Năm 2022, Mỹ được đầu tư kỷ lục vào các nhà máy pin xe điện

VOV.VN - Năm 2022, Mỹ đã nhận được khoản đầu tư kỷ lục vào các nhà máy pin mới, đánh dấu quá trình thay đổi quan trọng của nền công nghiệp ô tô.

Xu hướng chuyển đổi từ ô tô động cơ đốt trong sang xe điện (EV) đang diễn ra rất mạnh mẽ và hiệu quả. Đặc biệt là tại Mỹ, các nhà sản xuất ô tô và đối tác của họ đang tiến hành một cuộc đua xây dựng nhà máy pin để đáp ứng cho nhu cầu xe điện dồi dào trong thời gian tới. Chỉ riêng trong năm 2022, hơn 73 tỷ USD cho các dự án theo kế hoạch đã được công bố, gấp ba lần năm 2021.

z4009229676428_76b3e1589823c1be0e6e81e5e21bebd5.jpg

Hiện tại, có vẻ như các công ty đang muốn giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, nhất là khi các dự luật như Đạo luật giảm lạm phát gây tranh cãi được thiết lập để mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất có nguồn cung nguyên vật liệu cho việc chế tạo EV của họ ở Mỹ. 

Ngoài ra, việc đẩy mạnh đưa chuỗi cung ứng về nước còn đi kèm những lợi ích kinh tế khác. Theo Scott Keogh, Chủ tịch lúc bấy giờ của Volkswagen tại Mỹ, từng chia sẻ rằng bằng cách nội địa hóa chuỗi cung ứng, chi phí hậu cần cũng như những chi phí liên quan đến nguyên vật liệu đều sẽ giảm.

Sự xuất hiện hàng loạt của các nhà máy pin EV mới có nghĩa là Mỹ có thể đang chứng kiến một sự thay đổi công nghiệp mới, đây là một tin tốt cho nền kinh tế.

Theo Tom Taylor, nhà phân tích của Atlas, các nhà máy mới có thể tạo ra tới 150.000 việc làm. Phát biểu với tờ NPR, ông đề cập đến cái gọi là vành đai pin dường như đang hình thành ở phía đông nam nhưng cũng nói rằng xu hướng này còn rộng hơn về mặt địa lý: “Chúng tôi đã thấy những thông báo [về các nhà máy sản xuất pin] trên khắp đất nước. Ở một số bang [đây là] một số dự án phát triển kinh tế lớn nhất, nếu không muốn nói là lớn nhất trong lịch sử của bang".

Tất nhiên, việc xây dựng các nhà máy mới cũng hoàn toàn dễ dàng. Đầu năm nay, Giám đốc điều hành GM Mary Barra đã phải giải quyết tốc độ sản xuất chậm tại cơ sở mới mở của nhà sản xuất ô tô ở Ohio. Cô thừa nhận với các nhà đầu tư rằng việc tìm kiếm người hoàn thành vai trò và đào tạo nhân viên đã mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Nhưng với tổng vốn đầu tư được công bố vào các nhà máy pin của Hoa Kỳ đã vượt 128 tỷ USD, chắc hẳn sẽ có nhiều sự phát triển hơn nữa trên thị trường xe điện./.

Tin liên quan

Nhu cầu xe ô tô điện tăng mạnh ở Na Uy
Nhu cầu xe ô tô điện tăng mạnh ở Na Uy

VOV.VN - Nhu cầu sử dụng xe ô tô điện đang có xu hướng tăng mạnh ở Na Uy. Ước tính từ cuối năm ngoái, cứ 5 ô tô mới được bán ra tại thị trường này có đến 4 xe ô tô điện.

Nhu cầu xe ô tô điện tăng mạnh ở Na Uy

Nhu cầu xe ô tô điện tăng mạnh ở Na Uy

VOV.VN - Nhu cầu sử dụng xe ô tô điện đang có xu hướng tăng mạnh ở Na Uy. Ước tính từ cuối năm ngoái, cứ 5 ô tô mới được bán ra tại thị trường này có đến 4 xe ô tô điện.

Mô tô điện Davinci DC100 sẽ có mặt tại triển lãm CES
Mô tô điện Davinci DC100 sẽ có mặt tại triển lãm CES

VOV.VN - Trong khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã phải vật lộn để thâm nhập thị trường Mỹ thì hãng xe máy Davinci Motor đang mang trong mình hy vọng sẽ đạt được thành công lớn hơn với chiếc xe máy điện DC100 của mình.

Mô tô điện Davinci DC100 sẽ có mặt tại triển lãm CES

Mô tô điện Davinci DC100 sẽ có mặt tại triển lãm CES

VOV.VN - Trong khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã phải vật lộn để thâm nhập thị trường Mỹ thì hãng xe máy Davinci Motor đang mang trong mình hy vọng sẽ đạt được thành công lớn hơn với chiếc xe máy điện DC100 của mình.

Những chi phí đi kèm với việc sở hữu một chiếc ô tô điện
Những chi phí đi kèm với việc sở hữu một chiếc ô tô điện

VOV.VN - Thị trường xe điện đang ngày càng phát triển, trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với xe chạy bằng động cơ đốt trong. Việc mua một chiếc xe điện có lẽ đáng giá hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi sở hữu và vận hành một chiếc xe điện đồng nghĩa với việc sẽ phải trả thêm chi phí phát sinh.

Những chi phí đi kèm với việc sở hữu một chiếc ô tô điện

Những chi phí đi kèm với việc sở hữu một chiếc ô tô điện

VOV.VN - Thị trường xe điện đang ngày càng phát triển, trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với xe chạy bằng động cơ đốt trong. Việc mua một chiếc xe điện có lẽ đáng giá hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi sở hữu và vận hành một chiếc xe điện đồng nghĩa với việc sẽ phải trả thêm chi phí phát sinh.

Tại sao giá thành của ô tô điện ngày càng tăng cao?
Tại sao giá thành của ô tô điện ngày càng tăng cao?

VOV.VN - Xe điện được định hướng sẽ thay đổi hoàn toàn các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel trong tương lai. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải những rào cản nhất định, trong đó có việc tăng cao đột biến trong giá thành của loại xe này.

Tại sao giá thành của ô tô điện ngày càng tăng cao?

Tại sao giá thành của ô tô điện ngày càng tăng cao?

VOV.VN - Xe điện được định hướng sẽ thay đổi hoàn toàn các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel trong tương lai. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải những rào cản nhất định, trong đó có việc tăng cao đột biến trong giá thành của loại xe này.

Hyundai sẽ có thêm ba nhà máy pin xe điện mới ở Georgia
Hyundai sẽ có thêm ba nhà máy pin xe điện mới ở Georgia

VOV.VN - Hyundai đang cân nhắc khả năng thành lập thêm hai nhà máy pin xe điện (EV) tại Mỹ cùng đối tác LG Energy Solution và SK Innovation.

Hyundai sẽ có thêm ba nhà máy pin xe điện mới ở Georgia

Hyundai sẽ có thêm ba nhà máy pin xe điện mới ở Georgia

VOV.VN - Hyundai đang cân nhắc khả năng thành lập thêm hai nhà máy pin xe điện (EV) tại Mỹ cùng đối tác LG Energy Solution và SK Innovation.