Mỹ được yêu cầu triệu hồi 1,6 triệu chiếc Tesla vì lỗi tăng tốc đột ngột
VOV.VN - Một nhà nghiên cứu người Hy Lạp đang kiến nghị NHTSA triệu hồi một số lượng lớn xe điện Tesla vì khả năng chuyển từ chế độ lái sang lùi mà không cần chạm vào bàn đạp phanh.
Các cơ quan quản lý liên bang sẽ phải chú ý hơn nữa đến khả năng một số xe Tesla chuyển từ số tiến sang số lùi (hoặc ngược lại) mà không cần sử dụng bàn đạp phanh. Lý do là bởi một nhà nghiên cứu Hy Lạp đã trình đơn kiến nghị về lỗi.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang xem xét một đơn kiến nghị khiếm khuyết nhằm buộc Tesla phải sửa đổi mọi phương tiện mà hãng đã bán kể từ năm 2013.
Trong một tài liệu kỹ thuật do Costas Lakafossis (một kỹ sư cơ khí và hàng không, đồng thời là nhà điều tra tai nạn đến từ Hy Lạp) đệ trình, Tesla bị cáo buộc đã giới thiệu “các tính năng đặc biệt” dẫn đến việc tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn (SUA), từ đó tạo nên rủi ro tai nạn và thương tích.
Cụ thể, tính năng đặc biệt được nhắc đến chính là khả năng dừng lại và chuyển sang số lùi khi người lái đã sẵn sàng đỗ xe mà không cần kích hoạt bàn đạp phanh. Kỹ sư cơ khí người Hy Lạp cho rằng “Không có lợi ích thiết thực nào được mang lại từ “mánh khóe” tiềm tàng nguy hiểm này.”
Lakafossis chỉ ra rằng từ những năm 1980, tính năng Khóa liên động chuyển số phanh (BTSI) đã được biết đến giúp giảm các trường hợp tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn ở các phương tiện có hộp số tự động. Tính năng này cũng đã được yêu cầu trang bị bắt buộc trên các phương tiện mới kể từ năm 2010. Tuy nhiên, tính năng cho phép người lái xe chọn số lùi mà vẫn lái xe về phía trước dù không cần đạp phanh của Tesla dường như đang đi ngược lại BTSI.
Kỹ sư khẳng định rằng việc bỏ cả hai chân ra khỏi bàn đạp là một yếu tố chính góp phần làm tăng nguy cơ mắc lỗi sử dụng sai bàn đạp và chỉ ra một số vụ tai nạn liên quan trong các tài liệu gửi lên NHTSA.
Cuối cùng, Lakafossis khuyến nghị việc cấm tính năng hiện tại và yêu cầu người lái nhấn bàn đạp phanh trước khi chuyển từ Lái xe sang Số lùi khi điều khiển xe Teslas. Đồng thời cũng gợi ý rằng cách dễ nhất để thực hiện thay đổi này là thông qua bản cập nhật phần mềm và kiến nghị NHTSA triệu hồi tất cả các xe Tesla liên quan.
NHTSA cho biết họ hiện sẽ đánh giá các cáo buộc của Lakafossis và xem xét chúng dựa trên dữ liệu thực địa của chính họ để xác định xem nên chấp thuận hay từ chối đơn kiện. Nếu đơn yêu cầu được chấp thuận, NHTSA sẽ mở một cuộc điều tra khiếm khuyết, điều này có thể dẫn đến việc triệu hồi khoảng 1,6 triệu xe./.