Ô tô điện ngày một bùng nổ tại thị trường Việt Nam
VOV.VN - Từ đầu năm 2022 đến nay có thể coi là khoảng thời gian bùng nổ của ô tô điện khi các hãng xe liên tục giới thiệu và chính thức bán những chiếc xe điện đầu tiên tại Việt Nam.
Trước những thay đổi của môi trường, tài nguyên năng lượng cạn kiệt và xu hướng của thị trường toàn cầu, ô tô điện đang bắt đầu được nhiều người Việt chú ý hơn khi nhiều mẫu xe đã được giới thiệu và bán tại Việt Nam.
Điểm đáng chú ý đầu tiên về thị trường xe điện tại Việt Nam là những thông tin về các sản phẩm của hãng xe Việt - VinFast khi giới thiệu những mẫu ô tô điện đầu tiên từ phổ thông đến cao cấp: VF e34, VF 8, VF 9… Đến cuối năm 2021, những chiếc xe điện VinFast VF e34 đầu tiên đã chính thức bàn giao tới khách hàng.
Cùng với đó, đến đầu năm 2022, trong khuôn khổ triển lãm CES 2022 (Mỹ), VinFast đã giới thiệu cùng lúc 5 mẫu SUV thuần điện với kích cỡ từ bé đến lớn và tuyên bố ngừng hoàn toàn việc sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2022. Điều này gây bất ngờ đặc biệt với thị trường Việt Nam khi xe điện vẫn còn khá mới mẻ trong khi VinFast đang gặt hái những thành công bước đầu ở nội địa với những dòng xe Fadil và Lux.
Tuy nhiên, sự thay đổi này của VinFast đối với chiến lước sản xuất ô tô đã nhanh chóng được nhiều người Việt hướng ứng khi có hàng nghìn đơn đặt hàng đối với VF e34, VF8 và VF9 sau khi mở bán. Tính đến hết tháng 3/2022, VinFast đã giao tổng cộng 505 chiếc xe điện VF e34 đến tay khách hàng Việt Nam.
Theo chia sẻ của chuyên gia review xe - Supercar Blondie người có hơn 70 triệu lượt theo dõi trên các nền tảng là một trong những người đầu tiên lái thử xe điện VinFast VF 8 ngay tại đất Mỹ: “Những gì mà VinFast đã đạt được trong khoảng thời gian ngắn như vậy là rất ấn tượng”.
Ngay sau VinFast, ngày 26/4, nhà phân phối xe Hyundai tại Việt Nam – TC Group cũng đã giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam là Ioniq 5.
Theo TC Group, Ioniq 5 là mẫu xe điện chiến lược của tập đoàn và Hyundai Motor trong lộ trình phát triển các dòng xe thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo. Đây là sản phẩm đầu tiên sử dụng tên gọi Ioniq, thương hiệu mới được Hyundai Motor tách ra nhằm phát triển độc lập các mẫu xe sử dụng năng lượng xanh.
Ioniq 5 được xây dựng trên nền tảng E-GMP (Electric Global Modular Platform) sử dụng cho xe điện tiên tiến nhất của Hyundai. Ioniq 5 là mẫu xe thuần điện BEV (Battery Electric Vehicle) với hệ thống pin sạc có dung lượng 72,6kWh, đáp ứng cấu trúc điện kép 400V/800V tiên tiến bậc nhất, cho phép tương thích bộ sạc nhanh DC 350kW với tốc độ sạc từ 10 - 80% chỉ trong 18 phút và 56 phút với trạm sạc 50kW để sạc từ 20 - 80%. Nếu sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW thì chỉ mất mất 6,6 giờ sạc đầy 100%.
Mẫu Ioniq 5 được giới thiệu tại Việt Nam sở hữu đầy đủ các công nghệ sạc pin cao cấp nhất của Hyundai, với công suất đạt 217 mã lực cùng Momen xoắn cực đại đạt 350Nm được cung cấp bởi 1 mô-tơ đặt trên trục sau. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 185 km/h và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây. Chiếc xe có khả năng di chuyển tối đa 450km cho 1 lần sạc với điều kiện vận hành thông thường.
Theo chia sẻ của đại diện TC Group: “Trước những định hướng của chính phủ trong việc tập trung phát triển các dòng xe thân thiện môi trường, TC Group cùng đối tác Hyundai Motor đã sớm triển khai nghiên cứu, xây dựng kế hoạch phát triển các mẫu xe điện, thân thiện môi trường mang thương hiệu Hyundai tại thị trường Việt Nam.
Trong giai đoạn này, TC Group và Hyundai Motor lựa chọn sản phẩm Ioniq 5, mẫu xe điện cao cấp hiện đang được thị trường toàn cầu đánh giá cao để giới thiệu, mang lại những trải nghiệm đột phá cho khách hàng Việt Nam. TC Group và Hyundai Motor sẽ lắng nghe những phản hồi từ phía khách hàng, thị trường để tối ưu các phiên bản, hạ tầng trạm sạc trước khi đi vào sản xuất và phân phối trong thời gian sớm nhất”.
Tuy nhiên, hiện tại TC Group mới chỉ đưa Ioniq 5 về Việt Nam theo dạng thăm dò thị trường nên chưa có bản thương mại, giá bán.
Giống như Hyundai, Kia (do Trường Hải phân phối tại Việt Nam) cũng đã công bố kế hoạch đưa mẫu xe điện EV6 về Việt Nam. Dự kiến, Kia EV6 sẽ ra mắt Việt Nam trong quý II/2022.
EV6 là mẫu xe đầu tiên của Kia được phát triển trên nền tảng E-GMP của tập đoàn Hyundai. Kia EV6 mang phong cách crossover lai coupe với các đường nét hiện đại và năng động nhờ áp dụng ngôn ngữ thiết kế Opposites United mới.
Cùng với đó, hãng xe sang Mercedes-Benz cũng đã công bố về kế hoạch giới thiệu các sản phẩm xe điện tại Việt Nam.
Cụ thể theo Mercedes-Benz Việt Nam, hãng sẽ chính thức giới thiệu thương hiệu riêng của các dòng xe điện - Mercedes-EQ – đến thị trường trong nước. Mercedes-EQ là định nghĩa cho tương lai của xe điện thông minh hạng sang. Bên cạnh đó, mỗi chiếc xe của Mercedes-EQ là sự tổng hòa của công nghệ, con người và thiên nhiên, mang đến trải nghiệm độc nhất cho khách hàng và khẳng định cam kết với môi trường của Mercedes-Benz. Trong tương lai, Mercedes-EQ sẽ cung cấp một hệ sinh thái xe điện toàn diện bao gồm các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ và cải tiến.
“Tại Việt Nam, Mercedes-EQ sẽ được ra mắt với sự xuất hiện của EQS hoàn toàn mới – mẫu xe vừa vinh hạnh đạt danh hiệu Xe hạng sang được yêu thích nhất thế giới năm 2022. Dự kiến, siêu phẩm này sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam trong quý IV/2022, đánh dấu bước đi đầu tiên của MBV gia nhập vào thị trường xe điện Việt Nam” – đại diện Mercedes-Benz Việt Nam cho biết.
Đáng chú ý, với chiến lược “Electric-only” được tập đoàn thông báo cuối năm 2021, kể từ năm 2025, với mỗi dòng xe yêu thích của khách hàng, đều sẽ có lựa chọn thuần điện thay thế.
Thị trường ô tô Việt Nam đang có sự vận động mạnh mẽ. Và không thể phủ nhận chính là việc khách hàng Việt Nam đang được cập nhật sát với xu hướng phát triển trong ngành ô tô toàn cầu và ô tô điện sẽ xuất hiện nhiều hơn trên đường phố trong thời gian tới./.