Người Mỹ đợi hạ tầng trạm sạc để mua thêm xe điện

VOV.VN - Nghiên cứu mới cho thấy, mối quan tâm lớn nhất đối với những người dự định chia tay xe điện là cơ sở hạ tầng sạc công cộng không đầy đủ.

Theo một cuộc khảo sát mới của McKinsey & Co., 46% chủ sở hữu xe điện ở Mỹ có thể sẽ chọn phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong cho lần mua hàng tiếp theo của họ. Hơn 30.000 người tham gia đã trả lời khoảng 200 câu hỏi cho nghiên cứu hai năm một lần của McKinsey. Cuộc khảo sát đã được thực hiện tại 15 quốc gia, chiếm hơn 80% doanh số bán hàng toàn cầu.

Theo báo cáo của Automotive News, kết quả cho thấy, 29% chủ sở hữu xe điện trên toàn thế giới có thể sẽ quay lại lựa chọn xe ICE (xe động cơ đốt trong) cho chiếc xe tiếp theo của họ. Yếu tố quan trọng nhất dẫn đến việc từ bỏ xe điện là tình trạng của cơ sở hạ tầng sạc công cộng, tiếp theo là chi phí sở hữu cao và nhu cầu tìm một chiếc xe phù hợp hơn cho những chuyến đi dài hơn.

Tỷ lệ chủ sở hữu xe điện sẵn sàng quay trở lại sử dụng ICE ở Hoa Kỳ tăng lên 46%, tức gần 1/2 chủ sở hữu xe điện hiện tại, vì họ cho rằng bị ảnh hưởng bởi việc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ triển khai chậm chương trình Cơ sở hạ tầng phương tiện chạy điện quốc gia. Trên thực tế, chỉ 9% trong tổng số người tham gia nghiên cứu hài lòng với việc mở rộng mạng lưới sạc công cộng trong khu vực của họ, cho thấy đây là một vấn đề toàn cầu.

Tiến sĩ Philipp Kampshoff, lãnh đạo Trung tâm Di chuyển Tương lai của McKinsey, tin rằng, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn vì thế hệ người mua xe điện tiếp theo “sẽ dựa vào sạc công nhiều hơn thế hệ hiện tại”.

Cuộc khảo sát tương tự cho thấy, 21% người tham gia không muốn mua xe điện, tất cả đều xác nhận những phát hiện gần đây từ một nghiên cứu khác. Một chi tiết thú vị khác là phạm vi mong đợi tối thiểu của người tiêu dùng đã tăng từ 435 km vào năm 2022 lên 469 km vào năm 2024.

Bất chấp những lo ngại, người mua vẫn có xu hướng điện khí hóa hơn một chút so với nghiên cứu trước đó. Cụ thể hơn, 38% chủ sở hữu không sử dụng xe điện trên toàn thế giới sẽ xem xét PHEV hoặc xe điện cho lần mua tiếp theo của họ, tăng 1% so với hai năm trước.

Theo Kevin Laczkowski, đối tác cấp cao và đồng lãnh đạo toàn cầu của Phòng Thực hành Lắp ráp & Ô tô của McKinsey, điểm mấu chốt là “OEM và nhà cung cấp hiện phải đầu tư vào nhiều công nghệ“, đồng thời nói thêm rằng, “đây là điều không chắc chắn nhất hiện nay".

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những tiềm ẩn rủi ro của xe điện mà ít người biết
Những tiềm ẩn rủi ro của xe điện mà ít người biết

VOV.VN - Những năm gần đây, nhiều nơi trên thế giới đã bắt đầu kêu gọi thay thế hoàn toàn ô tô chạy động cơ đốt trong bằng xe điện nhằm hướng tới một tương lai bền vững hơn. Xét cho cùng, ô tô điện là loại phương tiện “xanh” hơn xe chạy xăng, tuy nhiên việc phụ thuộc quá nhiều vào chúng cũng có thể mang đến một số mặt tối đáng lưu ý.

Những tiềm ẩn rủi ro của xe điện mà ít người biết

Những tiềm ẩn rủi ro của xe điện mà ít người biết

VOV.VN - Những năm gần đây, nhiều nơi trên thế giới đã bắt đầu kêu gọi thay thế hoàn toàn ô tô chạy động cơ đốt trong bằng xe điện nhằm hướng tới một tương lai bền vững hơn. Xét cho cùng, ô tô điện là loại phương tiện “xanh” hơn xe chạy xăng, tuy nhiên việc phụ thuộc quá nhiều vào chúng cũng có thể mang đến một số mặt tối đáng lưu ý.

Một số sai lầm phổ biến mà chủ sở hữu xe điện cần tránh
Một số sai lầm phổ biến mà chủ sở hữu xe điện cần tránh

VOV.VN - Hiện tại, xe điện chiếm khoảng 8% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2023 và một phần đáng kể trong số đó được mua bởi những người chưa từng sở hữu xe điện. Điều này tức là có rất nhiều chủ sở hữu phải làm quen với loại xe này và không phải ai cũng đủ kiến thức để hạn chế những sai lầm nghiêm trọng trong quá trình sử dụng và bảo quản ô tô của mình.

Một số sai lầm phổ biến mà chủ sở hữu xe điện cần tránh

Một số sai lầm phổ biến mà chủ sở hữu xe điện cần tránh

VOV.VN - Hiện tại, xe điện chiếm khoảng 8% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2023 và một phần đáng kể trong số đó được mua bởi những người chưa từng sở hữu xe điện. Điều này tức là có rất nhiều chủ sở hữu phải làm quen với loại xe này và không phải ai cũng đủ kiến thức để hạn chế những sai lầm nghiêm trọng trong quá trình sử dụng và bảo quản ô tô của mình.

Ô tô điện sẽ thế nào nếu tài xế vô tình chuyển xe về P khi đang chạy?
Ô tô điện sẽ thế nào nếu tài xế vô tình chuyển xe về P khi đang chạy?

VOV.VN - Nếu người lái xe vô tình nhấn cần số vào vị trí đỗ khi đang lái xe, thì hầu hết các hộp số tự động hiện đại đều có sẵn các cơ chế để ngăn hộp số chết máy ngay lập tức. 

Ô tô điện sẽ thế nào nếu tài xế vô tình chuyển xe về P khi đang chạy?

Ô tô điện sẽ thế nào nếu tài xế vô tình chuyển xe về P khi đang chạy?

VOV.VN - Nếu người lái xe vô tình nhấn cần số vào vị trí đỗ khi đang lái xe, thì hầu hết các hộp số tự động hiện đại đều có sẵn các cơ chế để ngăn hộp số chết máy ngay lập tức.