Chiêm ngưỡng Lamborghini Temerario - chiếc PHEV ba động cơ ấn tượng

VOV.VN - Huracan động cơ V10 hút khí tự nhiên của Lamborghini đã được thay thế bằng hệ thống truyền động hybrid V8 tăng áp kép, với trọng lượng tăng gần 272 kg.

Siêu xe Temerario V8 PHEV ba động cơ sở sản sinh công suất lớn hơn gần 45% so với động cơ V10 đặt giữa của Huracan.

Với quyết tâm cắt giảm khí thải trong khi tăng công suất và điện khí hóa mọi mẫu xe trong danh mục đầu tư của Lamborghini, động cơ V10 5.2 lít của Huracan phải được loại bỏ và thay thế bằng động cơ tăng áp. Ferrari đã làm điều tương tự với động cơ V8 hút khí tự nhiên của mình vào giữa thập kỷ trước, tuy nhiên, mặc dù động cơ mới có công suất và mô-men xoắn lớn hơn nhiều, nhưng lại mất 1.000 vòng/phút so với giới hạn vòng tua máy. Lamborghini đã quyết tâm không mắc phải sai lầm tương tự.

Hai bộ tăng áp, 10.000 vòng quay

Temerario có động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít của riêng mình. Động cơ này chia sẻ cấu hình tăng áp chữ V với động cơ V8 Urus, nhưng chỉ có động cơ của Temerario mới có trục khuỷu phẳng kiểu siêu xe. Trong khi động cơ V8 thông thường của VW Group có tỷ lệ đường kính xy lanh/hành trình pít-tông 86 x 86 mm, động cơ V8 mã L411 mới này có đường kính xy lanh là 90 mm và hành trình pít tông là 78,5 mm – một trong những lý do chính giúp nó có thể đạt tốc độ 10.000 vòng/phút.

Đây là tốc độ đặc biệt ấn tượng đối với hầu hết các động cơ hút khí tự nhiên, nhưng lại là điều chưa từng có đối với một động cơ tăng áp sản xuất. Lamborghini hứa hẹn rằng, động cơ V8 mới tạo ra âm thanh thú vị hơn hầu hết các động cơ tăng áp khác, và thậm chí nó được thiết kế có chủ đích với một số rung động truyền đến thân xe và ghế ngồi từ động cơ để tăng cường trải nghiệm cảm giác.

Đặc biệt hơn, động cơ V8 L411 mới này có một loạt các vật liệu và công nghệ tinh xảo được thiết kế để chịu được lực quay lớn, từ hộp trục khuỷu bằng nhôm đúc cấp độ xe đua, thanh truyền titan và bộ phận theo van được phủ DLC và được chế tạo để đảm bảo an toàn ở tốc độ 11.000 vòng/phút.

907 mã lực và không có độ trễ tăng áp

Động cơ V8 có tăng áp hỗ trợ tạo ra công suất 789 mã lực và mô-men xoắn 730 Nm từ 9.000-9.750 vòng/phút đã hoàn toàn đánh bại động cơ V10 cũ 631 mã lực và mô-men xoắn 600 Nm ở 8.000 vòng/phút của Huracan Evo cũ, ngay cả khi không tính đến ba động cơ điện 110 kW của hệ truyền động.

Hai động cơ ở phía trước tạo nên hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Temerario và cung cấp chức năng phân bổ mô-men xoắn, đồng thời biến nó thành một chiếc xe điện dẫn động cầu trước ở chế độ Citta. Động cơ thứ ba được lắp giữa động cơ V8 và hộp số tám cấp mới hoạt động như một máy phát điện với mô-men xoắn lên tới 300 Nm.

Nhìn chung, hệ thống truyền động cung cấp công suất cực đại 907 mã lực, vượt trội hơn Ferrari 296 GTB (819 mã lực), Artura của McLaren (671 mã lực) và 750S (740 mã lực). 

Trọng lượng không nhẹ

Temerario nặng 1.690 kg, nặng hơn 268 kg so với Huracan LP640 Evo và 220 kg so với khối lượng được công bố của Ferrari 296. Lamborghini cho biết, Temerario có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 2,7 giây và đạt tốc độ tối đa 343 km/giờ. 

Mặc dù hệ thống truyền động và kiểu dáng bên ngoài của  Temerario và V12 Revuelto khá giống nhau, cả hai đều có ống xả cao gắn ở giữa, nhưng thiết kế hốc gió phía trước và bên hông của Temerario ít phô trương hơn, đèn pha LED mỏng chạy ngang qua mũi xe thay vì vuốt về phía sau.

Sự khác biệt về kỹ thuật

Sự khác biệt giữa siêu xe V12 và V8 không chỉ nằm ở hình thức. Trong khi Revuelto được chế tạo xung quanh khung gầm bằng sợi carbon, Temerario sử dụng kết cấu khung bằng nhôm, giống như Huracan trước đó. Chiều dài cơ sở gần 2,6 m của chiếc xe mới ngắn hơn 0,121 m so với “người anh lớn” của nó, nhưng dài hơn 0,038 m so với Huracan, giúp cải thiện không gian để chân so với chiếc xe tiền nhiệm. Lamborghini cho biết, không gian trên đầu cũng rộng hơn, vì vậy ngay cả những người lái xe sở hữu chiều cao lớn cũng có thể đội mũ bảo hiểm bắt buộc tại các sự kiện đua xe.

Bên trong cabin, Temerario trông giống hệt “người anh lớn” của mình. Có cùng bố cục bảng điều khiển với cụm đồng hồ kỹ thuật số có thể định cấu hình, màn hình cảm ứng dọc và nút khởi động trên bảng điều khiển ẩn dưới lớp vỏ màu đỏ. Vô lăng đáy phẳng với bộ chọn chế độ lái và nút EV cũng giống hệt nhau. Người lái có thể lựa chọn giữa bốn chế độ lái: Citta, Strada, Sport Corsa và Corsa Plus, chế độ cuối cùng tắt ESP.

Ngoài ra, còn có chế độ drift với ba cài đặt phù hợp với các cấp độ kỹ thuật về độ trượt bánh khác nhau. Với Lamborghini Vision Unit ba camera, bạn có thể ghi lại cảnh quay về đường, người ngồi trên xe và góc nhìn qua vai từ vách ngăn phía sau. Temerario cũng ghi lại dữ liệu đo từ xa nếu chạy trên bất kỳ một trong 150 đường đua trên toàn thế giới và thậm chí có thể kết hợp dữ liệu đó với dữ liệu nhịp tim của người lái nếu họ có đồng hồ Apple.

EV tầm ngắn

Ở chế độ EV, Lamborghini không đưa ra con số về phạm vi hoạt động nhưng cho biết pin có dung lượng nhỏ 3,8 kWh, vì vậy bạn có thể chỉ đi được vài km trên đường trước khi động cơ V10 ngắt. Ferrari 296 nhẹ hơn có dung lượng pin gấp đôi và có phạm vi hoạt động EV thực tế khoảng 11-16 km.

Nạp đầy Temerario mất 30 phút bằng nguồn sạc 7 kW hoặc bạn có thể sử dụng động cơ V8 khi chuyển từ chế độ Hybrid sang chế độ Recharge. Tuy nhiên, chế độ Recharge sẽ cắt giảm công suất xuống còn 715 mã lực, vẫn hấp dẫn hơn nhiều so với 187 mã lực có sẵn ở chế độ EV.

Chuẩn bị cho Spyder, phiên bản đường đua và nhiều hơn nữa

Chiếc Temerario đầu tiên này chỉ là sự khởi đầu và chúng ta có thể mong đợi những chiếc xe mui trần Spyder cùng các phiên bản tập trung vào đường đua nhẹ trong vài năm tới. Giám đốc R&D của Lamborghini, Rouven Mohr cũng gợi ý với Carscoops  rằng, một biến thể dẫn động cầu sau nhẹ hơn, đơn giản hơn đang được cân nhắc lại.

Lamborghini cung cấp cho khách hàng Temerario gói Alleggerita. Bao gồm tấm ốp sàn sau bằng vật liệu composite CFRP, khay dưới gầm và bộ body kit, giúp tiết kiệm được 12,7 kg (so với trọng lượng không tải) nhưng lại giúp tăng lực ép xuống phía sau của Temerario lên 158% so với Huracan Evo cũ.

Với ngân sách cao hơn, Gói Lightweight cho nội thất sẽ cung cấp tấm ốp cửa bằng carbon, kính cửa sổ sau mỏng hơn và tấm ốp hông bằng polycarbonate. Kết hợp với bộ khuếch tán carbon tùy chọn, bánh xe carbon và ống xả titan cùng bộ Alleggerita, bạn có thể cắt giảm hơn 25 kg trọng lượng không tải.

Lamborghini vẫn chưa tiết lộ giá của Temerario, nhưng xét đến tất cả sức mạnh động cơ, hiệu suất và công nghệ bổ sung mà nó mang lại so với Huracan trị giá 250.000 USD (khoảng 6,2 tỷ đồng), Carscoops dự đoán giá sẽ gần bằng mức 342.000 USD (khoảng 8,5 tỷ đồng) mà Ferrari yêu cầu đối với 296 GTB.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chi tiết Lamborghini Urus SE phiên bản hệ truyền động plug-in hybrid mới
Chi tiết Lamborghini Urus SE phiên bản hệ truyền động plug-in hybrid mới

VOV.VN - Lamborghini Urus SE sẽ được phân phối tại Malaysia với hệ truyền động plug-in hybrid thân thiện với môi trường hơn, cùng mức giá khởi điểm từ 1.028.000 RM (5,5 tỷ đồng) trước thuế.

Chi tiết Lamborghini Urus SE phiên bản hệ truyền động plug-in hybrid mới

Chi tiết Lamborghini Urus SE phiên bản hệ truyền động plug-in hybrid mới

VOV.VN - Lamborghini Urus SE sẽ được phân phối tại Malaysia với hệ truyền động plug-in hybrid thân thiện với môi trường hơn, cùng mức giá khởi điểm từ 1.028.000 RM (5,5 tỷ đồng) trước thuế.

Lamborghini Urus SE ra mắt siêu SUV PHEV 800 mã lực mạnh nhất lịch sử của hãng
Lamborghini Urus SE ra mắt siêu SUV PHEV 800 mã lực mạnh nhất lịch sử của hãng

VOV.VN - Lamborghini Urus là mẫu xe tiếp theo được cập nhật phiên bản điện hóa, đúng theo lộ trình của hãng bò tót Italia. Siêu SUV giờ đây sở hữu khối động cơ V8 dung tích 4.0L tăng áp kép PHEV có tổng sức mạnh tới 800 mã lực và 950 Nm; giúp xe có thể tăng tốc 0 - 100 km/h chỉ trong 3,4 giây.

Lamborghini Urus SE ra mắt siêu SUV PHEV 800 mã lực mạnh nhất lịch sử của hãng

Lamborghini Urus SE ra mắt siêu SUV PHEV 800 mã lực mạnh nhất lịch sử của hãng

VOV.VN - Lamborghini Urus là mẫu xe tiếp theo được cập nhật phiên bản điện hóa, đúng theo lộ trình của hãng bò tót Italia. Siêu SUV giờ đây sở hữu khối động cơ V8 dung tích 4.0L tăng áp kép PHEV có tổng sức mạnh tới 800 mã lực và 950 Nm; giúp xe có thể tăng tốc 0 - 100 km/h chỉ trong 3,4 giây.

Lamborghini Revuelto: Siêu xe 1.000 mã lực, giá 43 tỷ đồng ra mắt khách Việt
Lamborghini Revuelto: Siêu xe 1.000 mã lực, giá 43 tỷ đồng ra mắt khách Việt

VOV.VN - Nhờ kết hợp khối động cơ V12 dung tích 6.5L và ba mô tơ điện, Lamborghini Revuelto sở hữu sức mạnh lên tới hơn 1.000 mã lực và chính thức trở thành mẫu xe mạnh nhất từ trước đến nay của thương hiệu xe thể thao Ý. Xe có thể tăng tốc 0 - 100 km/h trong 2,5 giây, tốc độ tối đa 350 km/h.

Lamborghini Revuelto: Siêu xe 1.000 mã lực, giá 43 tỷ đồng ra mắt khách Việt

Lamborghini Revuelto: Siêu xe 1.000 mã lực, giá 43 tỷ đồng ra mắt khách Việt

VOV.VN - Nhờ kết hợp khối động cơ V12 dung tích 6.5L và ba mô tơ điện, Lamborghini Revuelto sở hữu sức mạnh lên tới hơn 1.000 mã lực và chính thức trở thành mẫu xe mạnh nhất từ trước đến nay của thương hiệu xe thể thao Ý. Xe có thể tăng tốc 0 - 100 km/h trong 2,5 giây, tốc độ tối đa 350 km/h.