Loại mâm xe nào phù hợp nhất cho xe vượt địa hình?

VOV.VN - Mâm thép là lựa chọn tối ưu cho các mẫu xe khi vượt địa hình nhờ khả năng chịu lực tốt và dễ sửa chữa, trong khi mâm hợp kim nhôm đúc dễ bị nứt và không phù hợp cho địa hình gồ ghề.

Mâm xe là phần khung được lắp ở bánh xe, có vai trò kết nối phần lốp xe và trục xe, từ đó truyền lực quay của trục xe xuống tới lốp xe hỗ trợ cho xe chuyển động. Khi di chuyển ở những nơi có địa hình hiểm trở (off-road), áp suất lốp thường giảm, khiến mâm xe có nguy cơ va chạm lớn hơn. Vì thế, khi lựa chọn giữa các loại mâm xe, người tiêu dùng cần chú ý đến chất liệu mâm xe. Trong đó, thép được xem là lựa chọn tối ưu cho các mẫu ô tô off-road.

z6248260097177_ab5e74faf6be57a63e905946d3903565.jpg

Mâm thép: Lựa chọn hàng đầu cho off-road

Mâm thép có khả năng chịu lực tốt, nhờ vào đặc tính có thể uốn cong dưới áp lực mà không bị vỡ. Nếu mâm thép bị cong, người dùng có thể dùng búa để nắn lại ngay tại hiện trường và tiếp tục hành trình.

Một người đam mê off-road chia sẻ: “Tôi đã dùng búa tay để nắn lại mâm thép bị cong sau khi gặp sự cố, bơm lại lốp và tiếp tục lái xe như bình thường".

Ngoài ra, việc sử dụng mâm thép kết hợp với các loại lốp đa địa hình chất lượng là giải pháp lý tưởng để chinh phục mọi cung đường hiểm trở.

Mâm hợp kim nhôm đúc: Không phù hợp cho địa hình gồ ghề

Mâm hợp kim nhôm đúc (cast aluminum alloy) mang lại nhiều ưu điểm như khả năng chống gỉ tốt khi bị xước, thiết kế nan độc đáo và phù hợp với cung đường đô thị. Tuy nhiên, loại mâm này không chịu được va chạm mạnh và dễ bị nứt khi gặp tác động lớn. Một khi bị nứt, mâm hợp kim nhôm đòi hỏi thiết bị hàn chuyên dụng để sửa chữa, gây khó khăn cho việc xử lý.

Nguyên nhân khiến mâm hợp kim nhôm dễ nứt là do quá trình đúc áp suất thấp, không loại bỏ được các khiếm khuyết nhỏ trong kim loại như không khí. Những khuyết điểm này làm giảm độ bền và khả năng chịu tải của mâm. Một người dùng chia sẻ kinh nghiệm: “Chúng tôi đã gặp bốn lần mâm bị hỏng hoàn toàn khi off-road. Khi lốp nổ, mâm sẽ vỡ tan ngay khi tiếp xúc với mặt đường.” 

Vì vậy, đối với off-road, mâm thép vẫn là lựa chọn an toàn và đáng tin cậy hơn cả.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Doanh số xe điện tại Mỹ năm 2024: Tesla giảm thị phần
Doanh số xe điện tại Mỹ năm 2024: Tesla giảm thị phần

VOV.VN - Model Y một lần nữa là mẫu xe điện được ưa chuộng nhất tại Mỹ, nhưng doanh số bán xe điện của Tesla, Mercedes và VW trong năm 2024 đều thấp hơn so với năm 2023.

Doanh số xe điện tại Mỹ năm 2024: Tesla giảm thị phần

Doanh số xe điện tại Mỹ năm 2024: Tesla giảm thị phần

VOV.VN - Model Y một lần nữa là mẫu xe điện được ưa chuộng nhất tại Mỹ, nhưng doanh số bán xe điện của Tesla, Mercedes và VW trong năm 2024 đều thấp hơn so với năm 2023.

Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu tăng giá đầu năm 2025, cao nhất 600 triệu đồng
Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu tăng giá đầu năm 2025, cao nhất 600 triệu đồng

VOV.VN - Hàng loạt mẫu xe ô tô nhập khẩu đã được điều chỉnh tăng giá bán ngay trong tháng 1/2025, tăng cao nhất tới 600 triệu đồng.

Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu tăng giá đầu năm 2025, cao nhất 600 triệu đồng

Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu tăng giá đầu năm 2025, cao nhất 600 triệu đồng

VOV.VN - Hàng loạt mẫu xe ô tô nhập khẩu đã được điều chỉnh tăng giá bán ngay trong tháng 1/2025, tăng cao nhất tới 600 triệu đồng.

Hành trình đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc của Toyota
Hành trình đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc của Toyota

VOV.VN - Đến hẹn lại lên, Toyota dành tặng 255 phần quà Tết cho các gia đình chính sách và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Vĩnh Phúc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái - phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. 

Hành trình đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc của Toyota

Hành trình đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc của Toyota

VOV.VN - Đến hẹn lại lên, Toyota dành tặng 255 phần quà Tết cho các gia đình chính sách và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Vĩnh Phúc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái - phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.