Ngay trước ngày về Việt Nam, Aion Y Plus ra mắt tại Malaysia, giá từ 650 triệu

VOV.VN - Dù chưa chính thức ra mắt, GAC Aion Y Plus đã mở cửa cho khách thăm quan tại showroom ở TP.HCM. Mẫu xe thuần điện này cũng vừa được mở bán tại Malaysia với giá giao động từ 120.000 - 136.000 Ringgit (tương đương hơn 650 triệu đồng).

Cùng với hàng loạt mẫu xe khác (như BYD hay Chery) đang ồ ạt tham gia thị trường Việt Nam, Aion - thương hiệu trực thuộc tập đoàn GAC, top 4 nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc - là một trong số những cái tên đáng chú ý.

Được chốt lịch ra mắt trong tháng 6 tới đây, Aion đang trong quá trình xây dựng hệ thống phân phối trên toàn quốc. Riêng tại TP.HCM, showroom dù chưa khai trương, nhưng đã trưng bày hai dòng sản phẩm chủ lực là mẫu xe gầm cao mang tên Y Plus và ES thuộc phân khúc sedan hạng C.

Về kích thước, Aion Y Plus sở hữu các thông số DxRxC lần lượt là: 4.535 x 1.870 x 1.650 mm, chiều dài trục cơ sở đạt 2.750 mm - vượt trội hơn đồng hương BYD Dolphin, cũng đang chuẩn bị vào Việt Nam - và khiêm tốn hơn VinFast VF7.

Xe sở hữu kiểu dáng lai giữa mini MPV và crossover với những đường nét thiết kế tối giản và hiện đại. Trang bị ngoại thất có thể kể tới hệ thống đèn full LED trước sau, mâm kích cỡ 17 hoặc 18 inch tùy phiên bản.

Nội thất xe có đầy đủ 2 màn hình lên tới 14,6 và 10,25 inch tích hợp Apple CarPlay, kèm 6 loa giải trí của Bongiovi. Ghế ngồi được bọc da, vô-lăng ba chấu và cần gạt sang số bố trí sau vô-lăng như VinFast VF3.

Tiện ích khác bao gồm: Keyless entry (mở khóa không chìa), điều hòa tự động 1 vùng có cửa gió sau, ghế lái chỉnh điện 6 hướng có làm mát, cửa sổ trời toàn cảnh, camera 360, sạc không dây, cốp mở điện... Trang bị an toàn có thể kể tới 6 túi khí, hệ thống hỗ trợ lái: phanh tự động khẩn cấp, adaptive cruise control có hỗ trợ stop and go, hỗ trợ giữ làn và định tâm làn đường.

Về cấu hình vận hành, Aion Y Plus được GAC cung cấp dàn chân khá cơ bản: Treo MacPherson ở phía trước và thanh xoắn ở cầu sau - tương đương những mẫu CUV hạng B bán chạy ở nước ta như XForce, Yaris Cross, Creta...

Tại Malaysia, Aion Y Plus có 2 phiên bản: Elite và Premium. Cả hai đều được trang bị một động cơ điện ở cầu trước, cho công suất tối đa 201 mã lực và 225 Nm mô-men xoắn, giúp xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 8,5 giây. Đi kèm bộ pin LFP 63,2 kWh, có khả năng di chuyển 430 km. Xe tương thích với bộ sạc nhanh 80 kW.

Trong khi đó, mẫu Aion ES dù sở hữu thiết kế rất hiện đại nhưng danh sách trang bị lại thua kém hơn Y Plus. Xe chỉ sở hữu đồng hồ cơ sau tay lái, màn hình trung tâm khá khiêm tốn, cần số dạng núm xoay và vô-lăng hai chấu khá độc đáo.

Aion ES được trang bị một động cơ điện với công suất tối đa chỉ 136 mã lực và 225 Nm. Bù lại, xe có thể di chuyển được hơn 400 km sau mỗi lần sạc đầy.

Tại Malaysia, Tay Chong phân phối Aion Y Plus với giá từ 119.800 Ringgit Malaysia - tương đương 650 triệu đồng cho bản Elite và bản Premium có giá 135.00 Ringgit - khoảng 732 triệu đồng.

Dự đoán mức giá của xe tại Việt Nam sẽ có sự chênh lệch, bởi xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, nên phải chịu thuế nhập khẩu thay vì được miễn thuế như thị trường Đông Nam Á. Bù lại xe điện được miễn phí trước bạ.

Nếu có giá trên 700 triệu đồng, sẽ rất khó để xe cạnh tranh được với các mẫu Crossover bán chạy hiện nay như CX-5 hay XForce, Yaris Cross... Trong khi ở nước ta, phân khúc crossover cỡ B thuần điện vẫn chỉ có sự hiện diện của VinFast VF5 và VF6.

Tại Malaysia, những khách hàng đầu tiên mua Aion Y Plus được tặng kèm bộ sạc gắn tường công suất 7 kW, bộ phụ kiện cắm trại và cáp chuyển đổi (cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện bên ngoài) và bảo hành 8 năm hoặc 160.000 km lăn bánh cho xe. Riêng hệ thống pin, mô-tơ và bộ điều khiển điện bảo hành 200.000 km.

Nếu chính sách bán hàng tại Việt Nam được nhà phân phối Harmony giữ nguyên như láng giềng Malaysia, đó sẽ là ưu điểm lớn của Aion Y Plus, vớt vát lại những yếu điểm về giá bán hay hệ thống trạm sạc so với các đối thủ kể trên.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cận kề ngày ra mắt Việt Nam, ông lớn phân phối xe BYD tuyên bố bỏ cuộc
Cận kề ngày ra mắt Việt Nam, ông lớn phân phối xe BYD tuyên bố bỏ cuộc

VOV.VN - Thông tin về việc dừng kế hoạch phân phối xe BYD vừa được công ty NEH - đứng sau bởi tập đoàn Tasco - bất ngờ công bố, khiến dư luận có phần hoang mang khi lịch ra mắt của thương hiệu ô tô Trung Quốc đã gần tới.

Cận kề ngày ra mắt Việt Nam, ông lớn phân phối xe BYD tuyên bố bỏ cuộc

Cận kề ngày ra mắt Việt Nam, ông lớn phân phối xe BYD tuyên bố bỏ cuộc

VOV.VN - Thông tin về việc dừng kế hoạch phân phối xe BYD vừa được công ty NEH - đứng sau bởi tập đoàn Tasco - bất ngờ công bố, khiến dư luận có phần hoang mang khi lịch ra mắt của thương hiệu ô tô Trung Quốc đã gần tới.

BYD rục rịch nhá hàng mẫu xe bán tải điện mới
BYD rục rịch nhá hàng mẫu xe bán tải điện mới

VOV.VN - Sau khi tung ra thị trường các mẫu xe điện dưới dạng SUV, hatchback, sedan và thậm chí cả siêu xe, thương hiệu ô tô Trung Quốc BYD hiện đang nỗ lực cho ra mắt một chiếc xe bán tải không phát thải.

BYD rục rịch nhá hàng mẫu xe bán tải điện mới

BYD rục rịch nhá hàng mẫu xe bán tải điện mới

VOV.VN - Sau khi tung ra thị trường các mẫu xe điện dưới dạng SUV, hatchback, sedan và thậm chí cả siêu xe, thương hiệu ô tô Trung Quốc BYD hiện đang nỗ lực cho ra mắt một chiếc xe bán tải không phát thải.

Loạt ô tô phổ thông sắp ra mắt thị trường Việt: Có xe điện đối đầu VF6
Loạt ô tô phổ thông sắp ra mắt thị trường Việt: Có xe điện đối đầu VF6

VOV.VN - Trong bối cảnh thị trường kinh doanh ô tô nửa đầu năm 2024 đang có nhiều biến động thăng trầm; hàng loạt bản nâng cấp hoặc những sản phẩm hoàn toàn mới liên tiếp được các hãng xe đưa ra, nhằm thu hút người tiêu dùng.

Loạt ô tô phổ thông sắp ra mắt thị trường Việt: Có xe điện đối đầu VF6

Loạt ô tô phổ thông sắp ra mắt thị trường Việt: Có xe điện đối đầu VF6

VOV.VN - Trong bối cảnh thị trường kinh doanh ô tô nửa đầu năm 2024 đang có nhiều biến động thăng trầm; hàng loạt bản nâng cấp hoặc những sản phẩm hoàn toàn mới liên tiếp được các hãng xe đưa ra, nhằm thu hút người tiêu dùng.