Ô tô Trung Quốc - MG mất giá nhanh hơn so với các đối thủ tại Việt Nam

VOV.VN - Các mẫu xe ô tô Trung Quốc tại Việt Nam đang mất giá nhanh hơn so với các đối thủ do định kiến thương hiệu và chính sách giảm giá mạnh khi bán mới. Tuy nhiên, một số mẫu xe vẫn giữ giá tốt nhờ nguồn cung khan hiếm và trang bị công nghệ hiện đại.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Việt Nam cho thấy các thương hiệu xe ô tô mới nổi đến từ Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng mất giá nặng nề hơn nhiều so với những đối thủ đến từ các khu vực sản xuất ô tô lâu đời hơn tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, nghiên cứu đã phân tích ba mẫu xe phổ biến của MG (một hãng xe Trung Quốc thuộc sở hữu của tập đoàn SAIC) trong giai đoạn từ 2022 đến 2024 bao gồm: Sedan MG5, SUV ZS và SUV HS. MG đã trở lại thị trường Việt Nam từ năm 2020 và hiện là thương hiệu xe Trung Quốc lớn nhất tại đây.

Kết quả nghiên cứu từ VNExpress cho thấy, mẫu SUV MG HS bị mất giá mạnh nhất, giảm tới 33% chỉ trong hai năm. MG5 cũng không khá hơn, mất 27% giá trị, trong khi ZS giảm 24%. Dữ liệu do nền tảng mua bán xe OTO thu thập cũng bao gồm các mẫu xe không phải Trung Quốc để so sánh.

Cụ thể, sedan Kia K3 của Hàn Quốc mất giá 19%, trong khi SUV Hyundai Creta và Tucson đều giảm 17% trong cùng kỳ. Các mẫu xe Nhật như Toyota cho thấy khả năng giữ giá tốt nhất, chỉ mất khoảng 10–12% giá trị sau hai năm.

Tuy nhiên, không phải tất cả xe Trung Quốc đều mất giá mạnh. Mẫu SUV Beijing X7 của hãng BAIC chỉ giảm 12% giá trị trong hai năm, con số này thậm chí vượt trội hơn nhiều đối thủ. Giới phân tích cho rằng điều này nhờ vào tình trạng khan hàng và các tính năng công nghệ hấp dẫn của mẫu xe này trên thị trường xe cũ.

Mặc dù các hãng xe Trung Quốc vẫn chưa có danh tiếng vững chắc tại Việt Nam, hình ảnh của họ đang dần được cải thiện khi người tiêu dùng trải nghiệm thế hệ xe mới với thiết kế, chất lượng và trang bị được nâng cấp đáng kể. Dẫu vậy, chính sách định giá thấp và giảm giá sâu cho xe mới nhằm thu hút khách hàng vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến việc mất giá nhanh.

Hiện tại, thị trường Việt Nam có 13 thương hiệu ô tô Trung Quốc, trong đó 7 thương hiệu mới gia nhập chỉ trong năm ngoái. Trong năm 2024, tổng doanh số xe bán ra tại Việt Nam đạt 494.310 chiếc. Dù chưa có số liệu chính xác về thị phần của xe Trung Quốc nhưng rõ ràng đang có xu hướng tăng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Từ 1/6, áp dụng bộ đề lý thuyết mới trong kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe
Từ 1/6, áp dụng bộ đề lý thuyết mới trong kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe

VOV.VN - Từ ngày 1/6/2025, Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an chính thức áp dụng bộ đề lý thuyết mới trong kỳ thi sát hạch cấp Giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ trên toàn quốc. Việc học vẹt hay học mẹo truyền thống sẽ không còn hiệu quả, đòi hỏi người thi phải bám sát thực tế.

Từ 1/6, áp dụng bộ đề lý thuyết mới trong kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe

Từ 1/6, áp dụng bộ đề lý thuyết mới trong kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe

VOV.VN - Từ ngày 1/6/2025, Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an chính thức áp dụng bộ đề lý thuyết mới trong kỳ thi sát hạch cấp Giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ trên toàn quốc. Việc học vẹt hay học mẹo truyền thống sẽ không còn hiệu quả, đòi hỏi người thi phải bám sát thực tế.

Mazda EZ-60 nhận được hơn 18.000 đơn đặt trước tại Trung Quốc dù chưa công bố giá
Mazda EZ-60 nhận được hơn 18.000 đơn đặt trước tại Trung Quốc dù chưa công bố giá

VOV.VN - Mazda EZ-60 là mẫu SUV điện hoàn toàn mới dành cho thị trường Trung Quốc. Xe sở hữu thiết kế hiện đại, phạm vi di chuyển lên tới 600 km và nhiều trang bị nội thất cao cấp. Xe đã nhận được hơn 18.000 đơn đặt trước dù chưa công bố giá chính thức.

Mazda EZ-60 nhận được hơn 18.000 đơn đặt trước tại Trung Quốc dù chưa công bố giá

Mazda EZ-60 nhận được hơn 18.000 đơn đặt trước tại Trung Quốc dù chưa công bố giá

VOV.VN - Mazda EZ-60 là mẫu SUV điện hoàn toàn mới dành cho thị trường Trung Quốc. Xe sở hữu thiết kế hiện đại, phạm vi di chuyển lên tới 600 km và nhiều trang bị nội thất cao cấp. Xe đã nhận được hơn 18.000 đơn đặt trước dù chưa công bố giá chính thức.

Xe bán tải bán chạy nhất tháng 4/2025: Các đối thủ cộng lại chưa bằng Ford Range
Xe bán tải bán chạy nhất tháng 4/2025: Các đối thủ cộng lại chưa bằng Ford Range

VOV.VN - Ford Ranger tiếp tục là mẫu xe dẫn đầu thị trường xe bán tải tại Việt Nam trong tháng 4/2025 với doanh số 1.366 chiếc.

Xe bán tải bán chạy nhất tháng 4/2025: Các đối thủ cộng lại chưa bằng Ford Range

Xe bán tải bán chạy nhất tháng 4/2025: Các đối thủ cộng lại chưa bằng Ford Range

VOV.VN - Ford Ranger tiếp tục là mẫu xe dẫn đầu thị trường xe bán tải tại Việt Nam trong tháng 4/2025 với doanh số 1.366 chiếc.