Lốp xe tự động thích ứng với điều kiện lái xe có thể ra mắt vào năm 2035
VOV.VN - Nokian Tyres của Phần Lan vừa đưa ra hình dung về lốp xe có rãnh điều chỉnh thích ứng với điều kiện đường sá để có lực kéo và độ an toàn tốt hơn.
Nokian Tyres đưa ra hình dung về một tương lai mà lốp xe có thể tự động thích ứng với các điều kiện lái xe. Chúng được coi là sự phát triển tiếp theo của lốp xe thông minh và có thể ra mắt vào năm 2035.
Như công ty đã giải thích, hiện đã có những loại lốp xe trên thị trường có cảm biến tích hợp sử dụng kết nối Bluetooth để chia sẻ thông tin về nhiệt độ và áp suất. Trong khi Phó Chủ tịch phụ trách Đổi mới và Phát triển của Nokian - Teemu Soini, thừa nhận rằng, lốp xe thông minh chưa phát triển cách đây 5 năm, tuy nhiên, công nghệ ngày nay hiện đã đủ bền và có mức tiêu thụ điện năng đủ thấp để các cảm biến có thể hoạt động trong suốt vòng đời của lốp xe.
Điều này phù hợp với một lĩnh vực phát triển khác, đó là nghiên cứu về lốp xe có thể thích ứng với nhiều điều kiện lái xe khác nhau. Đặc biệt, những chiếc lốp xe này có thể thay đổi thiết kế rãnh của chúng để cải thiện lực kéo, khả năng xử lý và hiệu suất.
Ý tưởng này nghe có vẻ như một tưởng tượng xa vời, nhưng Nokian cho biết: "Nghiên cứu này có thể được phản ánh trong các sản phẩm tiêu dùng sớm nhất là mười năm nữa", tuy nhiên, vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng về cách thức hoạt động của những chiếc lốp xe này.
Theo Phó Chủ tịch phụ trách Đổi mới và Phát triển của Nokian - Teemu Soini: "Việc điều chỉnh thiết kế của rãnh sẽ cải thiện đáng kể đặc tính xử lý của lốp xe". Ông tin rằng, Nokian Tyres sẽ cho ra một loại lốp xe sản xuất "có thể phản ứng với những thay đổi trong điều kiện lái xe" vào năm 2035.
Mặc dù chỉ có thời gian mới trả lời được điều gì sẽ xảy ra, Soini cho rằng, sự cường điệu xung quanh lốp xe không hơi có thể là quá mức. Như ông giải thích, "vẫn còn nhiều thách thức kỹ thuật mà các nhà sản xuất lốp xe phải giải quyết trước khi lốp xe không hơi có thể sử dụng được". Đặc biệt, chúng phải có khả năng chịu được tốc độ và nhiệt độ cao.
Soini tin rằng, điều này khiến chúng khó có thể được sử dụng trên xe chở khách, ít nhất là trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, lốp không hơi có thể phù hợp với các loại xe di chuyển chậm như máy xúc.