Mỹ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô để thúc đẩy phương tiện chạy điện

VOV.VN - Mỹ công bố các tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay để thúc đẩy việc chế tạo và phân phối xe điện trong nước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố các tiêu chuẩn ô nhiễm môi trường mới dành cho ô tô nhằm hạn chế lượng khí thải làm trái đất nóng lên từ các phương tiện chở khách. Đây là những quy định nghiêm ngặt nhất về khí thải ô tô từng được áp dụng tại Mỹ, sáng kiến này dự kiến sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình “xanh hóa” ngành công nghiệp ô tô trong nước.

z5277473921663_f9646af755663987ef4ba206428fe832.jpg

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) tuyên bố rằng họ đang hoàn thiện các quy định mới yêu cầu nhà sản xuất giảm gần 50% lượng khí thải nhà kính trên toàn bộ dòng sản phẩm phương tiện hạng nhẹ trong khoảng thời gian từ năm 2027 đến năm 2032.

Bộ luật mới sẽ không áp đặt quy định về loại phương tiện mà nhà sản xuất có thể sản xuất và phân phối. Tuy nhiên, EPA đang nhắm tới mức trung bình toàn ngành chỉ ở mức 85 gam CO2 mỗi dặm (137 gam CO2 mỗi km) đối với các phương tiện chở khách vào năm 2032. Đối với xe thương mại nhỏ, EPA hướng tới mức giảm khoảng 44%, xuống còn 274 gam CO2 mỗi dặm (441 gam CO2 mỗi km).

Tương tự, tổ chức này đang đặt mục tiêu giảm 50% lượng khí hữu cơ không chứa metan, NOx và các chất ô nhiễm khác so với tiêu chuẩn của mẫu xe năm 2025 dành cho xe hạng nhẹ cũng như giảm 95% lượng khí thải hạt trên mỗi phương tiện.

Mặc dù EPA không áp đặt hạn ngạch xe điện (EV) đối với các nhà sản xuất ô tô, nhưng để đáp ứng các quy định vừa được cập nhật, khoảng 30% - 56% dòng sản phẩm hạng nhẹ và 20 - 32% dòng sản phẩm hạng trung của các thương hiệu sẽ phải là xe sử dụng điện. Bên cạnh đó, tỷ lệ xe hybrid nhiều khả năng cũng sẽ tăng lên vào năm 2032 nhưng xe đốt trong vẫn sẽ tiếp tục được lưu hành. 

Khi thiết lập các quy định này, EPA đã có những nhượng bộ đối với cả nhà sản xuất ô tô và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW). Cụ thể, cơ quan Bảo vệ Môi trường đã đưa ra các mốc thời gian để các doanh nghiệp có thể dần dần thực hiện các hạn chế phát thải từ năm 2027 đến năm 2032. Được biết, động thái này đã nhận được sự chấp thuận của UAW. 

Trong một tuyên bố mới đây, UAW cho biết: “EPA đã đạt được một bước tiến lớn trong việc tạo ra một nguyên tắc hạn chế phát thải khả thi hơn giúp bảo vệ cộng đồng công nhân chế tạo phương tiện ICE, đồng thời cung cấp hướng đi cho các nhà sản xuất để giảm lượng khí thải".

Tuy nhiên, điều này đã khiến một số nhà hoạt động môi trường cáo buộc Nhà Trắng chịu áp lực từ ngành công nghiệp ô tô và các ông lớn dầu mỏ. Bên cạnh đó, phía đảng Cộng hòa cũng có khiếu nại phản đối các quy định mới và dự kiến ​​sẽ hợp tác với liên minh các công ty nhiên liệu hóa thạch để đưa ra thách thức pháp lý ngay lập tức chống lại luật này.

Bất chấp những thách thức đó, EPA tuyên bố rằng các quy định mới sẽ góp phần hạn chế phát thải khoảng 7,2 tỷ tấn CO2 trong suốt thời gian thi hành. Ngoài ra, các tiêu chuẩn cũng có thể mang lại cho Mỹ 13 tỷ USD (322.000 tỷ đồng) lợi ích sức khỏe hàng năm và tiết kiệm cho người lái xe 46 tỷ USD (1,1 triệu tỷ đồng) chi phí nhiên liệu mỗi năm.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Google cho ra mắt đèn giao thông AI giúp giảm tắc đường và khí thải ô nhiễm
Google cho ra mắt đèn giao thông AI giúp giảm tắc đường và khí thải ô nhiễm

VOV.VN - Dự án Green Light của Google đã hoạt động ở 12 thành phố trên khắp nước Mỹ, khu vực châu Âu, châu Á, và sẽ bổ sung thêm nhiều thành phố khác vào năm tới.

Google cho ra mắt đèn giao thông AI giúp giảm tắc đường và khí thải ô nhiễm

Google cho ra mắt đèn giao thông AI giúp giảm tắc đường và khí thải ô nhiễm

VOV.VN - Dự án Green Light của Google đã hoạt động ở 12 thành phố trên khắp nước Mỹ, khu vực châu Âu, châu Á, và sẽ bổ sung thêm nhiều thành phố khác vào năm tới.

Toyota Việt Nam khẳng định nỗ lực giảm phát thải CO2
Toyota Việt Nam khẳng định nỗ lực giảm phát thải CO2

VOV.VN - Tại hội thảo “Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hòa các-bon”, Toyota Việt Nam đã khẳng định nỗ lực trong giảm phát thải CO2 với 2 giải pháp chính là xe hybrid và nhiên liệu sinh học.

Toyota Việt Nam khẳng định nỗ lực giảm phát thải CO2

Toyota Việt Nam khẳng định nỗ lực giảm phát thải CO2

VOV.VN - Tại hội thảo “Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hòa các-bon”, Toyota Việt Nam đã khẳng định nỗ lực trong giảm phát thải CO2 với 2 giải pháp chính là xe hybrid và nhiên liệu sinh học.

Toyota dùng bán tải điện làm phương tiện công cộng tại Thái Lan
Toyota dùng bán tải điện làm phương tiện công cộng tại Thái Lan

VOV.VN - Nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản sẽ triển khai việc sử dụng đội xe bán tải điện làm phương tiện chở khách công cộng ở thành phố ven biển Pattaya, Thái Lan nhằm phổ biến các sản phẩm bán tải không khí thải của mình tại thị trường tiềm năng này.

Toyota dùng bán tải điện làm phương tiện công cộng tại Thái Lan

Toyota dùng bán tải điện làm phương tiện công cộng tại Thái Lan

VOV.VN - Nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản sẽ triển khai việc sử dụng đội xe bán tải điện làm phương tiện chở khách công cộng ở thành phố ven biển Pattaya, Thái Lan nhằm phổ biến các sản phẩm bán tải không khí thải của mình tại thị trường tiềm năng này.

Chi phí sản xuất ô tô điện sẽ rẻ hơn xe xăng trong vòng 3 năm tới
Chi phí sản xuất ô tô điện sẽ rẻ hơn xe xăng trong vòng 3 năm tới

VOV.VN - Một nghiên cứu công bố gần đây cho biết, chi phí sản xuất xe điện sẽ rẻ hơn đáng kể so với xe động cơ đốt trong vào năm 2027. Tuy nhiên, 15% số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này sẽ bị phá sản hoặc mua lại.

Chi phí sản xuất ô tô điện sẽ rẻ hơn xe xăng trong vòng 3 năm tới

Chi phí sản xuất ô tô điện sẽ rẻ hơn xe xăng trong vòng 3 năm tới

VOV.VN - Một nghiên cứu công bố gần đây cho biết, chi phí sản xuất xe điện sẽ rẻ hơn đáng kể so với xe động cơ đốt trong vào năm 2027. Tuy nhiên, 15% số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này sẽ bị phá sản hoặc mua lại.