Giám giá nhiều nhưng thị trường ô tô vẫn "lao dốc"
VOV.VN - Dù các hãng, đại lý ô tô liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá nhưng doanh số thị trường xe trong tháng 4/2023 vẫn giảm 25% so với tháng trước,
Cụ thể, theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.409 xe, giảm 25% so với Tháng 3/2023 giảm 47% so với tháng 4/2022.
Trong số 22.409 xe bán ra thị trường có 15.748 xe du lịch, 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Xét về chủng loại, doanh số xe du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51% so với tháng trước.
Còn xe về nguồn gốc, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe, giảm 18% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 xe, giảm 34% so với tháng trước.
Tuy nhiên, con số trên vẫn chưa phán ảnh hoàn toàn được thị trường ô tô Việt vì số liệu của nhiều hãng và mẫu xe không nằm trong VAMA như: VinFast, TC Group (nhà phân phối xe Hyundai tại Việt Nam) báo cáo riêng.
Cụ thể, trong tháng 4/2023, tổng doanh số của TC Group bán ra đạt 4.592 xe, giảm hơn 20% so với tháng 3/2023 (5.773 xe).
Trong đó, Hyundai Accent dù giảm 305 xe so với tháng trước nhưng tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 4 với 1.050 xe đến tay khách hàng. Hyundai Creta, đứng ở vị trí thứ 2 với 637 xe bán ra.
Xếp ở vị trí tiếp theo về doanh số trong tháng 4 gồm Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 3 đạt 494 xe, Hyundai Stargazer đứng thứ 4 với doanh số 378 xe. Tiếp đến là Hyundai Santa Fe với 364 xe, Hyundai Tucson với 259 xe và Hyundai Elantra với 173 xe.
Còn hãng xe Việt - VinFast, trong tháng 4/2023, bán ra 3.798 ô tô điện bao gồm 4 mẫu: VF 5 Plus, VF e34, VF 8 và VF 9. Tăng 2.883 xe so với tháng 3/2023.
Ngoài các hãng xe trên và VAMA, thị trường Việt Nam còn còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như: Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh. Nên các con số trên chỉ phản ánh phần nào thị trường ô tô Việt hiện nay.
Cũng theo báo cáo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2023 giảm 30% so với 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 35%, xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 58% so với năm 2022.
Cũng tính đến hết tháng 4/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 39% trong khi xe nhập khẩu giảm 16% so với cùng kì năm ngoái.
Có thế nói, thị trường ô tô Việt đang gặp nhiều khó khăn do tình hình chung của nền kinh tế đang có nhiều biến động. Mặc dù các hãng, đại lý liên tục áp dụng các chính sách ưu đãi, khuyến mại, trong đó tập trung vào việc hỗ trợ lệ phí trước bạ hoặc trừ tiền mặt cho khách mua xe để kích cầu, nhưng thị trường ô tô vẫn còn khá ảm đảm.
Nhưng về phía các hãng, nhiều bên vẫn đang kỳ vọng vào sự thay đổi trong quý 2/2023.
Ông Brad Kelly, CEO của Mercedes Việt Nam chia sẻ: "Như mọi người cũng biết, Quý 1/2023 là một giai đoạn đầy thách thức với tất cả chúng ta. Khi bước sang Quý 2, chúng ta có thể nhận thấy thị trường đang có dấu hiệu dần hồi phục, dù chưa phục hồi hoàn toàn nhưng đã bình ổn trở lại. Đây là một bước tiến quan trọng của thị trường".
Cũng theo ông Brad Kelly: "Chính phủ Việt Nam đã có rất nhiều chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô. Có rất nhiều ý kiến xoay quanh việc sẽ có những thay đổi mới nào trong tương lai. Ngành công nghiệp ô tô chắc chắn sẽ còn tiếp tục phát triển lớn mạnh tại Việt Nam; dẫu vậy, không có gì có thể phát triển "theo một đường thẳng" cả, kể cả ngành ô tô.
Hành trình nào rồi cũng sẽ có những giai đoạn khó khăn chông gai, và chúng ta đang đi qua giai đoạn đó. Tuy nhiên, tôi tin rằng tương lai sẽ tươi sáng hơn cho tất cả chúng ta"./.