Honda và Nissan đàm phán để sáp nhập

VOV.VN - Trong lĩnh vực sản xuất xe điện (EV), hai “ông lớn” ô tô nổi tiếng của Nhật Bản là Honda Motor và Nissan đã bắt đầu đàm phán sáp nhập lại để có thể cạnh tranh tốt hơn trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô toàn cầu.

Theo các phương tiện truyền thông tại Nhật Bản, hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản là Honda Motor và Nissan Motors đã bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán nhằm tiến tới việc sáp nhập. Theo đó, hai bên sẽ hợp nhất hoạt động kinh doanh bằng cách thành lập một công ty cổ phần, đồng thời sớm ký kết một biên bản ghi nhớ về việc thành lập một thực thể mới.

Cũng theo các phương tiện truyền thông tại Nhật Bản, hai bên hiện đang cân nhắc “thu nạp” thêm cả hãng Mitsubishi Motors, trong đó Nissan là cổ đông lớn nhất với 24% cổ phần. Nếu điều này xảy ra, sự kết hợp giữa Honda - Nissan và Mitsubishi sẽ trở thành một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới, với doanh số xe bán ra hàng năm vào khoảng hơn 8 triệu xe.

Theo số liệu của năm 2023, hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản là Toyota Motor có doanh số xe bán ra lớn nhất thế giới với 11,23 triệu xe, đứng thứ hai là hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen với doanh số bán ra hơn 9,2 triệu xe, trong khi doanh số của Honda và Nissan là khoảng 7,35 triệu xe các loại trên toàn cầu (Honda bán được 3,98 triệu xe, Nissan bán được 3,37 triệu xe).

Dư luận chung cho rằng, mục đích cơ bản của quá trình sáp nhập này là nhằm tăng cường sức cạnh tranh thông qua việc hai bên cùng nhau chia sẻ những khoản đầu tư khổng lồ và cùng kết hợp công nghệ, để có thể bắt kịp các đối thủ xe điện (EV) khác trên thế giới, đặc biệt là Tesla và các tên tuổi Trung Quốc.

Trước đó hồi tháng 3 năm nay, Honda và Nissan cũng đạt thỏa thuận trong việc tìm kiếm cơ hội thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về xe điện và một số lĩnh vực khác. Đến tháng 8 vừa qua, hai bên cũng bắt đầu phát triển hệ thống phần mềm của những chiếc xe thế hệ mới, như hệ điều hành trên xe, hay phát triển các bộ phận cho xe điện...

Phát biểu trong một cuộc họp báo vào sáng nay (18/12), Chủ tịch của Honda Motor - ông Toshihiro Mibe cho biết: Hiện nay, Honda Motor và Nissan Motors “đang xem xét đàm phán về mọi lĩnh vực, bao gồm cả sự hợp tác chung, cũng như những khả năng khác. Tuy nhiên, hai bên chưa có quyết định cũng như chưa có công bố chính thức nào”. Trong khi đó, hãng Nissan Motors cũng cho biết, “hiện hai bên đang xem xét nhiều vấn đề nhưng chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra”.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Doanh nhân Nhật Bản: “Việt Nam có một sức phát triển và lợi thế so sánh to lớn”
Doanh nhân Nhật Bản: “Việt Nam có một sức phát triển và lợi thế so sánh to lớn”

VOV.VN - Doanh nhân Nhật Bản cho biết lý do lớn nhất khiến doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam là vấn đề môi trường, bao gồm cả môi trường đầu tư và môi trường sinh thái. Việt Nam có một môi trường đầu tư đang ngày càng được cải thiện.

Doanh nhân Nhật Bản: “Việt Nam có một sức phát triển và lợi thế so sánh to lớn”

Doanh nhân Nhật Bản: “Việt Nam có một sức phát triển và lợi thế so sánh to lớn”

VOV.VN - Doanh nhân Nhật Bản cho biết lý do lớn nhất khiến doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam là vấn đề môi trường, bao gồm cả môi trường đầu tư và môi trường sinh thái. Việt Nam có một môi trường đầu tư đang ngày càng được cải thiện.

Nghịch lý về việc lượng bán ra của các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc giảm mạnh
Nghịch lý về việc lượng bán ra của các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc giảm mạnh

VOV.VN - Trong bối cảnh, tại thị trường Trung Quốc, lượng tiêu thụ các loại xe ô tô, đặc biệt là xe chạy điện (EV), tăng vọt, thì lượng tiêu thụ sản phẩm của các “ông lớn” trong ngành ô tô Nhật Bản lại giảm sâu. Nghịch lý này đang buộc các hãng xe Nhật Bản phải thay đổi tư duy kinh doanh.

Nghịch lý về việc lượng bán ra của các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc giảm mạnh

Nghịch lý về việc lượng bán ra của các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc giảm mạnh

VOV.VN - Trong bối cảnh, tại thị trường Trung Quốc, lượng tiêu thụ các loại xe ô tô, đặc biệt là xe chạy điện (EV), tăng vọt, thì lượng tiêu thụ sản phẩm của các “ông lớn” trong ngành ô tô Nhật Bản lại giảm sâu. Nghịch lý này đang buộc các hãng xe Nhật Bản phải thay đổi tư duy kinh doanh.

Những mẫu xe bán chậm nhất tháng 9/2024: Hai nhân tố mới góp mặt
Những mẫu xe bán chậm nhất tháng 9/2024: Hai nhân tố mới góp mặt

VOV.VN - Bên cạnh những mẫu xe quen thuộc như Honda Civic Type R hay Toyota Alphard, bảng xếp hạng những mẫu xe bán chậm nhất tháng 9/2024 còn bất ngờ có sự góp mặt của hai cái tên mới là Toyota Innova và Ford Explorer.

Những mẫu xe bán chậm nhất tháng 9/2024: Hai nhân tố mới góp mặt

Những mẫu xe bán chậm nhất tháng 9/2024: Hai nhân tố mới góp mặt

VOV.VN - Bên cạnh những mẫu xe quen thuộc như Honda Civic Type R hay Toyota Alphard, bảng xếp hạng những mẫu xe bán chậm nhất tháng 9/2024 còn bất ngờ có sự góp mặt của hai cái tên mới là Toyota Innova và Ford Explorer.