn máy.

Vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị phạt tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025

Vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị phạt tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025

VOV.VN - Theo dự thảo, mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025. Hiện tại, mức phạt là từ 4 - 6 triệu đồng, kèm tước bằng lái từ 1 - 3 tháng, đối với người điều khiển xe ô tô. Mức phạt là từ 800.000 - 1 triệu đồng, kèm tước bằng lái từ 1 - 3 tháng, đối với xe mô tô, xe gắn máy.

Tầm giá 600 triệu đồng lựa chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?
Tầm giá 600 triệu đồng lựa chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

VOV.VN - Phân khúc MPV tại Việt Nam đang trở nên sôi động với nhiều mẫu xe mới ra mắt. Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu về doanh số, nhưng Hyundai Stargazer X xuất hiện với giá bán cạnh tranh và nhiều trang bị an toàn tiên tiến, tạo nên một lựa chọn mới hấp dẫn. Điều này khiến cuộc chơi trong phân khúc không còn ở phương diện một chiều, mà ngày càng trở nên đa dạng và cạnh tranh hơn.

Tầm giá 600 triệu đồng lựa chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

Tầm giá 600 triệu đồng lựa chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

VOV.VN - Phân khúc MPV tại Việt Nam đang trở nên sôi động với nhiều mẫu xe mới ra mắt. Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu về doanh số, nhưng Hyundai Stargazer X xuất hiện với giá bán cạnh tranh và nhiều trang bị an toàn tiên tiến, tạo nên một lựa chọn mới hấp dẫn. Điều này khiến cuộc chơi trong phân khúc không còn ở phương diện một chiều, mà ngày càng trở nên đa dạng và cạnh tranh hơn.