Đức lập liên minh để chống lại lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong của EU
VOV.VN - Đức ,Ý đã liên minh với một số nước Đông Âu nhằm phản đối, thay đổi quyết định của EU cấm xe động cơ đốt trong từ 2035 sau khi không nhận được sự đảm bảo từ giám đốc điều hành của khối về việc miễn trừ nhiên liệu tổng hợp
Liên minh châu Âu đang xúc tiến dần kế hoạch cấm bán các loại xe động cơ đốt trong từ năm 2035, mở đường cho một tương lai chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu điện tử. Các nước EU và Nghị viện châu Âu đã đồng ý với luật này vào năm ngoái sau nhiều tháng đàm phán.
Theo dự thảo, các quốc gia và các nhà lập pháp thuộc khối liên minh EU sẽ bắt đầu thảo luận trong năm nay, có thể sẽ siết chặt giới hạn đối với các khí thải có hại cho sức khoẻ con người, trong đó có khi Nitơ Dioxtit (NO2). Họ cho rằng sức khoẻ có giá trị hơn nhiều so vớ nhưng chi phí, lợi ích khác từ việc tiếp tục cho sử dụng động cơ đốt trong.
Các nhà lập pháp EU và các quốc gia thành viên đã đạt được thỏa thuận sơ bộ vào năm ngoái buộc các nhà sản xuất ô tô phải giảm 55% lượng khí thải ô tô mới vào năm 2030 so với mức của năm 2021 và cắt giảm 100% vào năm 2035. Kế hoạch này là một phần trong nỗ lực của khối nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Theo đó một loại phương tiện mới có thể sẽ được sản xuất tại Liên minh châu Âu để dành riêng cho những chiếc ô tô chỉ chạy bằng nhiên liệu trung hòa carbon
Tuy nhiên, vừa qua, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing cho biết, Ủy ban đã không đưa ra đề xuất miễn trừ, vì vậy Đức sẽ không ủng hộ lệnh cấm. Bộ Giao thông Vận tải Đức đã đưa ra những lập luận phản đối định luật này và mong muốn có thể đi đến một thoả thuận trong Hội nghị thượng đỉnh EU.
Ông Wissing cho rằng, nhiên liệu tổng hợp cần phải được sản xuất với số lượng lớn và có sự dự trữ để đáp ứng nhu cầu sử dụng cho những chiếc ô tô được bán trước năm 2035, cũng như phục vụ cho các phương tiện vận tải hạng nặng, tàu và máy bay.
Theo thông tin từ Reuters, 8 vị Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải các nước gồm: Cộng hoà Czech, Đức Italy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Hungary và Slovakia đã họp bàn thống nhất phản đối và tìm cách làm thay đổi đề xuất của EU về việc hạn chế khí thải xe hơi theo cách này.
Các nhà phê bình cũng cho rằng, nhiên liệu điện tử là sự lãng phí năng lượng tái tạo, cần được tiết kiệm cho những mục đích sử dụng khó khử carbon hơn, trong khi một số bộ phận trong ngành cũng lo ngại rằng nó có thể tạo ra sự không chắc chắn về quy định.
Việc Ủy ban châu Âu kiên quyết sử dụng hệ thống này là một vấn đề đối với Đức vì buộc các nhà sản xuất ô tô của Đức phải đối diện với bài toán phát triển động cơ hoàn toàn mới. Phải mất thêm nhiều thời gian, chi phí để có thể tạo chỗ đứng cho những dòng sản phẩm mới này trên thị trường.
Ngành công nghiệp ô tô có tầm quan trọng vượt trội ở Đức. Ngành công nghiệp này sử dụng khoảng 800.000 người và có doanh thu khoảng 411 tỷ Euro (441 tỷ USD), đây là phân khúc lớn nhất của nền kinh tế tính đến nay.
Một số quốc gia, đã yêu cầu Ủy ban điều hành của EU miễn trừ cho ô tô sử dụng nhiên liệu tổng hợp. Họ đưa ra lập luận rằng chúng có thể được sản xuất bằng năng lượng tái tạo và carbon thu được từ không khí, vì vậy sẽ không thải thêm khí thải vào bầu khí quyển./.