Khám phá xe điện giá rẻ Neta V
VOV.VN - Mẫu xe điện Neta V lộ diện tại Bangkok với giá 549.000 THB (khoảng 1,1 tỷ đồng), công suất 94 mã lực và tốc độ tối đa 101 km/h.
Neta V vừa được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2023 (BIMS). Mẫu crossover chạy hoàn toàn bằng điện sẽ ra mắt tại Thái Lan vào tháng 8/2023 và là sản phẩm của Hozon Auto, công ty Trung Quốc có quan hệ đối tác với công ty năng lượng nhà nước PTT.
Với mức giá 549.000 THB (khoảng 1,1 tỷ đồng), Neta V có giá bằng phiên bản tiêu chuẩn của Yaris Ativ (hay còn gọi là Vios) và có kích cỡ nhỏ hơn Perodua Ativa, với chiều dài 4.070 mm, rộng 1.690 mm, cao 1.540 mm và chiều dài cơ sở 2.420 mm.
Được xây dựng trên nền tảng HPC của công ty, EV có động cơ điện gắn phía trước sản sinh công suất 94 mã lực và mô-men xoắn 150 Nm. Pin lithium-ion với công suất 38,5 kWh cung cấp phạm vi hoạt động 384 km theo tiêu chuẩn NEDC (giá trị WLTP thường thấp hơn khoảng 20%).
Neta V có tốc độ tối đa khiêm tốn ở mức 101 km/h và thời gian tăng tốc từ 0-50 km/h là 3,9 giây, vì vậy nó sẽ là một chiếc xe đô thị phù hợp. Bán kính vòng quay tương đối nhỏ 4,85 mét và khoảng sáng gầm xe 130 mm cũng được liệt kê trong bảng thông số kỹ thuật.
Neta V nhận nguồn điện đầu vào AC tối đa (loại 2) là 6,6 kW, mất 8 giờ để sạc đầy. Ngoài ra còn có sạc nhanh DC lên đến 100kW, có thể sạc pin từ 30% lên 80% chỉ trong 30 phút. Trong khi đó, hệ thống năng lượng từ xe đến phụ tải (V2L) cung cấp công suất lên tới 3,3 kW để cấp nguồn cho các phụ kiện bên ngoài.
Về bộ kit, EV được trang bị bánh xe hợp kim 16 inch, đèn pha halogen projector tự động, đèn chạy ban ngày LED, đèn hậu LED, tính năng mở cửa và khởi động thông minh không cần chìa khóa, cụm công cụ kỹ thuật số 12 inch, kiểm soát hành trình, phanh đỗ xe điện tử (với giữ phanh tự động), hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 14,6 inch, camera lùi, dàn 6 loa, ghế bọc da tổng hợp, ghế trước chỉnh điện 4 hướng và 2 túi khí.
Mặc dù không có hệ thống hỗ trợ người lái chủ động như phanh khẩn cấp tự động và hỗ trợ giữ làn đường, nhưng ngoài các hệ thống an toàn thụ động truyền thống còn có hệ thống giữ phanh tự động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ kiểm soát xuống dốc, màn hình giám sát áp suất lốp và kiểm soát hành trình thụ động.
Neta Auto Malaysia cho biêt sẽ giới thiệu mẫu xe này trên trang web và các phương tiện truyền thông xã hội của mình. Neta V được coi là một chiếc xe điện giá cả phải chăng ở Thái Lan và có thể cũng sẽ trở thành chiếc xe điện rẻ nhất ở Malaysia khi nó bắt đầu được bán ra.
Đồng hành cùng Neta V tại BIMS là Neta S, chiếc EV đầu tiên của thương hiệu được xây dựng trên nền tảng Shanhai. Mẫu sedan áp dụng thiết kế cửa cánh chim và kiểu dáng khiến người xem cảm tưởng nó như một chiếc Nio ET7 phiên bản thể thao hơn. Chẳng hạn như phần đầu xe có bộ phận hút gió độc đáo, với các góc của cản tích hợp đèn pha chính được nối với nhau bằng đèn chạy ban ngày LED siêu mỏng. Thiết kế của cột C cũng khá đặc biệt, kết hợp với cánh lướt gió ở trên nắp cốp sau và đèn hậu có chiều rộng tối đa kéo dài về phía cửa sau.
Giống như Neta V, điểm nhấn chính trong nội thất của Neta S là hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng định dạng dọc lớn trên bảng điều khiển. Một điểm khác biệt nữa là bảng điều khiển kỹ thuật số ở phía trước người lái được thiết kế ở ngay phía trên bảng điều khiển.
Tại thị trường trong nước, Neta S sở hữu dung lượng pin từ 43,51 đến 91 kWh, với phạm vi hoạt động từ 310 km đến 715 km. Đối với hệ truyền động, Neta S cung cấp tùy chọn với động cơ điện gắn phía sau có công suất 228 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm hoặc hệ dẫn động bốn bánh có thêm động cơ điện thứ hai ở phía sau với cùng đầu ra.
Mẫu xe hàng đầu của thương hiệu có thể được tùy chỉnh với vô số tính năng cao cấp. Điều này bao gồm hệ thống Neta Pilot phiên bản 4.0, được cung cấp bởi Huawei MDC 610 SOC, có tính năng lái tự động tự chủ cấp độ 4 SAE. Neta S chưa được bán tại Thái Lan, nhưng ở Trung Quốc, nó có giá khởi điểm là 179.800 CNY (khoảng 614 triệu đồng) và sau đó được tăng lên 341.800 CNY (khoảng 1,2 tỷ đồng)./.