Doanh số Honda HR-V "ngụp lặn" đầu năm 2023
VOV.VN - Sụt giảm mạnh doanh số, Honda HR-V có khởi đầu năm 2023 không thuận lợi khi xếp cuối bảng xếp hạng doanh số trong phân khúc SUV đô thị.
SUV đô thị là một trong các phân khúc xe hút khách nhiều nhất tại thị trường ô tô Việt Nam nhiều năm trở lại đây. Điều này khiến không ít nhà sản xuất cử đại diện tham gia cạnh tranh, nhưng không phải mẫu xe nào cũng cũng mang lại doanh số tốt.
Theo đó, Honda HR-V đã được giới thiệu tại Việt Nam từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa có nhiều thành tựu trong phân khúc. Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm nay ghi nhận doanh số thấp và khó cạnh tranh được với các đối thủ khác.
Trong tháng 2 vừa qua, Honda HR-V chỉ bán được 72 chiếc, giảm 63,6% so với tháng 1/2023 và xếp cuối cùng về doanh số trong phân khúc, trong khi tháng trước mẫu xe này cũng nằm trong top cuối, chỉ hơn bộ đôi CX-3 và CX-30 của Mazda.
Trong khi đó, dần đầu phân khúc vẫn là Toyota Corolla Cross với 1.085 chiếc, xếp thứ 2 là Hyundai Creta với doanh số 1.027 chiếc. Tương tự Honda HR-V, đây đều là 2 mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài và phần nào có sự tương đồng về giá bán.
Tổng cộng, qua 2 tháng đầu năm 2023, mẫu SUV đô thị của Honda đã bán được 270 chiếc ra thị trường Việt Nam, thấp nhất phân khúc. Trong khi đó, kể cả trong cả năm 2022 vừa qua, HR-V cũng chỉ có doanh số 2.256 chiếc, chưa thể so với các đối thủ đang dẫn đầu.
Có nhiều lý do giải thích cho doanh số khá thấp của Honda HR-V. Không phủ nhận thời gian gần đây, mẫu xe này đã gặp một số vấn đề về nguồn cung từ Thái Lan khiến các đại lý phải giao xe muộn hàng tháng cho khách hàng, nhưng điều này chưa phải lý do quan trọng nhất.
Theo đó, dù thế hệ mới được giới thiệu vào giữa năm ngoái và phiên bản giá rẻ cũng được bổ sung sau đó vài tháng nhưng Honda HR-V thực tế chưa cho thấy những bước tiến về doanh số. Vấn đề chính được cho do xe được định giá khá cao và sự phân biệt giữa các phiên bản không đồng đều.
Phiên bản G có giá chỉ 699 triệu đồng nhưng sở hữu thiết kế, trang bị và sức mạnh kém hơn nhiều so với L và RS - 2 phiên bản lại có giá bán cao hơn từ 127 - 172 triệu đồng. Điều này khiến khách hàng khá khó khăn khi lựa chọn phiên bản phù hợp nếu muốn mua dòng xe này.
Trong khi đó, các đối thủ hiện cũng được cập nhật theo xu hướng điện khí hóa, điển hình như Toyota Corolla Cross có phiên bản cao nhất sở hữu hệ thống Hybrid và Nissan Kicks có hệ thống truyền động e-Power độc đáo. Honda HR-V vẫn sử dụng động cơ 1.5L chạy xăng truyền thống, dung tích tương tự hàng loạt mẫu xe khác của hãng ô tô Nhật Bản.
Vấn đề này vô tình trở thành một chướng ngại trong quá trình mở rộng đối tượng khách hàng cho Honda HR-V. Đánh giá về điều này, anh Hải Nam - chủ một showroom ô tô cũ tại Hà Nội - cho biết: "Phân khúc SUV đô thị đang sở hữu trào lưu Hybrid hóa mạnh mẽ, dần dần các mẫu xe trong phân khúc này sẽ cập nhật theo hệ thống đó. Nếu không đi theo xu hướng, các hãng cũng đang tự mình giới hạn lượng khách hàng tiếp cận".
Tuy nhiên, Honda HR-V vẫn sở hữu nhiều ưu điểm có khả năng khai thác để cạnh tranh trong phân khúc hiện nay. Điển hình là thiết kế thể thao và có phần cuốn hút trong phân khúc, đặc biện trên 2 phiên bản L và RS. Bên cạnh đó, mẫu xe này cũng sở hữu sức mạnh lớn với động cơ 1.5L tăng áp có khả năng sản sinh công suất tối đa 174 mã lực.
Những yếu tố này cũng thu hút không ít khách hàng hiện nay, điển hình như những người dùng ưa thích sức mạnh và tính thể thao. Anh Trần Sơn (Đống Đa, Hà Nội), đã mua Honda HR-V ngay khi xe ra mắt thế hệ mới, chia sẻ: "Tôi thích cách chiếc xe tạo ra cảm giác thú vị và mạnh mẽ khi lái, thiết kế cũng phù hợp với những người trẻ khoảng 25 - 40 tuổi như tôi. Nhưng tôi nghĩ nếu giá bán của xe thấp hơn sẽ giúp nhiều khách hàng tiếp cận dễ dàng".
Cùng quan điểm với anh Sơn, anh Nguyễn Tuấn Nam (Mễ Trì, Hà Nội) chia sẻ: "Honda HR-V có thiết kế khá thể thao, bắt mắt... nhưng so với nhiều đối thủ thì giá cao quá, bản thấp nhất cũng 699 triệu đồng, còn bản cao tận gần 900 triệu đồng chưa có chi phí ra biển. Mua bản thấp thì thiếu nhiều mà bản cao lại giá cao, nên nhiều lúc thích nhưng tính về chi phí lại đắn đo".
Hiện thị trường ô tô Việt Nam đang gặp khó do nhu cầu mua thấp, ngân hàng giải ngân các khoản vay khó khăn hơn nên doanh số xe có thể tăng hay giảm sẽ tùy thuộc vào những thay đổi về chính sách ưu đãi và giảm giá./.