Giá giảm nhiều vẫn không “cứu” được thị trường ô tô đầu năm 2025
VOV.VN - Dù liên tục tung các chương trình khuyến mại, ưu đãi và giảm giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, nhưng doanh số thị trường ô tô Việt tháng 1/2025 vẫn sụt giảm mạnh.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 1/2025 các thành viên đã bán ra 18.893 xe, giảm 40% so với tháng 12/2024; Và giảm gần 2% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, mức tiêu thụ cụ thể bao gồm: 14.201 xe du lịch (giảm 42%), 4.354 xe thương mại (giảm 33%) và 338 xe chuyên dụng (giảm 40%). Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 9.120 xe, giảm 29% so với tháng 12/2024 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.773 xe, giảm 48% so với tháng trước.
Nếu tính tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 1/2025 giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 4%; xe thương mại giảm 1% và xe chuyên dụng tăng 213% so với cùng kỳ năm 2024.
Xét về nguồn gốc, xe lắp ráp trong nước giảm 7%, trong khi xe nhập khẩu tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, các mẫu xe bán chạy của các thành viên VAMA vẫn chủ yếu là các dòng xe nhập khẩu như: Ford Ranger, Ford Territory, Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross… Trong đó, nhiều mẫu xe đứng đầu doanh số xét theo phân khúc.
Cùng với đó, doanh số các hãng xe không thuộc VAMA cũng không mấy khả quan trong tháng đầu tiên năm 2025.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Tập đoàn Thành Công - TC Group (đơn vị phân phối xe Hyundai tại Việt Nam), trong tháng 1/2025, tổng doanh số xe Hyundai bán ra chỉ đạt 3.074 x. So với tháng 12/2024 (8.316 xe), doanh số của hãng trong tháng 1/2025 đã giảm tới hơn 63%.
Cụ thể, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 1/2025 với 530 xe đến tay khách hàng. Hyundai Tucson đứng ở vị trí thứ 2 với số bán ở mức 476 xe. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 3 với doanh số đạt 431 xe.
Hay như hãng xe điện Việt Nam - VinFast công bố doanh số bán hàng tháng 1/2025 đạt hơn 10.000 xe. Trong đó, xe bán chạy nhất là VF 3 với hơn 4.000 xe và thứ 2 là VF 5 với 3.300 xe, số còn lại chia cho VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9.
Để tăng thêm sức cạnh tranh và đa dạng khách hàng, năm 2025, VinFast còn dự kiến tung ra thị trường một mẫu xe MPV 7 chỗ, ra mắt và bàn giao dòng xe Green dành riêng cho mục đích kinh doanh vận tải, gồm 4 mẫu: Minio, Herio, Nerio và Limo Green...
Lý giải cho việc doanh số sụt giảm, nhiều hãng xe chia sẻ, tháng 1/2025 là thời điểm Tết Nguyên đán, gây nên tâm lý hạn chế mua sắm với khách hàng, dẫn đến doanh số toàn thị trường suy giảm. Khi qua thời gian nghỉ Tết, thị trường được ổn định trở lại sẽ mang kỳ vọng vào mức doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.

Ngoài ra, theo số liệu được Tổng cục Hải quan công bố, trong tháng 1/2025, cả nước nhập khẩu 7.226 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 163 triệu USD. So với tháng 12/2024, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc giảm 43,9% về lượng và giảm 46,2% về giá trị; nhưng tăng 7,7% về lượng và tăng 17% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Tuy nhiên, đáng chú ý, trong tháng 1/2025, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc đạt mức cao - 2.595 xe với kim ngạch đạt 72,7 triệu USD. Con số này chỉ xếp sau thị trường dẫn đầu là Indonesia (2.621 xe, tổng kim ngạch đạt 38 triệu USD), vượt qua Thái Lan (1.631 chiếc, tổng giá trị đạt 32,5 triệu USD).
Theo giới kinh doanh, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cũng dễ hiểu vì nhiều hãng xe Trung Quốc đã bắt đầu “tấn công” thị trường Việt Nam thời gian qua, nhiều mẫu xe mới của các thương hiệu cũng đã ra mắt và bàn giao đến tay khách hàng.
Qua đây cũng cho thấy, người Việt đang ngày càng chuộng ô tô nhập khẩu. Theo, báo cáo bán hàng do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cung cấp, năm 2024, khách Việt đã mua tổng cộng 167.412 xe nhập khẩu, tăng trưởng 39% so với năm trước. Trong tháng 1/2025, doanh số xe nhập khẩu (9.773 xe) cũng tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiếp tục giảm giá mạnh để thúc đẩy doanh số
Trước tình hình ảm đảm của thị trường ô tô đầu năm 2025, các hãng xe, đại lý cũng tiếp tục đưa ra các hình thức ưu đãi, giảm giá các mẫu xe của mình để mong kích cầu. Nhiều hãng xe thậm chí còn giảm tới hàng trăm triệu đồng/mẫu xe với mong muốn khách hàng dễ tiếp cận hơn.
Đơn cử như, Ford Explorer đang được giảm tới 100 triệu đồng kéo giá xe xuống còn 1,999 tỷ đồng. Ngoài ra, mẫu bán tải của hãng là Ranger VIN 2024 được bổ sung ưu đãi mạnh cho hầu hết các phiên bản trừ XL, trong đó bản XLS được giảm gái 10 triệu đồng, bản Sport giảm giá 14 triệu đồng Stormtrak và Wildtrak đều được tăng 50% lệ phí trước bạ, trong khi Wildtrak còn được kèm theo quà tặng 1 năm bảo hiểm vật chất và có thể quy đổi ra quà tặng tiền mặt 35 triệu đồng.

Hay như hãng xe Nhật Bản – Honda cũng đang có chương trình giảm tới 250 triệu đồng cho mẫu sedan Accord, giúp giá xe chỉ còn hơn 1 tỷ đồng sau khi giảm. Hay, Honda CR-V bản G được tặng 100% lệ phí trước bạ cùng một số ưu đãi khác với giá trị khoảng 130 triệu, đưa mức giá bán của phiên bản này chỉ khoảng 900 triệu. Đối với phiên bản L, mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương khoảng 55 triệu đồng.
Toyota cũng đưa ra chương trình ưu đãi 50% phí trước bạ cho tất cả các phiên bản xe Vios, Veloz Cross và Avanza Premio. Tuy nhiên, Toyota Việt Nam giới hạn giá trị ữu đãi dành cho mức hỗ trợ lệ phí trước bạ.
Trong đó, Vios sẽ được áp dụng mức hỗ trợ không vượt quá 23 - 27 triệu đồng tùy phiên bản, khách hàng mua xe Veloz Cross có mức giá trị tối đa 32 - 33 triệu đồng trong khi Avanza Premio là 28 - 30 triệu đồng.
Một hãng xe Nhật Bản khác là Subaru cũng đang ưu đãi cho cả 3 phiên bản của Forester với mức giảm giá bán từ 150 - 220 triệu đồng tùy phiên bản. Trong đó, phiên bản tiêu chuẩn 2.0 iL chỉ còn giá 819 triệu đồng, 2.0 iL EyeSight giảm xuống còn 879 triệu đồng và iS EyeSight đã giảm còn giá bán 979 triệu đồng.

Còn mẫu Crosstrek được nhà phân phối giảm giá đồng loạt 89 triệu đồng cho 2 phiên bản đang bán ra tại Việt Nam, giúp giảm giá đề xuất xuống còn 1,009 - 1,179 tỷ đồng, cùng với đó là bộ quà tặng nâng cấp cốp điện tự động trị giá 19,5 triệu đồng.
Đáng chú ý, một số đại lý Subaru cũng đang tiến hành giảm giá xả hàng tồn kho đối với các mẫu Outback và BRZ với mức tới 500 triệu đồng, nhưng đáng chú ý là các xe này đều còn tồn từ năm 2023 và được giảm xuống chỉ còn khoảng 1,5 tỷ đồng.
Theo anh Nguyễn Tuấn Anh – chủ một showroom ô tô tư nhân tại Hà Nội, việc các hãng giảm giá thời gian này là điều dễ hiểu vì những tháng đầu năm thường là lúc thị trường trầm lắng nhất. Cùng với đó thì chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước của Chính phủ cũng hết hiệu lực từ cuối năm 2024 nên để kích cầu tiêu dùng thì các hãng buộc phải tiếp tục duy trì ưu đãi mới mong thúc đẩy được doanh số giai đoàn này. Qua đó cũng là để tạo bước đệm về doanh số cho các tháng tiếp đó.